Nguyên Lê –

“Giấc mơ của chúng ta đã thành sự thật”, Linh mục Phanxicô Trần Quốc Tuấn, Chánh Xứ giáo xứ Các thánh tử đạo Việt Nam đã xúc động chia sẻ tại buổi lễ Cung hiến thánh đường Các thánh tử đạo Việt Nam Atlanta, Georgia hôm 28-11.

Rước xương thánh các Thánh tử đạo Việt Nam vào nhà thờ ảnh: Tú Hồ/Trẻ Georgia

Đối với nhiều người Công giáo gốc Việt di cư về tiểu bang Georgia nói chung, Atlanta và quận Gwinnett nói riêng, từ thập niên 90, xây dựng một ngôi thánh đường cho cộng đồng là nguyện ước và cũng là mục tiêu ngay từ những ngày đầu.

Linh mục Phêrô Vũ Ngọc Đức cựu linh mục Chánh xứ giáo xứ Các thánh tử đạo Việt Nam kể: “ Khoảng năm 1992 những người Việt công giáo đầu tiên sống quanh khu vực này đi lễ ở nhà thờ Holy Cross, khoảng một tuần mới có một thánh lễ tiếng Việt. Cộng đoàn Các thánh tử đạo Việt Nam dần hình thành, khoảng 100- 200 gia đình. Sau đó, giáo dân ngày một đông lên, nhu cầu xây dựng một nơi thờ phụng Chúa, nơi sinh hoạt cho cộng đồng người công giáo gốc Việt nơi đây trở nên bức thiết. Và, chúng tôi đã quyết định chọn mua mảnh đất này, nơi vốn là chỗ bán xe hơi, để xây dựng nhà thờ…”

Đức Cha Joel M. Konzen thực hiện nghi thức xức dầu và cung hiến bàn thờảnh: Tú Hồ/Trẻ Georgia

Là một trong những giáo dân có mặt ngay từ những ngày đầu xây dựng giáo xứ, cũng như quyên góp tiền xây dựng nhà thờ, bà Đặng Thị Mai (77 tuổi) nói: “ Tôi thật sự xúc động. Nhớ lại những ngày tham gia nấu cơm phục vụ những anh chị em dọn dẹp vệ sinh bãi đậu xe ngổn ngang, hoang tàn nơi đây và bây giờ là ngôi nhà thờ nguy nga, thật không thể tưởng tượng được!”

Xem thêm:   Trên lưng trời

Tọa lạc trên đồi cao ngay những trục đường chính ở thành phố Norcross, nhà thờ Các thánh tử đạo Việt Nam nổi bật từ đằng xa trên đường cao tốc I85 với tòa tháp mái ngói cong. Đây được xem như điểm nhấn cố ý của kiến trúc sư về kiến trúc truyền thống Việt Nam tạo sự khác biệt trên đất Mỹ, nơi có hàng nghìn nhà thờ với sự đa dạng và phong phú của kiến trúc phương Tây. Trao đổi với phóng viên TRẺ, kiến trúc sư William J. de St. Aubin cho biết, đây là nhà thờ Việt Nam đầu tiên công ty của ông thiết kế. Sự pha trộn giữa kiến trúc nhà thờ theo phong cách gothic và kiến trúc truyền thống Việt Nam là một thách thức cho đội ngũ kiến trúc sư người Mỹ.

Ngôi nhà thờ mới là mơ ước của cộng đồng công giáo người Mỹ gốc Việt Atlanta ảnh: Tú Hồ/Trẻ Georgia

Từ bên ngoài nhìn vào nhà thờ người tinh ý có thể nhận ra khối kiến trúc được thiết kế đầy chủ ý với tòa tháp ba tầng, cổng vào chính diện với ba vòm. Ai cũng hiểu niềm tin của người công giáo vào một Chúa ba ngôi. Và, kiến trúc “con số ba” mang những thông điệp đầy ý nghĩa của đạo, của sự hòa hợp trời, đất và con người. Nhà thờ chính là nơi nhân loại gặp gỡ Chúa Trời… . Bước vào bên trong sẽ bắt gặp ba tường chính thể hiện 3 thế kỷ bị bách đạo, tạo nên câu chuyện lịch sử các Thánh tử đạo Việt Nam, trong đó 117 vị được phong hiển thánh năm 1988.

Xem thêm:   Mua đồ trang trí

Nếu như bên ngoài chúng ta bắt gặp nét truyền thống Việt Nam ở mái ngói cong, tháp và cổng chính, thì màu sắc và không gian bên trong làm chúng ta dễ liên tưởng đến lối kiến trúc nhà thờ phương Tây khoáng đạt nhưng ấm cúng. Tương tự những ngôi nhà thờ công giáo khác, không gian nội thất bên trong Thánh đường được thiết kế theo phong cách Basilica- Vương cung thánh đường của Giáo hội công giáo- nơi linh thánh để giáo dân quy tụ về bên bàn tiệc Thánh.

Thánh lễ cung hiến nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Atlanta ảnh: Tú Hồ/Trẻ Georgia

Cùng với câu chuyện mang tính lịch sử bi thương và hào hùng của dòng người di dân và tị nạn gốc Việt ở Mỹ qua bao thế hệ, những người công giáo gốc Việt ở Georgia đã và đang tạo nên dấu ấn trên mảnh đất quê hương thứ hai của mình. Từ một cộng đoàn khoảng 100 gia đình đến nay Giáo xứ Các thánh tử đạo Việt Nam Atlanta có khỏang 1500 gia đình, trên 5000 giáo dân sau hơn 20 năm. Nơi đây không chỉ là một địa chỉ tôn giáo, mà những sinh hoạt chính như Lễ hội mùa thu được xem như hoạt động gìn giữ và phát triển truyền thống văn hóa Việt. Từ những ngày đầu là di dân, là người tị nạn nay trở thành công dân đóng góp cho sự phát triển và phồn thịnh của Gwinnett, của Atlanta, của Georgia, của nước Mỹ. Quả thật, giấc mơ tuyệt vời đã trở thành sự thật kỳ diệu.

Linh mục từ nhiêù tiểu bang khắp nước Mỹ và cả nước ngoài cùng về hiệp thông với giáo xứ ảnh: Tú Hồ/Trẻ Georgia

Những cột mốc chính của giáo xứ Các thánh tử đạo Việt Nam Atlanta:

–        1992: Thánh Lễ tiếng Việt dầu tiên tại Giáo Xứ Holy Cross, Linh mục Tôma Nguyễn Thái Thành và Dì Christine Trương Mỹ Hạnh phụ trách.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 4 tháng 4 năm 2024

–        1996: Cha Phêrô Vũ Ngọc Đức, linh mục gốc Việt đầu tiên thuộc cộng đoàn công giáo người Việt Atlanta được thụ phong, là Cha Phó Giáo Xứ Holy Cross, phục vụ đặc biệt cho người Việt Công Giáo tại giáo xứ, sau đó trở thành Linh mục chánh xứ Giáo xứ Các thánh Tử đạo Việt Nam Atlanta.

–        2001- 2002: Được phép gây quỹ xây dựng nhà thờ và bắt đầu quá trình gây quỹ.

–        2003: Họ đạo Các Thánh Từ Đạo Việt Nam được thành lập

–        2004: Mua địa điểm xây nhà thờ

–        2005: Tu sửa và cải tạo khu đất trở thành nơi thờ phượng Chúa.

–        2013: Họ đạo trở thành giáo xứ người gốc Việt thứ hai trong Tổng giáo phận Atlanta, bên cạnh Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam ở Riverdale.

–        2017: Khởi công xây dựng nhà thờ mới

–        2019: Khánh thành và lễ Cung hiến thánh đường

Thông tin:

Năm 1976 cha Francis Phạm Văn Phương được chỉ định đến Giáo Xứ St. John The Evangelist đặc trách người di cư Việt Nam trong toàn giáo phận Atlanta.  Theo báo Georgia Bulletin, thánh lễ bằng tiếng Việt Nam đầu tiên tổ chức vào ngày 26 tháng 6 năm 1976. Cùng năm, Đức Tổng Giám Mục Atlanta, Thomas A. Donnellan đã chính thức tuyên bố việc thành lập Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Atlanta với khoảng 40 gia đình công giáo.