Suốt cả tháng nay; Trong bầu không khí lo lắng, sợ hãi, ám ảnh của nạn dịch “cúm Corona” đang lan tràn khắp thế giới, người dân Hoa Kỳ nói chung, Orlarndo nói riêng, cũng bị ảnh hưởng dù thành phố này chưa có trường hợp nhiễm dịch nào được phát hiện. Các cơ quan y tế đã khuyên người dân bớt những sinh hoạt cộng đồng, tránh chỗ đông người tụ họp nên khi rời nhà đi Orlando tham dự Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng tôi không khỏi lo âu, nghĩ đến số người sẽ có mặt.

Quan khách và quý đồng hương trong nghi thức khai mạc                         

Đường phố sáng Thứ Bảy ngày 8 tháng 3 năm nay quả có vắng xe, vắng cả người, vắng hơn những ngày cuối tuần trước đây nhiều. Thế nhưng khi đến bãi đậu xe của hội trường Moose Lodge, nằm trên đường Orange Blossom Trail thì hầu như gần kín, chỉ còn vài chỗ trống. Tôi hơi mừng trong bụng. Bước vào bên trong thì thật vui khi thấy cả trăm người hiện diện. Với sự hiện diện đông đảo của các hội đoàn, đoàn thể chính trị, văn hoá và đồng hương tại Orlando và các vùng phụ cận.

Đội Tế lễ nữ đã sẵn sàng…

Sau nghi thức chào cờ Việt, Mỹ và Mặc Niệm mở đầu chương trình buổi lễ là nghi thức tế lễ. Linh vị Hai bà được trang trọng rước lên bàn thờ đã bày sẵn hoa trái, đèn cầy, lư hương. Ban Tế Lễ Nữ đã lần lượt dâng lễ phẩm lên bàn thờ. Hướng dẫn buổi lễ, bà Thương Cúc đã đọc lịch sử, vinh danh công đức hai Bà đã đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi Việt Nam. Ba hồi chiêng, trống vang rền. Trong trang phục cổ truyền, các nữ bồi tế, giai tế, và chánh tế lần lượt tiến lên trước bàn thờ Hai bà. Sau khi dâng hương, Ban Tế Lễ Nữ đã nhịp nhàng bái lạy theo giọng xướng của bà An Nguyễn. Chánh tế Tuyết Nga đọc bài Chúc Văn với lòng chân thành bày tỏ niềm thương kính đến nhị vị Trưng Vương. Tứ bái đã kết thúc phần tế lễ của nữ giới. Hội Tế Lễ (Nam) Trung Tâm Florida với 15 vị gồm Chánh tế, Giai tế và Bồi tế cùng lên bái lạy trước bàn thờ hai Bà. Sau đó, hai ban tế lễ đã đứng hầu hai bên bàn thờ trong lúc Chủ tịch CĐTTFL, bà Minh Ngọc lên thắp nhang; tiếp đến các đại diện các hội đoàn, đoàn thể cùng đồng hương hiện diện đã lần lượt lên thắp nhang tỏ lòng thành kính và nhớ ơn hai Bà. Sau phần Tế Văn của hội Tế Lễ, hai bà Châu Hà và Thy Trâm lên Tế Võ trong bài múa kiếm với nhạc đệm “Đêm Mê Linh” của nhạc sĩ Văn Giảng. Bài hát hợp ca “Cô Gái Việt” do hai ban Tế Lễ trình bày đã chấm dứt phần Tế Lễ. Võ đường Việt Võ Đạo (Vovinam) của Võ Sư Thọ đã cống hiến nhiều màn võ ngoạn mục do các võ sinh biểu diễn. Quyền, Cước và cả Võ Dưỡng sinh (thể dục). Màn đấu giữa hai võ sinh 1 nam, 1 nữ đã khiến tôi tò mò tìm hiểu thì được Võ sư Thọ cho biết đẳng cấp của các võ sinh được phân biệt qua màu gạch trên đai. Mới nhập môn đeo đai xanh lợt giống như màu quần áo. Lên một bậc sẽ có một gạch trên đai. Khi lên đủ 3 gạch thì được đeo đai màu xanh đậm. Sau khi có 3 gạch xanh đậm sẽ thi lên đai màu vàng, rồi đỏ. Đai Trắng dành cho vị Chưởng môn.

… đang chậm rãi tiến lên lễ đài

Chương trình tiếp tục với phần giới thiệu quan khách, đại diện các đoàn thể, hội đoàn tham dự. Sau đó là diễn văn chào mừng của cựu chủ tịch cũng là đương kim chủ tịch CĐVNTTFL niên khoá 2020-2022, bà Nguyễn Đức Minh Ngọc. Sau khi cựu thủ quỹ Michelle báo cáo tài chánh là phần tặng Bảng kỷ niệm cám ơn các thành viên trong ban chấp hành cũ, đồng thời ra mắt ban chấp hành mới. Bên cạnh chủ tịch Minh Ngọc còn có Phó Nội vụ Nguyễn Thanh Sơn, Phó Ngoại Vụ Vy Mã, Thủ Quỹ Thảo Phạm và chức Tổng thư ký còn trống chỗ.

Bà Thương Cúc hướng dẫn chương trình và nói về ý nghĩa ngày lễ Hai Bà Trưng

Các tiết mục trong chương trình buổi Lễ Tưởng Niệm Hai Bà Trưng năm nay hơi khác với các lần tổ chức trước đây nhưng với suy nghĩ riêng thì tôi thấy cũng có phần hợp lý khi đọc thư mời của Cộng đồng gửi ra từ trước:

Quan khách và đồng hương tham dự

– Nghi thức khai mạc, chào cờ.

– Nghi thức Tế lễ.

– Giới Thiệu Quan Khách.

– Diễn văn của Chủ Tịch CĐTTFL. (Báo cáo tài chánh, tặng bảng lưu niệm, giới thiệu tân ban chấp hành). Sau cùng là phần văn nghệ, thọ lộc (ăn trưa).

Trưng Trắc và Trưng Nhị bên bàn thờ tổ

Nghi thức tế lễ

Hai sự kiện khác biệt được gồm lại trong cùng ngày thì phần chính (Tưởng Niệm Hai Bà) làm trước và phần phụ (Sinh hoạt cộng động) làm sau, thì có lẽ đây là cách sắp xếp tốt đẹp nhất.

Bà Tuyết Nga dâng rượu lên bàn thờ…

Với những tà áo dài thật đẹp mắt, ban hợp ca Orlando với hai nhạc phẩm “Đêm Lam Sơn” và “Về Dưới Mái Nhà” đã kết thúc chương trình văn nghệ phụ diễn hôm nay. Mọi người cùng thọ lộc Hai Bà qua bữa ăn trưa thân mật rồi chia tay ra về.

… và đọc bài Văn tế

Ban Tế lễ nam trước bàn thờ tổ

Quan khách và đại diện các hội đoàn lên dâng hương

Hoa Hậu Cộng đồng Florida 2020, Vũ Ngọc Đoan Trang từ Jacsonville cũng có mặt

Thề quyết bảo vệ non sông…

… và trả thù cho chồng qua vũ khúc “Đêm Mê Linh” của đạo diễn Châu Hà và nghệ sĩ Thy Trâm

Hợp ca nam nữ

Với nhạc phẩm “Về dưới mái nhà”

Các môn sinh vovinam biểu diễn gậy cận chiến “một chọi một”

Dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc, chủ tịch BCH CĐVN/TTFL nói về tấm gương của Hai Bà cùng những chiến công hiển hách rạng ngời tranh sách sử

Cô Michelle Nguyễn, thủ quỹ của Cộng đồng đang công bố tình hình thu chi nhiệm kỳ vừa qua

Dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc và cô Michelle đối chiếu lại sổ sách

Chủ tịch Nguyễn Đức Minh Ngọc tặng quà cho Ban chấp hành 2018-2020

Ra mắt Ban chấp hành mới (nhiệm kỳ 2020-2022)

Ban hợp ca Orlando

Đồng hương sắp hàng thọ lộc

Ai cũng có một bữa ăn no và ngon miệng

Tại bàn của các chiến hữu

Trân Phương