CHINA – Một thông báo trên trang web của Tòa Án Nhân Dân Trung Cấp Số 2 tại Bắc Kinh đưa tin: Ông Ren Zhiqiang, 69 tuổi, cựu chủ tịch của tổng công ty bất động sản Huayuan thuộc quyền sở hữu của nhà nước, vừa bị kết án 18 năm tù với cáo buộc thu lợi bất hợp pháp một số tiền lên tới 112 triệu nhân dân tệ, tương đương với $16,5 triệu Mỹ Kim.

Được đặt biệt danh là – Đại BácRen- vì quan điểm thẳng thắn của mình được đăng trên mạng xã hội, ông Ren Zhiqiang bị bắt giam từ Tháng Ba sau khi gọi Chủ Tịch  Tập Cận Bình là “một tên hề bị lột trần đòi tiếp tục làm hoàng đế,”  sau bài diễn văn đọc hồi Tháng Hai vừa qua của ông Tập, nói đn nnỗ lực của chính phủ trong cuộc chiến voronavirus.

Sau đó ông Ren bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng,” bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng Sản cầm quyền, bị buộc tội tại tòa án quận Bắc Kinh về những tội danh kinh tế như sử dụng quỹ chính thức cho chi phí chơi golf, sử dụng không gian văn phòng và nhà ở do các thương gia cung cấp miễn phí.

Sau phán quyết hôm nay, tòa án nói rằng ông Ren trả lại tất cả các khoản tiền thu được bất hợp pháp, “tự nguyện thú nhận mọi cáo buộc,” chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo. Ngoài án tù, Ren còn bị phạt 4,2 triệu nhân dân tệ.

Trong nhiệm kỳ của ông Tập, Trung Quốc đã khống chế những người bất đồng chính kiến, đồng thời  thực hiện một chiến dịch tích cực với tiêu đề chống tham nhũng, nhưng cũng là để đàn áp những nhà bất đồng chính kiến.

Ông Ren Zhiqiang, Ảnh: npr.org