Tổng Thống Mauricio Macri . Ảnh: en.wikipedia.org

Đồng Peso của Á Căn Đình bị sút giảm 14% giá trị trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch đầu tiên ngày 12/8/2019, sau khi có kết quả bầu cử tổng thống sơ bộ. Đương kim Tổng Thống Mauricio Macri đứng cùng liên danh với ứng cử viên phó tổng thống Miguel Angel Pichetto chỉ chiếm được 32% số phiếu.

Liên danh của ứng cử viên tổng thống Alberto Fernandez và ứng cử viên phó tổng thống của ông là Cựu Tổng Thống Cristina Kirchner chiếm khoảng 47% số phiếu, một tỷ lệ chênh lệch lớn.

Trong khi đó liên danh của Cựu Bộ Trưởng Kinh Tế Roberto Lavagna, và Thượng Nghị Sĩ Juan Manuel Urtubey chỉ được 8,7% phiếu bầu.

Luật pháp của Á Căn Đình quy định: Những liên danh giành được từ 1,5% phiếu bầu trở lên, được quyền tiếp tục tham gia cuộc bầu cử chính thức vào cuối tháng 10. Bầu cử sơ bộ cũng là dịp để xem xét các ứng cử viên nào, sẽ cạnh tranh những vị trí mới tại Quốc Hội.

Cựu Tổng Thống Cristina Kirchner. Ảnh: en.wikipedia.org

Nếu liên danh của ông Alberto Fernandez và bà Cristina Kirchner giành được 47% phiếu trong vòng 1 của cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10, liên danh này sẽ chiến thắng toàn vẹn, không cần tham gia vòng 2 của cuộc bầu cử, dự kiến tổ chức vào tháng 11 năm 2019. 

NGUỒN TIN: CNBC.COM