Bài: Trân Phương

Ảnh: Cẩm Tú

Tháng Tư trở về, như lời nhắc nhở ngậm ngùi thời gian gửi đến trái tim xa xứ. Bốn mươi bốn năm, gần một phần hai thế kỷ, kể từ ngày những con thuyền đầu tiên  đưa người Việt Nam lênh đênh ra giữa biển khơi, lìa bỏ quê cha đất tổ, đánh đổi sinh mạng để đi tìm một bến bờ tự do. Bốn mươi bốn năm, có bao nhiêu dòng nước mắt đã khô, bao nhiêu cánh cửa đời đã khép lại?Trang sử thế giới đã ghi chép nhiều chiến tích của những cuộc chiến tranh khốc liệt, những trận thiên tai kinh hoàng, nhưng không có bút mực nào ghi chép hết được những nỗi bi thảm của những thuyền nhân Việt Nam. Chết vì sóng gió, chết vì hải tặc, chết vì đạn thù. Những cảnh con mất cha, vợ mất chồng, những thân xác vùi chôn giữa trùng dương trong sự thờ ơ của lương tâm nhân loại.

tuong-niem-thang-tu-den6

Các anh trong ban tế lễ đang xem những tấm hình vừa mới chụp

44 năm đã qua nơi đất khách quê người, những mái đầu xanh ngày xưa nay đã bạc. Môt thế hệ mới đã trưởng thành. Lớp trẻ này biết gì về hai chữ “thuyền nhân”, hiểu gì về lý do ông, bà, cha, mẹ, chú, bác, của mình đành đoạn bỏ đất nước ra đi? Lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận 30 tháng Tư hàng năm chính là để nhắc nhở cho tất cả người Việt tỵ nạn Cộng sản và các con, cháu nhớ đến ngày miền Nam Việt Nam rơi vào tay Cộng Sản, bắt đầu cho thời kỳ lầm than của cả một dân tộc.

tuong-niem-thang-tu-den42

Quân dân gặp gỡ

Buổi Lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận – 30 Tháng Tư  năm nay đã được Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida trang trọng tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt – Mỹ, tọa lạc trong công viên Baldwin, Orlando, lúc 11 giờ sáng thứ Bảy, ngày 27 tháng 4, năm 2019. Thật tình mà nói, mỗi lần nghe đến địa điểm tổ chức này là không ít người phải bận tâm về thời tiết. Lạnh còn đỡ chứ mưa thì coi như hỏng hết. Chỉ có cách cầu nguyện. Hồn thiêng sông núi hay anh linh anh hùng tử sĩ phù trợ nên hôm nay trời nắng đẹp và không quá nóng.

tuong-niem-thang-tu-den5

Ban âm thanh đang chuẩn bị micro

Nghi thức chào cờ Mỹ Việt bắt đầu sau khi Toán Quốc, Quân Kỳ rước cờ lên khán đài. Phút Mặc Niệm tiếp liền theo đó qua phần hướng dẫn của ông Phạm Hồng Hải. Một Vòng Hoa tưởng niệm chiến sĩ trận vong Việt, Mỹ đã hy sinh trong chiến tranh Việt Nam đã được Cựu quân nhân Thủy Quân Lục Chiến (và Co-Chair of the Mayor’s Veterans Advisory Council) ông Fred Robinson, bà Commissioner Patty Sheehan, bà chủ tịch CĐVNTTFL Nguyễn Đức Minh Ngọc, đã cùng nhau đặt trên khán đài. Kế đến là nghi thức Tế Lễ do hội Tế Lễ Orlando đảm trách. Ba hồi chiêng, trống vang lên, Lễ Truy Điệu Chiến Sĩ Trận Vong bắt đầu. Các vị Bồi tế và Chánh tế trong quốc phục áo dài khăn đóng tiến lên bàn thờ. Bốn Lạy, dâng lên tưởng nhớ anh hùng vị quốc vong thân cùng hương hồn đồng bào đã chết trên đường vượt biên, vượt biển đi tìm tự do. Ba Chung Rượu, dâng hồn thiêng sông núi, tổ quốc Việt Nam, các tướng lãnh cùng những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và các Đồng Minh đã hy sinh cho tự do của Việt Nam. Trong không gian yên tĩnh, tiếng trống chiêng xen lẫn trong bài Văn Tế – Anh Linh Tử Sĩ “…Hồn tử sĩ gió ù ù thổi, Nghĩa Dũng Đài lửa thắp, trận điạ xưa. Đất linh thiêng vùi chôn thân xác, đàn trận vong lời vẳng tận thiên thu…” Ba hồi trống kết thúc nghi thức Truy Điệu. Đại diện các đoàn thể, hội đoàn cùng đồng bào hiện diện đã lần lượt lên thắp hương trên bàn thờ tử sĩ.

tuong-niem-thang-tu-den4

Ông Phạm Ngọc Cửu đốt nhang trên bàn thờ tổ quốc

Tiếp theo chương trình là phần giới thiệu quan khách do Bà Xuân Lê đảm trách. Ngoài các vị chủ tịch, đại diện các đoàn thể tại Orlando, còn có các vị chủ tịch cộng đồng Việt Nam từ Tampa, Jacksonvillle, Pensacola, South Florida về tham dự. Thêm vào đó là sự có mặt của các cơ quan truyền thông tại Orlando gồm các ông: Nguyễn Hữu Cang, đài SBTN; Vũ Hồng, chủ nhiệm báo Diều Hâu; Lê Phước Lâm, chủ nhiệm báo Gia Đình; Nguyễn Nhật Tình, chủ nhiệm báo TRẺ và Chu Bá Yến, chủ nhiệm Florida Việt Báo. Đặc biệt năm nay là sự có mặt của giới trẻ – rất trẻ. Sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ: sinh viên của đại học UCF tham dự bên cạnh các bô lão đã mang thêm năng động cho hôm nay. Nhìn vào các khuôn mặt đại diện cộng đồng ở những địa danh đã nói ở trên, đó là thế hệ “một rưỡi”, tuổi trung niên. Thế hệ gạch nối. Sinh ở Việt Nam, lớn lên ở Hoa Kỳ. Những người đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn văn hoá cũng như  duy trì tinh thần chống Cộng của người Việt tỵ nạn Cộng sản tại Florida. Đây là điều rất vui mừng cho những người Việt Quốc Gia.

tuong-niem-thang-tu-den3

Các anh em đến sớm phụ giúp chỗ ngồi cho buổi lễ

Kế đến, người giới thiệu chương trình, Dược Sĩ Anh Thư, tươi trẻ và nhã nhặn trong chiếc áo dài đen & trắng, đã mời bà chủ tịch CĐVNTTFL Nguyễn Đức Minh Ngọc lên đọc diễn văn chào mừng quan khách. Sau đó, Commissioner Sheehan chia sẻ “là con cháu của những quân nhân Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại Việt Nam, tôi hiểu và tôi xin thay mặt cho họ để nói lên lòng ngưỡng mộ và tri ân những anh hùng tử sĩ”. Sau lời phát biểu của ông Lưu Tươi, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát Liên Bang Hoa Kỳ, sinh viên Ryan Tran, chủ tịch hội Sinh Viên Việt Nam tại UCF, cũng ngắn gọn trình bày cảm nghĩ của mình.

tuong-niem-thang-tu-den2

Treo cờ trước lễ khai mạc

Lời nói sẽ qua nhanh nhưng tiếng hát sẽ ở lại trong tim lâu hơn. Hình ảnh thuyền nhân Việt Nam đã đưọc nữ nhạc sĩ Nguyệt Ánh ghi lại thật rõ nét qua nhạc phẩm “Nước Mắt Biển Đông” trong những câu “…từng đoàn người Việt Nam đã vượt biển Đông; Tự do ơi, lệ hay máu tuôn dòng; nửa triệu người Việt Nam khát khao tìm đất sống, Biển bạo cuồng vùi chôn thân xác vào cuối lòng đại dương..” Người may mắn đến được bến bờ tự do luôn nhắc nhở mình vì đâu nên nỗi? Chỉ vì Việt Cộng. Phải trở thành ánh đuốc soi đường cho một ngày về phục sinh lại một quê hương Việt Nam dân chủ, tự do, nhân quyền … Anh em ơi xin hãy làm ánh đuốc, trong đêm trường sáng soi nẻo đường quê hương, trong yên vui không quên thù non nước, giữa bình an lòng vẫn nhớ núi sông điêu tàn…”. Xin Hãy Làm Ánh Đuốc, nhạc phẩm nung nấu ngọn lửa đấu tranh cho một ngày về không còn bóng Cộng thù của Nguyệt Ánh. Và “Xin cám ơn các anh, những người trai lính Cộng Hoà đã vì muôn dân gục ngã. Xin cám ơn các anh, những người chiến sĩ đồng minh, đã vì lý tưởng tự do, liều mình hy sinh cho nước Việt an bình…”Tưởng Niệm Tri Ân, bài hát thứ ba đã chấm dứt phần nhạc Hùng Ca do nhóm “We March For Freedom” (Chúng Tôi Tuần Hành Cho Tự Do) phụ trách. Sau Nhạc là Thơ. Một chứng nhân của thời cuộc, cô Như Thương, 18 tuổi khi Việt Cộng cưỡng chiếm miền Nam. Cha đi tù, cô bị đuổi học, đã viết lên bài thơ “Khói Tháng Tư” do Bà Tuyến Nga diễn ngâm.

tuong-niem-thang-tu-den1

Toán quốc quân kỳ trước giờ hành lễ

Phần cuối của chương trình hôm nay là ra mắt ban chấp hành ủy Ban Duy Trì và Ủy Ban Bảo Trì Tượng Đài Việt Mỹ. Theo ông Lê Thanh Liêm, Ủy Ban Duy Trì Tượng Đài Việt Mỹ gồm có 2 ban. Ban Quản Trị với nhiệm kỳ vô thời hạn (vì mỗi thành viên trong ban quản trị đều là một chủ tịch cộng đồng của điạ phương nên nhân sự sẽ thay đổi sau mỗi nhiệm kỳ của từng nơi).  Ban Quản Trị gồm những vị: Lê Thanh Liêm, Ngô Thanh Hoàng, Nguyễn Đức Minh Ngọc, Lê Đình Yên Phú, Nguyễn Sĩ Tiến và Alan Hồ. Những thành viên của ban quản trị này đã bầu ra Ban Chấp Hành với nhiệm kỳ 5 năm. Ban chấp hành đầu tiên gồm có các vị: Nguyễn Thanh Thụy, Phạm Ngọc Cửu,  Xuân Lê, Nguyễn Đức Huy và Nguyễn Phan Thanh Trúc.

tuong-niem-thang-tu-den41

Quan khách và quý đồng hương trong giờ chào cờ

Buổi Lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận kết thúc lúc 12:45 sau buổi giải lao nhẹ nhàng và thân mật.

tuong-niem-thang-tu-den40

Quốc ca Hoa Kỳ

tuong-niem-thang-tu-den39

Ông Phạm Hồng Hải đang hướng dẫn chương trình chào cờ

tuong-niem-thang-tu-den38

Hai cựu quân nhân bên vòng hoa tưởng niệm

tuong-niem-thang-tu-den

Phút mặc niệm bắt đầu

tuong-niem-thang-tu-den37

Hoa hậu cộng đồng Florida 2019, MC Jenny Anh Thư đang giới thiệu chương trình

tuong-niem-thang-tu-den36

Rất đông đồng hương tham dự dưới tàng cây râm mát tại khu tượng đài

tuong-niem-thang-tu-den35

Các phóng viên ảnh

tuong-niem-thang-tu-den34

tuong-niem-thang-tu-den33

Bà Xuân Lê thay mặt BTC giới thiệu quan khách tham dự

tuong-niem-thang-tu-den32

Mời nước đến từng người

tuong-niem-thang-tu-den31

Ông Trương Quang Hiếu đang hướng dẫn nghi thức tế lễ

tuong-niem-thang-tu-den30

Ban tế lễ đang bái lạy trước bàn thờ

tuong-niem-thang-tu-den29

Bài văn tế – Anh Linh Tử Sĩ vang lên trong không khí trầm mặc

tuong-niem-thang-tu-den28

Lá cờ rũ để tưởng nhớ đến các chiến sĩ trận vong và ngày tang thương của dân tộc

tuong-niem-thang-tu-den27

Vòng hoa Tổ Quốc Ghi Ơn đang được đưa vào vị trí

tuong-niem-thang-tu-den26

Đại diện chính quyền và đại diện cộng đồng bên vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ trận vong

tuong-niem-thang-tu-den25

Các quan khách dâng hương lên bàn thờ

tuong-niem-thang-tu-den24

Cắm nhang vào lư đồng

tuong-niem-thang-tu-den23

Bà Nguyễn Đức Minh Ngọc, chủ tịch BCH CĐVN/TTFL đọc diễn văn chào mừng và phát biểu cảm tưởng về ngày Quốc Hận

tuong-niem-thang-tu-den22

Ông Fred Robinson, Co-Chair of the Mayor’s Veterans Advisory Council, nói về cảm nhận của ông đối với biến cố đầy đau thương của người Việt và đồng minh yêu tự do

tuong-niem-thang-tu-den21

Bà Patty Sheehan, Orlando Commissioner, chia sẻ những mất mát với đồng hương tỵ nạn trong tháng Tư Đen

tuong-niem-thang-tu-den20

Ông Lưu Văn Tươi, chủ tịch Hội Đồng Giám Sát LBHK trong lời phát biểu của mình về vai trò của cộng đồng hải ngoại

tuong-niem-thang-tu-den19

To nhỏ chuyện trò

tuong-niem-thang-tu-den18

Em Ryan Trần, chũ tịch Hội VASA trình bày cảm nghĩ của giới trẻ về Black April

tuong-niem-thang-tu-den17

Những bản hùng ca do nhóm “We March For Freedom” trình bày

tuong-niem-thang-tu-den15

Bà Tuyết Nga đọc bài thơ KHÓI THÁNG TƯ cùng với tác giả Như Thương

tuong-niem-thang-tu-den14

Cảnh sát Orlando

tuong-niem-thang-tu-den13

Các em sinh viên trường UCF cũng có mặt

tuong-niem-thang-tu-den12

Ông Lê Thanh Liêm, chủ tịch cộng đồng tiểu bang Florida ra mắt ban chấp hành mới và giới thiệu đến mọi người Ban quản trị tượng đài

tuong-niem-thang-tu-den11

Tâm tình

tuong-niem-thang-tu-den9

Các bông hồng tại bàn ẩm thực

tuong-niem-thang-tu-den8

Dùng bữa ăn nhẹ