Ông Mạnh Hoành Vĩ, Cựu Giám Đốc Interpol. Ảnh: VOA Tiếng Việt

 

Thông tấn xã Reuters đưa tin: Ngày 7/7/2019, bà Grace Meng, vợ của ông Mạnh Hoành Vĩ – Meng Hongwei, cựu giám đốc Interpol, vừa gởi đơn kiện cơ quan cảnh sát hình sự quốc tế vì đã không bảo vệ được gia đình của bà, cũng như đã đồng lõa đối với điều bà nói là “các hành vi sai trái” của Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Interpol nói rằng: Các cáo buộc của bà Grace Meng liên quan tới việc chồng bà là ông Mạnh Hoành Vĩ là “vô căn cứ.” Interpol  bác bỏ cáo buộc “đồng lõa,” hay có “bất kỳ sự can dự nào với các hành động của Trung Quốc,” đối với ông Mạnh Hoành Vĩ.  

Được biết hồ sơ khởi kiện của bà Grace Mạnh đã gởi đến Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye. Cũng theo lời bà Grace Mạnh, Interpol đã đe dọa có hành động pháp lý đối với bà vì đã lên tiếng về việc chồng bị bắt giữ; nhưng Interpol đã bác bỏ cáo buộc này.

Năm 2018 Tổ Chúc Cảnh Sát Hình Sự Thế Giới có trụ sở tại Pháp Quốc thông báo: Ông Mạnh Hoành Vĩ đã từ chức giám đốc Interpol, vài ngày sau khi vợ ông thông báo ông mất tích sau khi về thăm quê nhà Trung Quốc.

Huy hiệu của Interpol. Ảnh: en.wikipedia.org

Tháng 3 /2019 Reuters đưa tin, chính phủ Bắc Kinh  cáo buộc ông Mạnh Hoành Vĩ lạm quyền và nhận hối lộ. Nhưng bà Grace Mạnh bác bỏ những cáo buộc nói trên, và nói rằng chồng bà bị bắt vì động cơ chính trị.

NGUỒN TIN: REUTERS