PORTUGAL – Đôi mắt của Pedro Costa lấp lánh niềm vui khi Bồ Đào Nha thông báo bắt đầu giảm bớt những quy định nghiêm ngặt của lệnh phong tỏa, kể từ ngày 5/4. Ông chủ quán cà phê mới 30 tuổi nói rằng: Anh vui mừng vì cuối cùng cũng có thể chào đón những khách hàng trung thành, trở lại quán cà phê nhỏ của anh tại trung tâm Lisbon. Anh cũng nhận xét: Lệnh phong tỏa  khiến mọi người đau đớn, nhưng điều tích cực đó là mọi sự bắt đầu suy giảm, và các thương nghiệp lại hoạt động như trước.

Bồ Đào Nha ban hành lệnh phong tỏa từ Tháng Giêng, để kiểm soát đợt tăng Covid-19 tệ hại nhất thế giới. Nhưng các quy tắc nghiêm ngặt đã giảm bớt từ ngày 15/3. Các tiệm làm tóc, tiệm bán sách báo, và trường học dành cho học sinh nhỏ tuổi mở cửa trở lại. Sân thượng của các quán cà phê, nhà hàng, viện bảo tàng, chợ phi thực phẩm, hội chợ, cửa hàng nhỏ, trường trung học cơ sở và phòng tập thể dục đã được phép mở cửa trở lại.

Tại phòng tập thể dục Lemonfit ở Lisbon điều phối viên Joana Silva, 33 tuổi, rất vui mừng khi giúp mọi người lấy lại vóc dáng sau hơn hai tháng ngừng tập luyện.  Silva nói rằng: -Tác động của coronavirus đối với các phòng tập thể dục rất kinh khủng khiếp.

Đại dịch đang được đánh giá nhưng chắc chắn nó cũng là một thảm học, không chỉ ở mức độ tài chánh mà còn ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý. Bồ Đào Nha ghi nhận 823.355 trường hợp nhiễm coronavirus; 16.879 trường hợp tử vong, nhưng tỷ lệ lây nhiễm đã chậm lại.

Nếu tình hình tiếp tục cải thiện các rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, không gian trong nhà của các nhà hàng và các cơ sở kinh doanh không cần thiết, sẽ được hoạt động trở lại trong vòng hai tuần sắp đến.

Nhân viên y tế tại Bồ Đào Nha xếp hàng tiêm chủng vaccine. Ảnh: pbs.org