Ông Alberto Fernandez, 60 tuổi, vừa tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống Argentina ngày 10/12,  trước sự hiện diện của Quốc Hội Argentina, các nhà lãnh đạo chính trị trong khu vực, và đại diện của các quốc gia đối tác thương mại trong đó có cả Brazil và Hoa Kỳ.

Trong bài điễn văn nhậm chức, Tổng Thống Alberto Fernandez chỉ trích tỷ lệ đói nghèo ngày càng gia tăng tại Argentina. Tân tổng thống  nói đất nước cần khôi phục sự tăng trưởng sau một thời gian đau khổ dưới thời của chính phủ bảo thủ Mauricio Macri. Ông cam kết nối lại các bộ phận xã hội, đưa ra một hệ thống tín dụng “khổng lồ” với tỷ lệ thấp để gia tăng nhu cầu trong nước, một tiêu đề chính trong chiến dịch tranh cử của ông.

Sự đắc cử của Tổng Thống Alberto Fernandez đánh dấu giai đoạn quốc gia thuộc Châu Mỹ La Tinh này chuyển sang khuynh hướng cánh tả của những người theo chủ nghĩa Peronist – kể cả Phó Tổng Thống Cristina Fernandez de Kirchner, một nhà chính trị dân túy đã đụng độ với các nhà đầu tư và các nông dân trong suốt hai nhiệm kỳ làm tổng thống của bà từ giữa năm 2007 đến năm 2015.

Tổng Thống Alberto Fernandez. Ảnh: en.wikipedia.org