Mấy hôm nay, việc tìm kiếm gốc tích Covid-19 đang bị lôi ra mổ xẻ. Người đứng mũi chịu sào là bác si Anthony Fauci đang bị dư luận cho là đã che giấu nguồn gốc thực sự của virus. Tuy nhiên, ông vẫn quả quyết hai điều, thứ nhất, ông không biết rõ nó xuất phát từ đâu, chỉ căn cứ thông tin từ khu vực chợ buôn bán động vật hoang dã tại Vũ Hán, thứ hai là ông không có bằng cớ nào nó xuất phát từ Viện Vi Trùng Học Vũ Hán (Wuhan Institute of Virology).

Theo Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention) trong đợt Covid bùng phát năm 2019, tính riêng nước Mỹ đã có 1 triệu người tử vong. Tổ chức WHO tỏ ra khá chậm chạp khi công bố dịch bệnh, đề ra phòng chống và cảnh báo thế giới, chưa kể, có những hành động “bao che” cho Trung Quốc hoặc chỉ cử người điều tra một cách lấy lệ.

Những người cáo buộc trách nhiệm cho rằng ông Fauci phản ứng khá cẩn thận vì ông là người từng cộng tác với phòng lab Vũ Hán trong một thời gian khá lâu, và đã sử dụng quỹ nghiên cứu của chính phủ Mỹ để tài trợ nghiên cứu cho cơ sở này. Ông Fauci cho biết, trong thời gian “cộng tác” ông tin tưởng ở tính chuyên nghiệp của họ và không thấy dấu hiệu thủ tiêu tài liệu nào. Tuy nhiên, các người chất vấn không tỏ ra tin tưởng sự “trung thực” của các “chuyên gia” Trung Quốc.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết, từ đầu họ đã có tài liệu để tin rằng COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm Wuhan Institute of Virology (Viện Vi Trùng Học Vũ Hán) của Trung Quốc, chứ không phải truyền từ động vật bị nhiễm bệnh sang người như giả thuyết của ông Fauci. Trong vai trò rất quan trọng của ông, nếu cung cấp thông tin thiếu chính xác sẽ dẫn đến sai lệch trong điều trị, sản xuất vắc xin và tính mạng của hàng triệu người khác.

Để làm sáng tỏ vụ việc, Hạ Viện Mỹ đang thành lập một ủy ban điều tra nguồn gốc Covid-19, đây là điều Trung Quốc rất lo lắng, giận dữ và phản đối kịch liệt. Nếu có những khuất tất, Tổng Giám Đốc tổ chức WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng sẽ không được yên thân.

Trái: ông Tedros Adhanom, Tổng Giám đốc WHO (World Health Organization, (L) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28-1-2022 tại Bắc Kinh (nguồn ảnh: www.cnbc.com)

Hạnh Dung (tổng hợp)