Báo Houston Chronicle đưa tin, tại Quận 22, Luật sư Shandon Phan, người Mỹ gốc Việt bước vào nơi ít nhất một chục ứng cử viên đảng Cộng hòa khác đã nộp đơn ứng cử vào Quốc hội Liên Bang ở khu vực Houston. Và anh đã chính thức tuyên bố tranh cử vị trí Dân biểu Liên Bang địa hạt Texas 22.

Thân hữu ủng hộ Phan khởi động tranh cử Dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ.     

Thật ra cộng đồng người Việt Houston không lạ gì Luật sư Shandon Phan (Phan Quốc Cường). Anh từng là chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc gia Houston kế nhiệm Luật Sư Teresa Hoàng năm  2014.

Anh hiện là ứng cử viên Ðảng Cộng hòa, và cũng là gương mặt sáng giá của cộng đồng Việt Nam trong chiến dịch chạy đua vào Quốc Hội Hoa Kỳ. Anh được đón nhận như một nhân vật triển vọng đại diện cho người Mỹ gốc Việt tại Texas nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Ngoài chủ trương đặt quyền lợi quốc gia lên hàng đầu, anh ủng hộ Tổng Thống Donald Trump trong đường lối cải cách nhằm làm cho nước Mỹ vĩ đại; Phan còn đưa ra mục tiêu hành động vì tự do nhân quyền cho Việt Nam.

Chúng tôi được biết anh khá thu hút giới truyền thông Việt tại địa phương qua những hoạt động tham gia biểu tình chống giàn khoan Hải Dương 981 (xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014 ) trước tòa đại sứ Trung Quốc tại Downtown Houston, tại thương xá Hồng Kong 4 vào 2015 trong lễ Tưởng Niệm 30/4 ngày quốc hận, với gần 3 ngàn người tham gia.

Cùng với Thống đốc tiểu bang Texas 

Anh cho biết, trong cuộc chạy đua vào chức vụ Dân biểu Liên Bang hiện nay không dễ, thực sự khó khăn khi phải chịu áp lực thử thách trước danh sách 10 ứng cử viên của Ðảng Cộng hòa và 5 của Ðảng Dân chủ tại địa điểm nơi mà mình ra tranh cử. Nhưng anh nói đã và đang cố gắng bằng mọi nỗ lực để không mất đi hình ảnh người Việt trong dòng chính như lời ví von của anh “dù là hạt bụi nhưng không thể bị cuốn theo chiều gió”. Phan chia sẻ tâm tư: “Như một sự chuẩn bị cho cuộc hải hành, dù khó khăn nhưng vì không muốn chôn vùi hoài bão tuổi trẻ mà nước Mỹ tạo cơ hội cho tôi, tôi ước mơ, như một sứ mạng, được nói lên tiếng nói của người Việt, mở rộng cương thổ chính trị cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Ðó là niềm khát khao ấp ủ từ người con xuất thân trong một gia đình vượt biển đến quốc gia Hoa Kỳ bằng căn cước tị nạn chính trị. Nhìn thấy cộng đồng người Việt phát triển mạnh, có khả năng lợi thế số đông, tiềm lực kinh tế vững vàng, không còn trong phạm vi nhỏ hẹp cá nhân nữa, mà phải đi xa hơn, tiến vào dòng chính trong xã hội Mỹ”.

Phóng viên Trẻ đặt câu hỏi: “Luật sư sẽ làm điều gì đầu tiên cho cộng đồng người Việt trên nước Mỹ trong tương lai khi trở thành Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ? “. Phan mạnh dạn bày tỏ: “ Ngoài đặt quyền lợi chính sách quốc gia lên hàng tối ưu, tôi còn tìm cách đấu tranh chống cộng sản, gia tăng sự bảo vệ từ Quốc Hội Hoa Kỳ cho các tù nhân lương tâm, thúc đẩy các đạo luật nhân quyền tại Á châu “.

Chiến lược gia Matt Braynard – Giám đốc điều hành cố vấn của Phan

Vâng! Chúng tôi nghĩ là cộng đồng người Việt trên toàn cõi Hoa Kỳ, lúc nào cũng mong muốn những người Việt nào có cơ hội tham gia vào chính quyền  đều nên góp tay vào công cuộc đấu tranh cho nhân quyền, tự do cho Việt Nam. Họ mong muốn hậu duệ của mình phải thay thế mình làm điều này.

Phan cho biết kinh nghiệm của anh hiện nay về vận động tranh cử có được do từng là chủ tịch liên minh toàn quốc cho 2 chiến dịch tranh cử Tổng Thống của đảng Cộng hòa. Trước đây anh  đã đóng góp, cố vấn cho vô số ứng cử viên Cộng hòa khác.

Một điều thú vị khác, Phan may mắn được giúp đỡ bởi chiến lược gia Matt Braynard – người xuất hiện ngay thời điểm tỷ phú Donald Trump bước ra tuyên bố tranh cử Tổng Thống. Cựu giám đốc điều hành Matt được biết như nhân vật nổi tiếng trên FoxNews, Fox and Friend, từng tạo nên bước thành công cho 5 Dân biểu, lại đang cùng đồng hành với Phan trên hành trình bước vào Washington DC .

Họ đã quen biết nhau từ lâu như cái duyên gặp gỡ bởi cùng chí hướng “Look Ahead America “.

Luật sư trẻ Phan Quốc Cường diện kiến các chính khách

Với kinh nghiệm làm việc qua các kỳ bầu cử tại  Ủy ban Quốc gia Ðảng Cộng Hòa, với tư cách là nhà phân tích cho một số Dân biểu, Matt chấp nhận vai trò giám đốc cố vấn cho Phan trở thành Dân biểu Liên Bang của Ðảng Cộng hòa từ Quận 22 – Texas.

Trong cuộc khởi động chiến dịch tranh cử Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ vào ngày 15 tháng Giêng tại Sugar Land – Texas, luật sư Phan đã phát biểu về hướng đi, kinh nghiệm, mục tiêu của mình trước giới truyền thông địa phương cùng đông đảo khách mời tham dự. Nhiều bạn trẻ thích thú vui mừng khi nghe các luận điểm liên quan quyết tâm đánh gục thuyết chủ nghĩa xã hội, và sự cần thiết của làn gió mới từ các nhà lãnh đạo trẻ mang tư tưởng mới.  “Mục tiêu sâu rộng không phải tìm vị trí quyền lực mà là đáp ứng nhu cầu thời cuộc mà quốc gia Hoa Kỳ cần, đất nước Việt Nam, và Hồng Kông cũng rất cần. Nước Mỹ phải đối mặt với thời gian khó khăn mà quốc gia đang trên bờ vực hiểm họa. Sẽ mất đi một thế hệ cho ý tưởng rằng chủ nghĩa xã hội là tốt đẹp mà giới trẻ đang bị tuyên truyền từ giáo dục. CNXH đang trỗi dậy tại một số nước và tìm cách khuynh loát nước Mỹ tự do.

Nguy hiểm hơn là sự xung đột chiến tranh công nghệ toàn cầu, Trung Cộng gài gián điệp giành quyền lực trong nhiều lĩnh vực kinh tế, không gian, quốc phòng, điện toán network …”.  Phan nhấn mạnh lý do tại sao mình không thể im lặng,ngồi yên.

Hình ảnh gia đình hạnh phúc Phan Quốc Cường 

“Ðược làm việc cho Liên bang, Phan sẽ ủng hộ và sát cánh cùng Tổng Thống Trump trong nhiệm kỳ sắp tới với những hoạch định làm cho nước Mỹ vĩ đại? “,  anh trả lời phóng viên rằng: “Các chính sách quốc gia của chúng ta về kinh tế, nhập cư, thương mại và quốc phòng phải đặt người lao động Mỹ và nước Mỹ lên hàng đầu”.

Luật sư Phan Quốc Cường được nhiều người Mỹ và các sắc dân khác ủng hộ bởi mục tiêu đấu tranh vì quốc gia; bảo vệ biên giới trước nạn lạm dụng nhập cư; tranh đấu bảo vệ quyền sống của thai nhi; bảo vệ các quyền tự do trong tu chính án số Một và số Hai; cùng tinh thần chống cộng sản.

Mong muốn của anh sau khi trở thành Dân biểu Quốc Hội, sẽ đòi hỏi điều tra, đưa ra truy tố các thành phần trong mạng lưới gián điệp ăn cắp công nghệ, và hoạt động lũng đoạn các cộng đồng tại Hoa Kỳ.

Anh  chia sẻ với phóng viên Trẻ, dấn thân vào con đường chính trị  là đối diện trước sự hy sinh thời gian, hạnh phúc gia đình, sức khỏe, tài chính và công sức.

Là thế hệ hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa, có cha và ông nội phục vụ cho lý tưởng tự do nên anh luôn tự hào về di sản phục vụ quốc gia, cùng tinh thần chống cộng của dòng họ gia tộc.

Hiện luật sư Phan Quốc Cường chuyên về kinh doanh, bất động sản và bảo vệ di sản tại công ty luật mang tên Shandon Phan Law Firm.

TT

Houston, TX.

(hình PQC cung cấp)