CHINA – Thông tấn xã AFP đưa tin Bắc Kinh ghi nhận trường hợp nhiễm chủng Omicron cộng đồng đầu tiên, gây thêm áp lực ngăn đợt bùng phát cho giới chức khi Olympic Mùa đông sắp khai mạc. Ngày 17/01  chính quyền  quận Hải Điến thuộc thủ đô Trung Quốc xác nhận: Họ phát giác trường hợp nhiễm biến chủng mới dễ lây lan.

Những người tiếp xúc với trường hợp lây nhiễm này đang được xét nghiệm trong khi người ở những địa điểm mà người bị nhiễm biến thể Omicron từng đến phải cho chính quyền biết. Nhà chức trách  phong tỏa khu dân cư có người nhiễm virus sinh sống cũng như nơi làm việc của người này, đồng thời thu thập 2.430 mẫu từ những người liên quan đến hai địa điểm trên để xét nghiệm.

Cũng trong ngày hôm qua Trung Quốc phát giác những trường hợp nhiễm Omicron tại Thượng Hải và thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc khuyến cáo về  khả năng bùng phát dịch bệnh ở những khu vực này.

Trung Quốc cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron cộng đồng ở phía Bắc  Thành Phố Thiên Tân; ở Miền Trung Tỉnh Hà Nam và ở Đông Bắc Tỉnh Liêu Ninh. Tuy nhiên, chi tiết về sự lây lan của biến chủng Omicron vẫn chưa rõ ràng khi Trung Quốc sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Âm Lịch.

Một quan chức y tế cho biết tại cuộc họp của Ủy Ban Y Tế Quốc Gia Trung Quốc rằng: Những biện pháp phòng chống virus của nước này “hiệu quả” trong việc ngăn chặn Omicron. Trường hợp nhiễm Omicron được phát giác tại Bắc Kinh, trước khi Thế Vận Hội Mùa Đông khai mạc ngày 4/2 .

Tính đến ngày 14/1, Trung Quốc đại lục ghi nhận hơn 100.000 trường hợp nhiễm và hơn 4.600 trường hợp tử vong do Covid-19. Nhiều chính quyền khuyến cáo người dân không nên rời địa phương nếu không cần thiết, trong khi hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị đình chỉ.

Hình ảnh phong tỏa thời đại dịch tại Trung Quốc. Ảnh: krwg.org