Hiện có rất nhiều nhà hàng Việt Nam tại Hoa Kỳ, và những người kinh doanh trong lĩnh vực này đều đóng góp một phần không nhỏ tuổi trẻ, tâm huyết của mình cho sự bảo tồn phát triển những món ăn Việt. Họ chính là người có công rất lớn khi quảng bá những món ăn dân dã Việt Nam cho chính người Việt Nam. Lộc, là một người như vậy. Anh  khá thành công với con đường đi… riêng biệt của mình.

Tuy trẻ tuổi nhưng Lộc đã sớm gặt hái được thành công trong việc kinh doanh nhà hàng Viet Taste do mình sở hữu.

“VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN”

Phóng viên Trẻ (PVT): Xin anh cho độc giả Trẻ biết một chút về bản thân..

Lộc Viet Taste: Thực ra tôi tự cảm thấy mình không có gì đặc biệt lắm (cười). Anh cứ gọi tôi là Lộc Viet Taste cho thân mật đi! Hiện tại tôi đang kinh doanh nhà hàng Cartering của Việt Taste và thương hiệu Viet Taste của chúng tôi độc quyền tại Mỹ.

Mẹ là người hỗ trợ vợ chồng anh rất nhiều trên con đường lập nghiệp.

PVT: Con đường kinh doanh ẩm thực của Lộc Viet Taste đến từ “cha truyền con nối” hay tình cờ?

Lộc Viet Taste: Từ nhỏ tôi may mắn được giáo dục trong cái nôi của ẩm thực. Có lẽ vì vậy mà con đường của tôi khá bằng phẳng so với một số người khác. Tôi hiểu mình thật sự có đam mê trong lĩnh vực này. Như bạn biết đấy, ít khi có chuyện “tình cờ” “làm chơi ăn thật” khi có ai đó nhận xét về tôi (cười). Điều căn bản là một khi bạn kinh doanh thành công có nghĩa là bạn đã đáp ứng điều kiện cần và đủ như: chuyên môn và kinh nghiệm.

Vợ chồng Lộc chuẩn bị đón đứa con đầu lòng sau 4 năm chung sống.

PTT: Nhìn thì có vẻ hành trình này khá êm đẹp và toàn trải hoa hồng trên bước đường kinh doanh của anh suốt từ khi khởi nghiệp?

Lộc Viet Taste: Ai cũng biết rằng “vạn sự khởi đầu nan” mà. Tôi cũng vậy, bắt đầu bước trên con này tôi cũng đạp lên lắm chông gai. Nhất là trong lĩnh vực dịch vụ tiệc cưới do người Việt nấu những món ăn thuần Việt. Từ trước đến nay, người Việt tại Mỹ ít biết về các món ăn Việt Nam có thể dùng để đãi tiệc. Chính vì vậy họ thường chọn những món ăn châu Á khác.

Lộc xuất thân từ một nhạc công, thỉnh thoảng cũng cầm mic hát…

“ĂN THEO THUỞ, Ở THEO THỜI”

PVT: Một chuyên gia ẩm thực cho rằng: “Nếu chỉ có tố chất khéo léo và sự chú tâm học hỏi, chưa hẳn đã trở thành nhà kinh doanh ẩm thực giỏi. Trên hết, sự sáng tạo và suy nghĩ độc đáo mới giúp họ khẳng định mình”. Anh nghĩ sao về câu nói này?

Lộc Viet Taste: Tôi hoàn toàn đồng ý điều đó! Vì để phát triển mô hình kinh doanh nào đi chăng nữa thì cần có nhiều yếu tố cộng hưởng. Tôi cá rằng, không phải khéo léo là thành công, hoặc ai nấu ăn ngon cũng thành công. “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, chúng xuất phát cùng thời điểm thì xác suất thành công mới cao.

… hay làm MC

PVT: Điều gì khiến anh tự tin nhất từ nhà hàng của mình?

Lộc Viet Taste: Kim chỉ nam của nhà hàng chúng tôi là: Phong cách phục vụ tốt và cung cấp các món ăn thuần Việt. Chúng tôi khá tự hào trong cách sáng tạo các món ăn của mình, những món ăn của Viet Taste đều xuất phát từ những nghiên cứu ẩm thực các vùng miền của Việt Nam. Thậm chí, chúng tôi “phục chế” những món ăn đã rất lâu đời và thay đổi nó để hợp với khẩu vị thực khách ở đây.

Những cộng sự đắc lực tại địa phương.

PVT: Cách của Viet Taste khá đặc biệt đấy!

Lộc Viet Taste: Đúng vậy, mô hình Cartering của Viet Taste tập trung những gì ngon nhất, lạ nhất, độc đáo nhất cho thực khách cũng như các bữa tiệc. Đặc biệt, trong tiểu bang Florida này, bất cứ nơi đâu có tiệc của người Việt, chúng tôi đều có cộng sự người bản địa để phục vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất cho khách hàng. Người ta nói: “ăn theo thuở, ở theo thời” nên tôi tin khách hàng sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi tìm đến Viet Taste.

Viet Taste thành công từ một tập thể đồng lòng…

PVT: Làm cách nào anh có thể chiêu mộ được nhiều đầu bếp và những người phục vụ tại địa phương?

Lộc Viet Taste: Ban đầu, khi mới hoạt động Viet Taste chỉ có một “team” thôi. Từ team chủ lực này chúng tôi đào tạo từ đầu bếp cho đến nhân viên phục vụ một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất. Và tất cả mọi người đều ở Miami vùng South Florida. Sau này, nhờ vào sự yêu thương, tin cậy của khách hàng và nhu cầu đặt tiệc mà hiện tại chúng tôi đã phát triển được 3 team. Team 1 tại Miami (Head Quarter) phục vụ cho tất cả khách hàng từ Miami lên đến West Palm và Naple, Fort Myers… Team 2 tại Orlando, chúng tôi phục vụ tại đây và các vùng phụ cận như Tampa, Clearwater, Saint Petersburg…Team 3 tại Jacksonville sẽ đáp ứng được nhu cầu đặt tiệc của khách hàng khu vực Jax., Dayntona và xa hơn về phía Bắc.

… luôn sát cánh cùng nhau.

PVT: Hẳn Lộc phải có bí quyết “giữ chân” để họ cộng tác với mình lâu dài?

Lộc Viet Taste: Tôi có một “bí quyết” duy nhất là cho những gì người cần, người sẽ cho lại những gì mình cần.

THẦN TƯỢNG CỦA TÔI LÀ…MẸ

PVT: Tôi có một thắc mắc, tại sao Lộc không mở rộng hơn về ẩm thực các nước Châu Á mà chỉ giới hạn các món ăn Việt?

Lộc Viet Taste: Tôi không phủ nhận, châu Á mình có vô vàn món ăn ngon. Tuy nhiên, có lẽ vì sự tự tôn dân tộc nên tôi luôn nghĩ về… đồ ăn Việt. Bản thân tôi rất thích một câu nói của người Mỹ, bạn chỉ nên làm những gì mà bạn cảm thấy giỏi nhất trong công việc đó.

Những cô gái phục vụ xinh đẹp.

PVT: Chuyên gia ẩm thực, nhà hàng nào trong và ngoài nước mà anh thần tượng? Vì sao?

Lộc Viet Taste: Tôi đã xem rất nhiều TV show về lĩnh vực ăn uống và khá yêu thích nhiều đầu bếp nổi tiếng trên thế giới để có thể học hỏi thật nhiều kinh nghiệm, cũng là hành trang cho nghề nghiệp cho mình. Thế nhưng, để thần tượng thì tôi chỉ có duy nhất một người, đó là… Mẹ. Mẹ chính là người thầy đầu tiên của tôi, chỉ dẫn rất nhiều điều, thậm chí truyền đạt hết những kinh nghiệm của cả đời bà cho tôi. Và Viet Taste được mọi người biết đến một cách rộng rãi như bây giờ thì công lao đầu tiên tôi dành cho Mẹ của tôi.

Mẹ chính là “thần tượng” trong nghề của Lộc.

PVT: Một người thuộc thế hệ trẻ như anh, kinh doanh… “hồn dân tộc”. Nó không chỉ là món để ăn mà là những gì tinh túy nhất của văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Lộc có nghĩ, anh đang mang một  “sứ mệnh”?

Lộc Viet Taste: Nói về “sứ mệnh” thì lớn lao quá, tôi không dám nhận. Có thể công việc của mình ít nhiều cũng có ảnh hưởng nào đó. Tuy nhiên, tôi chỉ tự tin khi nói rằng, mình đến với lĩnh vực này thứ nhất là đam mê, thứ hai là mình muốn giới thiệu đến mọi người: “Quê hương của mình có nhiều món ngon lắm. Và chúng ta hãy tự hào về điều đó!”

Bộ mặt hài hước của Lộc khi nấu ăn.

“Một thời để (dành) trong nỗi nhớ”

PVT: Nếu không lầm, anh đã từng bén duyên với nghệ thuật?

Lộc Viet Taste: Tôi xuất thân từ một nhạc công, chuyên chơi cho các chương trình ca nhạc, phòng trà cũng như tiệc cưới.

PVT: Nghệ thuật là sự dạo chơi cho thỏa đam mê hay “ước mơ vươn tới một ngôi sao”, đối với anh cho tới bây giờ?

Lộc Viet Taste: Tôi là người khá thực tế nên thành thật mà nói, nghệ thuật chính là nền tảng để tôi gần với khách hàng của mình hơn. Mặc dù vậy, sâu thẳm trong tâm hồn thì nghệ thuật có một vị trí quan trọng và ý nghĩa, nó giúp tôi rất nhiều trong việc cân bằng lại cuộc sống phía sau “cơm áo gạo tiền”. Cũng có lúc, lâu lâu thấy mấy tấm hình mình cầm mic hát, làm MC hay chơi đàn tôi lại thường nói đùa với chính mình nhìn lại “để nhớ một thời ta nên…quên”. (cười to)

Một cảnh trong việc trang trí tiệc.

PVT: Nghệ thuật và kinh doanh, Lộc chia sẻ thời gian như thế nào để cân bằng?

Lộc Viet Taste: Tôi may mắn là đang kinh doanh một nghề mà ở đó yếu tố nghệ thuật và hoạt động nhà hàng tiệc cưới có liên quan với nhau. Thật hiếm có tiệc cưới nào mà không có âm nhạc; điều đó với tôi thật sự may mắn khi cùng lúc sống và làm việc với hai niềm đam mê của mình.

PVT: Quay về “tổ ấm” riêng của Lộc. Hình như gia đình nhỏ của anh đang chuẩn bị đón một tin rất vui?

Lộc Viet Taste: Vâng, cảm ơn anh đã quan tâm về gia đình nhỏ của mình. Sau khi kết hôn 4 năm với người vợ là dược sĩ của mình thì lần đầu tiên chúng tôi vô cùng háo hức và nôn nóng để chào đón cô công chúa nhỏ sẽ chào đời vào tháng 10 năm nay.

Trang trí tiệc do Viet Taste thực hiện.

CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI…

PVT: Bên cạnh việc kinh doanh, Lộc cũng như nhà hàng của mình cũng thường xuyên làm những việc từ thiện trong và ngoài nước Mỹ. Điều gì đã tạo cho anh động lực này?

Lộc Viet Taste: Tôi luôn tâm niệm cuộc sống này, cho đi những gì thì bạn cũng nhận được lại như thế từ cuộc sống. Sự cho đi, nhận lại có thể bằng cách này hay cách khác. Nghĩ vậy nên tôi chưa bao giờ nói không với các tổ chức, hội thiện nguyện, nhà thờ hay chùa chiền… Tôi sẽ chia sẻ những gì trong khả năng mình có thể một cách tự nguyện.

Một món ăn của Viet Taste.

PVT: Trước khi chia tay, Lộc có thể chia sẻ về dự định đang ấp ủ cũng như những thông tin khá thú vị về Viet Taste sắp tới không?

Lộc Viet Taste: Tôi nghĩ đây sẽ là một tin khá vui cho khách hàng của mình. Thời gian tới chúng tôi sẽ mang đến khách hàng trong toàn tiểu bang Florida những thay đổi, cũng như sự mới lạ từ ẩm thực cho tới cách trang trí và phong cách phục vụ. Ngoài ra, tôi và mẹ của mình cũng đang chuẩn bị khai trương tiệm Đậu Hũ Việt Nam đầu tiên tại South Florida. Tất cả các loại đậu hũ nóng, lạnh, chiên… đều được sản xuất ngay tại chỗ cùng với sữa đậu nành tươi nguyên chất. Dĩ nhiên, bên cạnh đó không thể thiếu những món ăn dân tộc thuần túy của Việt Nam.

PVT: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc việc kinh doanh của anh luôn thành công và một gia đình hạnh phúc!

Ngoài việc tích cực đóng góp từ thiện, team Viet Taste cũng rất năng nổ tham gia những hoạt động thể thao cộng đồng.