Bà Kathy Fox, người đứng đầu Ủy Ban An Toàn Giao Thông Canada, cho biết: Chính phủ Iran đưa ra nhiều dấu hiệu, cho thấy Ủy Ban An Toàn Giao Thông Canada sẽ đóng vai trò tích cực hơn dựa trên các nguyên tắc quốc tế, trong cuộc điều tra về việc Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran dùng hỏa tiễn bắn hạ máy bay của Ukraine vào ngày 8 tháng giêng vừa qua, khiến tất cả 176 người trên máy bay, trong đó có 57 hành khách người Canada, đều thiệt mạng.

Trao đổi với truyền thông báo chí trong một cuộc họp, bà Kathy Fox nói rằng, hiện nay Canada cũng chưa biết rõ về vai trò của họ trong cuộc điều tra tai nạn máy bay bị bắn rơi tại Iran. Canada được mời tham dự cuộc điều tra, vì có nhiều công dân đáp chuyến bay gặp tai nạn nói trên. Tuy nhiên theo nguyên tắc quốc tế, Iran vẫn đứng đầu cuộc điều tra.

Ông Natacha Van Themsche, Giám Đốc Điều Tra của Ủy Ban An Toàn Giao Thông Canada, nói rằng một trong số những câu hỏi chính được đặt ra, đó là vì sao Iran không đóng cửa không phận chung quanh Thủ Đô Tehran, khi có những căng thẳng xảy ra từ các cuộc tấn công hỏa tiễn của Iran vào căn cứ quân đội Iraq, trước ngày xảy ra thảm kịch bắn rơi máy bay Ukraine.

Trước khi bắn lầm khiến máy bay chở hành khách của Ukraine bị rớt, Iran đã bắn hàng loạt hỏa tiễn vào các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq, để trả đũa việc không kích Hoa Kỳ sát hại Tướng Soleimani.

Được biết hai quan chức trong số các nhà điều tra của Canada, đã được cấp thị thực chiếu khán đến Iran, để điều tra vụ máy bay Ukraine bị bắn hạ. Một nhóm điều tra thứ hai sẽ được gởi đến Iran, sau khi Ủy Ban An Toàn Giao Thông xác nhận được địa điểm và ngày giờ thực hiện cuộc điều tra

Những mảnh vỡ vụn của máy bay Ukraine bị bắn rơi tại Iran. Ảnh: wbur.org