Lệ Trung

Westminster, Ca –  Như mọi người đã biết, ngày Memorial Day ở Mỹ là ngày lễ Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong, một ngày lễ truyền thống và lịch sử của liên bang Mỹ, cử hành trên toàn quốc vào ngày Thứ Hai cuối cùng của tháng 5 hằng năm để tưởng niệm, nhớ ơn những người con yêu của Tổ Quốc đã vì nước hy sinh.

Theo nghi thức quốc kỳ Mỹ được treo rũ cho đến sau 12 giờ, giờ địa phương, người Mỹ đi viếng nghĩa trang tử sĩ và các tượng đài tử sĩ Mỹ, cắm hoa, cắm cờ để tưởng niệm. Ngày lễ Chiến sĩ Trận Vong về thời tiết được người Mỹ xem là ngày bắt đầu mùa Hè.

Vợ chồng một chiến hữu đang thắp nhang trước tượng đài các vị Tướng Lãnh. Ảnh do tác giả cung cấp  

Nhưng năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nên những buổi lễ lớn đành phải hủy bỏ.

Riêng tại Nam California vào lúc 10 giờ sáng Thứ Hai ngày 25 tháng 5 năm 2020, tại Ðài Tưởng Niệm 81 tử sĩ Tiểu Ðoàn 7 Nhảy Dù, ông Hoàng Tấn Kỳ Chi Hội Trưởng cùng một số các chiến hữu trong  Chi Hội Gia Ðình Mũ Ðỏ Nam California đã long trọng tổ chức buổi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm. Dịp nầy Ông Tạ Ðức Trí, Thị Trưởng Thành Phố Westminster cùng phu nhân cũng đã đến dự lễ tưởng niệm. Sau nghi thức niệm hương, mọi người cùng lần lượt đốt nhang, rồi tất cả cùng sắp thành hàng ngang sau tượng đài để thực hiện nghi thức chào tay trước khi giải tán.

Các chiến hữu Nhảy Dù trong nghi thức chào cờ. Ảnh do tác giả cung cấp

Tại các địa điểm của người Việt như Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Ðài Tưởng Niệm những vị Tướng đã vị quốc vong thân, Ðài Tưởng Niệm những chiến sĩ Hoàng Sa cũng đã có một số các chiến hữu và đồng hương tự động đem hoa quả đến đặt trước tượng đài, đốt nhang tưởng niệm.

Ðối với người Mỹ gốc Việt, Ngày Lễ Chiến Sĩ Trận Vong  chẳng những là ngày tưởng niệm quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã vì dân chiến đấu, để bảo vệ Việt Nam Cộng Hòa mà còn tưởng niệm quân nhân đồng minh Mỹ, 58,159 tử trận và 1,719 mất tích trong Chiến Tranh VN. Mỹ đồng minh của VNCH đã đưa cả nửa triệu quân qua giúp VNCH bảo vệ tự do dân chủ trước làn sóng xâm lăng của CS Bắc Việt.

Ngày nầy cũng là dịp để nói lên lòng biết ơn, trả ơn của người quân dân cán chính VNCH và đồng hương ở hải ngoại đối với chính phủ Hoa Kỳ.

Lễ niệm hương

LT