JERUSALEM – Hàng ngàn người Israel biểu tình tại Jerusalem và trên khắp đất nước chống Thủ Tướng Benjamin Netanyahu trong ngày 26/9 trước những quy định mới liên quan đến Covid-19 đe dọa hạn chế biểu tình.

Những người biểu tình tụ tập bên ngoài tư dinh của Thủ TướngNetanyahu ở Jerusalem yêu cầu ông từ chức, vì các cáo buộc tham nhũng hình sự chống lại ông, và vì cách ông giải quyết cuộckhủng hoảng coronavirus.

Hàng dài xe hơi, nhiều người mang cờ Israel chạy trong đoàn xe biểu tình dọc theo đường xa lộ chính đến Jerusalem. Ở các thành phố khác, có nhiều nhóm biểu tình tại các giao lộ và trên những cây cầu.

Không có con số chính thức về số lượng người biểu tình, nhưng đài truyền hìnhN12 News của Israel cho biết hàng ngàn người đã tham gia. Cảnh sát cho biết hầu hết những người biểu tình đều tuân thủ những nguyên tắc về khoảng cách an toàn xã hội và đeo khẩu trang.

Kể từ ngày 24/9 chính phủ Netanyahu quyết định thắt chặt lệnh cấm mở cửa kéo dài 03 tuần được áp dụng vào ngày 18/9, với hy vọng giữ người Israel ở trong nhà, đóng cửa nhiều thương nghiệp và hạn chế những nhóm cầu nguyện trong kỳ nghỉ lễ cao điểm của người Do Thái đang diễn ra.

Những biện pháp này cũng sẽ đình chỉ một cách có hiệu quả những cuộc biểu tình hàng tuần bên ngoài dinh thự của Thủ Tướng Netanyahu đã xây dựng được trong mùa hè.

Biểu tình chống Thủ Tướng Benjamin Netanyahu và chính phủ của ông tại Israel. Ảnh: pbs.org