U.S.A – Một nghiên cứu năm 2017 của Đại Học California, San Francisco dự báo sẽ thiếu hụt khoảng 4.700 bác sĩ lâm sàng vào năm 2025.  Trước thời đại dịch 08 sinh viên California mong muốn giúp đỡ người lao động đã theo học trường y khoa, ghi danh theo Quỹ Học Bổng Của Mạng Lưới An Toàn thuộc Chương Trình Nâng Cao của LA Care Health. Jahmil Lacey là một trong số tám sinh viên nói trên. Anh không phải là một sinh viên y khoa điển hình.

Ở tuổi 36 Lacey có một khởi đầu muộn hơn, so với hầu hết những người trong nhóm. Lacey muốn học chuyên về tâm thần, nhằm giải quyết sự chênh lệch về sức khỏe tâm thần giữa giới trẻ Da Đen và Da Nâu. Lacey muốn giúp đỡ cộng đồng trong thời đại dịch bùng phát, đặc biệt là tại California. Các quan chức y tế cho biết người Latinh chỉ chiếm 39% dân số ở California; nhưng lại chiếm 56% trường hợp nhiễm bệnh, và 46% trường tử vong vì Covid-19.

Người Mỹ gốc Phi cũng là mối quan tâm trên toàn tiểu bang. Họ chỉ có 6% dân số California; nhưng chiếm 4% trường hợp nhiễm bệnh và 8,5% trường hợp tử vong vì coronavirus.Người da trắng chiếm 37% dân số, có17,5% trường hợp nhiễm bệnh, 30% trường hợp tử vong.

Phục vụ các cộng đồng có nguồn lực hạn chế cũng là điều thúc đẩy người nhận học bổng Samantha Garcia theo đuổi việc học y khoa. Garcia, 26 tuổi, nói rằng – anh chắc chắn sẽ trở thành một bác sĩ cộng đồng, có lẽ là chăm sóc sức khỏe lâm sàng. Anh cũng quan tâm đến sức khỏe của nữ giới nên muốn kết hợp những sở thích này sự nghiệp y khoa tương lai của bản thân.

Sinh viên y khoa giúp các bác sĩ điều trị bệnh nhân coronavirus. Ảnh: npr.org