“BẬN RỘN ĐẾN MẤY NGHỆ THUẬT VẪN ĐƯỢC ƯU TIÊN”

Ấn tượng lần đầu tiên của tôi về Lily Thanh Huệ là một cô ca sĩ “hiền hiền” có một chút “quê quê”, có chất giọng truyền cảm khi trình bày những bài hát trữ tình trong một chương trình của cộng đồng mới đây. Bấy nhiêu thôi, không hơn không kém. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, “cô gái quê” ấy đã khiến cho mọi người phải bất ngờ về khả năng của mình khi lập nên kỳ tích: một ngày đoạt hai giải thưởng cao quý trong hai cuộc thi uy tín tại Florida.

Và khi chúng tôi có dịp tiếp xúc với Lily Thanh Huệ thì không phải là một hình ảnh rụt rè thường thấy như trên sân khấu, mà thay vào đó là một người phụ nữ sâu sắc, học thức, thậm chí, tính cách còn có phần… mạnh mẽ. Cuộc trò chuyện giữa Trẻ và cô ca sĩ đáng mến này diễn ra rất tự nhiên, gần gũi như đôi bạn lâu ngày gặp lại…

Thanh Huệ phụ giúp chồng kiểm kê sổ sách và nhập dữ liệu vào cuối ngày.       

CHỒNG TÔI RẤT BIẾT… “GIỮ VỢ”

Tôi khá bất ngờ về LiLy Thanh Huệ, khi ngoài đời thường chị rất hoạt bát chứ không e dè như trên sân khấu. Đâu mới là tính cách thật của chị?

Lời đầu tiên Thanh Huệ xin được gửi lời chào thân mến đến độc giả của báo Trẻ. Và tôi cũng xin được cảm ơn câu hỏi rất thú vị của anh. Thật sự mà nói thì, tôi là ngươi rất năng nổ và hoạt bát. Tuy nhiên, hiện tôi đang theo đuổi dòng nhạc Bolero. Nên khi lên sân khấu tôi luôn thả hồn vào các ca khúc mình thể hiện. Dòng nhạc Bolero là một dòng nhạc nhẹ nhàng và lãng mạn nên sự biểu diễn cũng có khác. Đó là lý do anh thấy một Thanh Huệ ở đời thường rất khác.

Hơn một năm chính thức định cư tại Hoa Kỳ, vì sao Thanh Huệ lại chọn Florida để gắn bó mà không phải tiểu bang nào khác?

Nói về lý do tại sao Thanh Huệ chọn Florida thì không đúng lắm. Bởi như các bạn biết, tôi kết hôn với một anh người Mỹ bản xứ. Và anh sống tại Florida, thế nên nói chính xác hơn thì Florida chọn mình chứ mình không có quyền được chọn. (cười)
Hơn nữa, ông xã tôi vô cùng yêu mến miền đất ấm áp này. Vì ở đây khí hậu ôn hòa, không quá lạnh. Thời tiết và thiên nhiên rất đẹp. Cho nên, dù có nhà trên New York nhưng anh vẫn quyết định sống và làm việc ở Florida.

Người đàn bà hát tình ca tại các phòng trà khắp Sài Gòn một thời.

Thanh Huệ chia sẻ, hiện cuộc sống gia đình chị rất viên mãn. Thế nhưng tôi được biết, ông xã Thanh Huệ cũng “cầm cương” chị dữ lắm?

Vâng, đúng như vậy! Hiện tại cuộc sống của tôi rất ổn định và hạnh phúc. Có lẽ tôi may mắn nên gặp được một người chồng rất yêu thương và chăm sóc vợ. Nhưng anh có một nguyên tắc và yêu cầu tôi hứa với anh là, khi tôi đi hát bất cứ đâu cũng phải cho anh đi theo. Một phần để chăm sóc vợ và một phần chính nữa là GIỮ vợ.
Có những show tôi đi hát rất xa, như sắp tới đây, tôi có show bên Pháp nhưng anh cũng đòi phải được đi chung bằng được với vợ. Nên nói là “cầm cương” thì cũng… gần đúng. (cười hạnh phúc).

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 4 tháng 4 năm 2024

Vậy hỏi thật, đến bây giờ chị có thấy hối hận khi quyết định “theo chồng bỏ cuộc chơi” không?

Cuộc sống của tôi thật sự rất vui vẻ và bình an. Hơn nữa, tôi vẫn có thời gian theo đuổi đam mê của mình nên chưa bao giờ cảm thấy hối hận.

Chị vẫn miệt mài và thích thú “học lại từ đầu” ở tuổi tứ tuần khi quyết định sống tại Mỹ.

TỪ NHÀ BÁO, DƯỢC SĨ ĐẾN QUÁN QUÂN GIỌNG CA VÀNG FLORIDA 2018

Nhắc một chút về nghiệp cầm ca, ngày đó, một cô ca sĩ lúc nào cũng “độc mã” ngược xuôi từ Biên Hòa (Đồng Nai) xuống Sài Gòn hát phòng trà để mưu sinh và cáng đáng gia đình. Động lực nào khiến đôi vai nhỏ bé của chị có thể gánh vác tròn vẹn trách nhiệm nặng nề như thế?

Anh nhắc đến điều này, thật sự Thanh Huệ cảm thấy chạnh lòng lắm. Đúng là có những thời điểm, mỗi đêm tôi phải chạy từ Biên Hòa lên Sài Gòn để hát. Xong điểm này chạy tiêp qua điểm khác. Mà anh biết đó, ca sĩ phòng trà thì thù lao không bao nhiêu. Đoạn đường lại quá xa và rất nguy hiểm. Nhất là con gái, khi một mình đi về giữa đêm khuya nữa. Có đêm tôi về đến nhà là gần 2 giờ sáng. Nhưng gánh nặng về kinh tế cộng thêm niềm đam mê với nghề hát chính là động lực để tôi vượt qua tất cả. 15 năm trời một mình nuôi hai con trai. Có khoảng thời gian tôi cùng chị gái mình chăm sóc mẹ già đau ốm. Bươn chải ngược xuôi kiếm tiền để cho gia đình của mình có cuộc sống tốt và đầy đủ là điều rất khó. Vì vậy, sau giờ làm việc ban ngày thì tối đến tôi phải rong ruổi xuống Sài Gòn hát để kiếm thêm tiền. Ba năm sau mẹ mất, tôi mới quyết định kết hôn với người chồng hiện tại của mình.

Chị nhớ gia đình mình chứ?

Nhớ lắm… (giọng run run). Nhất là thời gian đầu mới qua thì đêm nào cũng khóc. Nhớ nhất là con trai lớn của mình. Vì cháu vẫn đang còn ở Việt Nam.

Việc ca hát của Thanh Huệ luôn được đồng nghiệp, khán giả ủng hộ.

TÔI MUỐN THỬ VẬN MAY

Lý do gì khiến chị thử sức trong cuộc thi Giọng ca vàng Florida 2018? Thanh Huệ có bất ngờ không khi Ban Giám Khảo xướng tên ngôi vị Quán Quân thuộc về chị? Lúc đó cảm giác của chị thế nào?

Tôi tham gia cuộc thi Giọng Ca Vàng 2018 tổ chức tại Florida vì tôi muốn có được sự trải nghiệm, học hỏi và cả thử vận may. Điều tôi mong muốn là khán giả ở đây biết đến mình. Thật ra tất cả các bạn thí sinh ai cũng hát hay. Và mỗi người chọn một dòng nhạc khác nhau. Khi được Ban Giám Khảo công bố tôi có số điểm cao nhất và đoạt giải Quán quân Giọng Ca Vàng thì tôi đã bật khóc. Vì thật sự quá bất ngờ, vỡ òa. Niềm vui quá lớn đối với mình. Cuối cùng thì tôi cũng chiến thắng bản thân mình.

Nụ cười không bao giờ tắt dù trải qua nhiều “sóng gió” trong cuộc đời

Cuộc hành trình đi đến ngôi vị cao nhất cuộc thi này thì Thanh Huệ đã chuẩn bị ra sao? Chị đã chinh phục Ban Giám Khảo cũng như khán giả hôm đó như thế nào?

Xem thêm:   Chuyện nhân duyên

Hôm đó tôi chọn bài hát Duyên Phận, một ca khúc đang rất thịnh hành trong thời điểm này. Ai cũng nói tôi “quá gan” khi chọn một ca khúc mà các ca sĩ nổi tiếng đã hát rất hay và thành công. Thật sự, khi tôi hát bài này biết là sẽ rất nguy hiểm, vì khán giả sẽ có sự so sánh. Nếu như chỉ một chút sơ sót hoặc trình bày không đạt thì khó mà thành công. Nhưng có lẽ tôi đã may mắn được khán giả cỗ vũ nhiệt tình, ban nhạc lại đánh rất ăn ý, đồng thời cũng được Ban Giám Khảo yêu mến giọng hát, nên cuối cùng tôi đã thành công.

Giây phút ngọt ngào của vợ chồng chị và con trai út.

Với giải thưởng danh giá nhất cuộc thi Thanh Huệ đang sở hữu, cát-xê của chị hẳn giờ cao lắm?

Không đâu, vì thứ nhất tôi mới đến Mỹ, giải thưởng đó phần nhiều là do mình may mắn. Hơn nữa, mình hát ở đây cho cộng đồng mình nghe mà. Thành công và chiến thắng cũng là nhờ cộng đồng và khán giả. Vậy nên cát-xê tôi đưa ra rất chừng mực, tùy chương trình và nơi nào mình hát nữa.

Thanh Huệ mong muốn khán giả sẽ nhớ mình ở hình ảnh nào nhất?

Thật ra tôi hát được nhiều thể loại nhạc khác nhau. Nhưng bản thân lại được đào tạo bài bản là dòng nhạc trữ tình, quê hương. Giờ tôi chọn dòng nhạc Bolero vì Bolero và nhạc trữ tình gần giống nhau. Tuy nhiên, khán giả yêu cầu nhạc nào thì tôi hát nhạc đó. Dù vậy để theo đuổi tôi vẫn gắn bó với Bolero.

Nghề hát tại Mỹ này hẳn không dễ kiếm nhiều show hơn Việt Nam, danh tiếng cũng khó nổi bật nếu như không gia nhập một trung tâm nổi tiếng nào đó. Chị có nghĩ vậy?

Chính xác thì tại Mỹ không nhiều show để hát như khi ở Việt Nam. Nhưng nói thật, đến một nơi ở mới thì tất cả mọi thứ đều thay đổi. Dù ít nhưng vẫn có show để đi hát là tôi vui và hạnh phúc lắm rồi. Hoặc giả may mắn hơn thì có một trung tâm nào đó chấp nhận giọng hát của mình và nhận mình vào hát thì tốt quá.

Hạnh phúc viên mãn với người chồng hết mực yêu thương vợ.

TẤT CẢ PHỤ NỮ ĐỀU ĐẸP NẾU HỌ BIẾT CHĂM SÓC BẢN THÂN

Chưa dừng lại ở đó, Thanh Huệ vừa đoạt ngôi vị Á hậu 2 Mrs Cộng Đồng Người Việt Florida 2018. Chị có thể chia sẻ một chút về kỷ niệm thật đẹp này?

Nói về cuộc thi Hoa hậu Phu nhân thì với tôi đó cũng là một niềm vui lớn, khó có thể quên trong đời. Vì trong một ngày tôi nhận được hai giải thưởng là: Giải Nhất Giọng Ca Vàng và giải Á Hậu 2 của cuộc thi Hoa Hậu Cộng Đồng. Điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới.

Danh hiệu này có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chị không?

Xem thêm:   2 người thợ săn

Lúc đầu tôi không có ý định tham gia cuộc thi Hoa Hậu Cộng Đồng đâu. Nhưng vì cựu Hoa hậu và cô Lý cộng đồng người Việt đã khuyến khích động viên nhiều, nên tôi cũng “liều” thử sức và được may mắn đoạt giải. Danh hiệu này không ảnh hưởng gì đến cuộc sống hiện tại của tôi cả. Vì tôi là người phụ nữ biết yêu thương và chăm sóc gia đình mình rất tốt.

Sau danh hiệu Á hậu là một “sứ mệnh”, chị có nghĩ thế?

Danh hiệu Á hậu khiến mình càng có động lực để hoàn thiện bản thân mình hơn. Bởi vì, là phụ nữ, nhất là phụ nữ tuổi trung niên như chúng tôi thì càng phải cố gắng để giữ cho mình có một bề ngoài dễ nhìn, một tâm hồn hướng thiện hơn nữa. Tôi rất thích câu nói, “tất cả phụ nữ đều đẹp, nếu họ biết chăm sóc bản thân”. Vì điều này tôi lại càng phải cố gắng trau dồi.

Chồng chị, “khán giả” cổ vũ nhiệt tình nhất cho Á hậu 2 – Thanh Huệ trong cuộc thi Hoa hậu Cộng Đồng 2018.

Ít ai biết được Thanh Huệ từng là một nhà báo, là một dược sĩ khá tài năng ở Việt Nam. Tại sao chị không tiếp tục công việc này tại Mỹ?

Đúng là tôi từng là một nhà báo chuyên nghiệp và năng nổ. Ngày đó, sau giờ làm tôi còn vác cặp đi học Dược, gọi vui là dùng để phòng thân khi không còn sức để viết. Vì nghề báo cần phải đi nhiều mới có tin tức. Nên khi lấy được văn bằng hai về Dược tôi đã mở một quầy thuốc tại Biên Hòa.

Khi chính thức mở được quầy thuốc cũng là lúc nghề báo gặp khó khăn vì thời đại Internet. Báo ngày mai mới đăng thì trên mạng xã hội đã có hết thông tin rồi. Vậy nên, tôi đã quyết định nghỉ viết báo và tập trung kinh doanh nhà thuốc. Đêm thì lặn lội đi hát kiếm thêm tiền. Nhưng khi qua Mỹ, tất cả bằng cấp đều “đóng gói” để đó, vì không thể sử dụng được. Tôi tập trung học xong chương trình ESL và sẽ tiếp tục học để theo đuổi nghề Dược.

Hiện tại thì tôi đang đi học, sau giờ học thì phụ chồng quản lý Công ty TAC Comercial Moving INC, chuyên vận chuyển và thiết kế nội thất văn phòng. Mỗi ngày tôi giúp chồng kiểm tra sổ sách và nhập dữ liệu.

Lời giải cho câu ví von “cặp mắt là cửa sổ tâm hồn”

KHÔNG CÓ GÌ THAY THẾ ĐƯỢC GIA ĐÌNH

Với công việc kinh doanh bận rộn vậy, chị dành thời gian nào cho nghệ thuật?

Thời gian này lịch làm việc và việc học của tôi rất dày đặc. Nhưng mỗi khi có show diễn thì chồng tôi luôn thu xếp công việc và dành thời gian cho mình luyện tập. May mắn là anh luôn tôn trọng nghề nghiệp và niềm đam mê của vợ, nên dù bận rộn đến mấy nghệ thuật cũng vẫn được tôi ưu tiên. (cười)

Sẽ không đưa câu hỏi bắt chị phải lựa chọn: Nghệ thuật hay Gia đình, mà tôi chỉ muốn biết quan điểm của Thanh Huệ thế nào về hai chữ Gia Đình dưới cái nhìn của một người làm nghệ thuật như chị?

Quan điểm của tôi thì Gia Đình vẫn là số 1, không gì có thể thay thế được. Cho dù việc ca hát có bận rộn thế nào đi chăng nữa thì tôi vẫn phải dành thời gian chăm sóc cho tổ ấm của mình. Với tôi, nghệ thuật rất quan trọng. Vì đây là đam mê, là nghiệp chọn của mình. Nhưng nếu gia đình không êm ấm, hạnh phúc thì người nghệ sĩ như tôi dù có tài năng hoặc nổi tiếng cỡ nào cũng vẫn luôn là người thiếu thốn và trống rỗng khi ánh đèn sân khấu không còn được thắp sáng. Và tôi thì không muốn như vậy.

Cảm ơn Thanh Huệ về cuộc trò chuyện, chúc chị luôn hạnh phúc trong cuộc sống và tận hưởng mọi khoảnh khắc thăng hoa trên con đường nghệ thuật của mình.

Quán quân Giọng Ca Vàng 2018 là mốc son trong sự nghiệp ca hát của giọng ca Bolero Lily Thanh Huệ.