Houston, TX. – Lịnh đóng cửa tòa Lãnh sự quán của Trung cộng tại thành phố Houston là một tin rất “hot” được giới truyền thông loan tin  rộng rãi. Ðó là theo lệnh của Bộ Ngoại giao Mỹ là Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ. Hôm nay ngày 24/7 TLSQ TQ đã chính thức hạ cờ Trung cộng vào 4:00 PM (giờ địa phương).

Ðây là một hành động mạnh mẽ của chính phủ Hoa Kỳ đối với Bắc Kinh, và cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, để bảo vệ tài sản trí tuệ của nước Mỹ, bảo vệ thông tin cá nhân người Mỹ và chặn đứng các hoạt động gián điệp tại TLSQ TQ Houston.

Phái đoàn người Việt: (thứ 5 từ trái) Thượng Tọa Thích Huyền Việt – Chủ tịch GHPGVNTN hải ngoại tại Hoa Kỳ trong đoàn biểu tình   

Bất chấp sự phản đối, từ chối đóng cửa viện vào lý do thỏa thuận quốc tế liên quan đến quan hệ ngoại giao Mỹ – Trung của ông Thái Vĩ  (Cai Wei ) – người đứng đầu TLSQ trước đó; vào giờ quy định lúc 4:00PM   ngày 24/7, các giới chức Mỹ và lực lượng chấp pháp đã xuất hiện nhằm buộc tất cả nhân viên của Tổng Lãnh sự này phải rời đi, nhưng thực sự các nhân viên cơ quan này đã rời trước đó. Tòa nhà đã được công ty Locksmith tới thay ống khóa trong khi bên ngoài cảnh sát địa phương đã lập các rào chắn xung quanh, phong tỏa góc đường Montrose Blvd & Harold St.

Nhiều cộng đồng sắc dân như người Hoa, Cambodia, Ðài Loan, Hong Kong, Pháp Luân Công …  và các cựu chiến binh Mỹ cùng hàng trăm người dân hiện diện đã vui mừng, bày tỏ quan điểm ủng hộ quyết định của chính phủ Mỹ.

Người Việt ủng hộ TT. Donald Trump trong việc đóng cửa Tòa Lãnh Sự Trung Cộng

Người Việt ở Houston tụ tập biểu tình khá đông cùng các sắc dân khác để nói lên sự ủng hộ mạnh mẽ quyết định của TT Donald Trump trong việc chống Trung cộng. Thượng Tọa Thích Huyền Việt phát biểu rằng Thầy không muốn cộng sản có mặt trên nước Mỹ bởi nó làm ảnh hưởng đến trật tự của nước Mỹ và của thế giới nữa.

Riêng dân Mỹ gốc Hoa vạch rõ ranh giới với Tàu cộng qua những tấm banner và chiếc xe tải của Pháp Luân Công di chuyển xung quanh toà nhà lãnh sự cùng hàng chữ: God bless America (Chúa phù hộ nước Mỹ ), Quitting Chinese Communist Party (Từ bỏ đảng cộng sản TQ), Freedom from Communism Eliminate CCP Virus (Xoá sổ virus cộng sản), Chinese Communist party go home (Cộng sản Trung quốc hãy về cố quốc). Người biểu tình gởi thông điệp ấy trước các ống kính truyền thông để chứng tỏ người Mỹ gốc Hoa không phải tất cả là cộng sản.

Giới truyền thông Việt – Mỹ có mặt rất đông trước Tòa Lãnh Sự Trung Cộng

Sinh viên Zhang chia sẻ “Tôi và các bạn của tôi đến nơi này để nói rằng chúng tôi muốn chấm dứt Ðảng CSTQ để mong lấy lại TQ và xây dựng một quốc gia như Hoa Kỳ”  Một thành viên trong nhóm tâm linh Pháp Luân Công trao đổi: “Nhiều người thân của chúng tôi bị đàn áp, bỏ tù, giết lấy nội tạng mà nhiều thước phim thật đã công bố cho thấy cái ác của cộng sản thế nào. Không thể để cộng sản vào nước Mỹ…”

Theo FBI, đã có bằng chứng về Lãnh sự quán Trung cộng tại Houston là một trong những nơi tồi tệ nhất về hoạt động gián điệp của Trung cộng tại Hoa Kỳ. Mới nhất là  họ gài gián điệp  để lấy cắp sáng chế vaccine coronavirus của Mỹ. Cơ quan điều tra của Mỹ còn đang theo dõi hoạt động gián điệp của họ tại các trung tâm nghiên cứu của Mỹ,  mà  Houston là nơi có nhiều trung tâm khoa học nghiên cứu các bệnh ung thư, truyền nhiễm, và cả đại dịch Covid -19, cơ quan NASA… Nơi đây còn nổi tiếng với trung tâm công nghệ sản xuất dầu khí cung cấp cho nước Mỹ và thế giới.

Lá cờ trên nóc toà nhà và huy hiệu của nhà nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa cũng đã được tháo xuống. Tổng Lãnh sự quán Trung cộng tại thành phố lớn Houston của tiểu bang Texas, từng được xem là  biểu tượng quan hệ Mỹ – Trung chính thức bị đóng cửa sau hơn 40 năm hoạt động.

Phóng viên Thạch Thảo đang tác nghiệp.

Thạch Thảo tường trình

Houston 24/7/2020