Cuối tuần qua – thứ Bảy ngày 7 tháng 9 năm 2019 – cùng với các trẻ em cộng đồng gốc Việt khác trên khắp tiểu bang Hoa Kỳ, các bạn nhỏ vùng Tampa Bay, Florida đã có một đêm Trung Thu vô cùng đáng nhớ.

Các bạn nhỏ luôn háo hức với mỗi mùa “Tết trông trăng”

Tưng bừng đêm hội trăng rằm

Mặc dù được tổ chức cùng ngày với cộng đồng người Hoa trên địa bàn, nhưng không vì thế mà Đêm Hội Trăng Rằm 2019 của cộng đồng người Việt kém sôi động. Sự mong đợi, háo hức của các bạn nhỏ cùng với cha mẹ đến với chương trình sớm là một minh chứng rõ nét. Năm nay, lễ hội được tổ chức tại khuôn viên của cộng đổng “hàng xóm” Philippines Cultural Foundation, Tampa. Một địa điểm khá mát mẻ và thoải mái đủ sức chứa hàng trăm gia đình đến tham gia lễ hội. Gần 4 giờ chiều, việc chuẩn bị các khâu cho đêm hội đã bắt đầu thực hiện. Những gian hàng ẩm thực, trò chơi, gian hàng thông tin… được dựng lên nhanh chóng. Tuy đêm hội được mang tính chất là dành cho các bạn nhỏ nhưng thực tế chương trình cũng chính là nơi vui chơi của mọi gia đình. Chính vì vậy rất nhiều món ăn, hàng hóa được bày bán phù hợp với tất cả các đối tượng như nhiều lễ hội lớn khác tại Tampa.

Khu vực “nhà lồng đèn” lúc nào cũng tấp nập các bạn nhỏ tham gia sáng tạo

Có thê nói, ấn tượng nhất với Trẻ chính là thiết kế sân khấu năm nay của đêm hội. Theo đại diện của ban tổ chức cho biết, mặc dù chỉ có ít thành viên chủ chốt nhưng cũng đã cố gắng hết sức để tái hiện cho bằng được hình ảnh cung trăng, cây đa… cho các bạn nhỏ khám phá. Ngoài ra MC Minh Quân cũng như những người điều khiển chương trình đã rất nhiệt tình nhắc nhớ lại sự tích cây đa, chú Cuội, cũng như phong tục rước đèn Trung Thu cho các bạn nhỏ thêm phần yêu mến hơn những lễ hội của Việt Nam. Đây chính là điểm cộng của chương trình. Đúng 8 giờ lễ hội chính thức tưng bừng khai mạc với những tiết mục nhảy hiện đại cũng như múa lân truyền thống khiến mọi người vô cùng phấn khích.

Chiếc lồng đèn tuy giản dị nhưng đậm nét văn hóa Việt

Nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn

Những trò chơi dân gian như thả bóng, quăng vòng, thử tài thiện xạ… luôn thu hút  sự chú ý tham gia từ các bạn nhỏ. Tuy nhiên, khu vực trang trí đèn Trung Thu tại chỗ lại nhộn nhịp hơn cả. Trong “ngôi nhà lồng đèn” huyên náo này, các bạn nhỏ từ độ tuổi từ 5 đến 15 thi nhau thiết kế những chiếc lồng đèn “có một không hai” theo ý tưởng của mình. Mọi vật liệu như tre, bút chì, màu vẽ, keo dán, nến… đã được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, các bạn thiếu nhi chỉ việc trổ tài sáng tạo mà thôi. Các bạn nhỏ hơn thì được cha mẹ giúp sức nên cũng sáng tạo ra những chiếc lồng đèn “độc đáo” không thua kém gì các anh chị của mình với mong muốn giành cho được giải thưởng cao nhất (100 Mỹ Kim) cho cuộc thi lồng đèn nào được yêu thích nhất từ ban giám khảo.

Ai cũng có thể trở thành “nghệ nhân”

Anh Jason Lê đến từ Dallas cho hay tình cờ dịp này đến Tampa thăm bạn thân, biết có Đêm Hội Trăng Rằm ở đây nên quyết định đến cho bằng được: “Hơn năm năm rồi tôi mới tham gia lễ hội với cộng đồng như thế này. Tuy không phải dành cho lứa tuổi của mình nhưng tôi lại rất thích. Vì lâu lắm rồi mới được sống lại ký ức tuổi thơ của mình. Với những hình nh vô cùng quen thuộc như thế này khiến mình như được trẻ lại. Dĩ nhiên không thể so sánh vi quê nhà nhưng tổ chức được đêm hội như thế này phải là những người thực hiện ắt có tâm lắm. Tôi thật sự rất cám ơn họ.” 

Phần thi hóa thân thành chú Cuội của nhóm bạn nhỏ

Trân quý giá trị truyền thống 

Dạo một vòng khuôn viên lễ hội, không khó bắt gặp những hình ảnh vô cùng ấm áp. Đó là đại gia đình với ba thế hệ ông bà, cha mẹ và con cái đến đêm hội, ngồi cùng nhau phá cỗ dưới trăng, một vài đứa con lai xinh xắn chơi trò đuổi bắt nhau rất đỗi thân quen và đầy sự kết nối.

Rất đông gia đình đưa con em đi lễ hội

Vui nhất phải nói đến những hoạt động trên sân khấu với phần thi tài năng của các bạn nhỏ rất đa dạng. Chị Lan Anh (Tampa) vui vẻ “khoe” sự tiến bộ của các con, cũng nhờ đêm hội dành cho thiếu nhi như thế này mà mấy đứa nhỏ nhà chị chăm học tiếng Việt hơn để đi thi hát. “Bọn trẻ năm ngoái tuy mnhạc có tiếng Việt để theo để thi thố, nhưng lần này các cháu đã tự tin thi hát mà không cần người nhc lời; thì có lẽ đây chính là “giải thưởng” cao nhất mà bọn chúng dành cho những người làm cha làm mẹ như chúng tôi. Hạnh phúc là vì tôi không cần phải ép cháu học… tiếng mẹ đẻ.” 

Ban Giám khảo là những nhân vật uy tín trong cộng đồng

Theo ghi nhận của Trẻ, năm nay có rất nhiều cá nhân, đoàn thể như nhà bảo trợ, hoa hậu, MC… đã rất cố gắng duy trì phong tục cổ truyền đón tết Trung Thu cho thế hệ sau này. Thật đáng quý biết bao khi nhờ những đóng góp âm thầm đó mà hằng năm, cứ vào độ những ngày cận rằm tháng Tám, chúng ta lại thấy khắp nơi trên đất Mỹ hình ảnh các em thiếu nhi xúng xính áo dài tay cầm lồng đèn cùng gia đình nhỏ của mình nô nức đến với lễ hội chơi trăng, đón Tết Trung Thu – một phần hồn của văn hóa Việt.

Mc Minh Quân rất năng động và hăng say vai trò của mình

Một bé trai xúng xính trong chiếc áo dài trông rất đáng yêu

Các bạn nhỏ nhảy hết mình trong phần thi tài năng

Khu vực ẩm thực rất đa dạng

“Rau vườn” cũng được bày bán trong dịp này

Gian hàng “thử vận may” nhiều màu sắc

Các chú cảnh sát Mỹ gốc Việt rất thân thiện với các bé

Khu vực bắn súng thu hút các bạn nam

Các bạn nữ lại thích trò thả banh hơn cả

Thành quả của các bạn nhỏ là những chiếc lồng đèn xinh xắn

Hình ảnh cây Đa được tái hiện trên sân khấu

Một em nhỏ “vòi” cho được chiếc lồng đèn lấp lánh

Các bạn nhỏ lên sân khấu lãnh thưởng từ ban tổ chức

Không khó để bắt găp những đại gia đình (kể cả người bản xứ) cùng nhau đi “chơi trăng”