Hôm nay trời vào thu. Ngày đầu thu bỗng dưng trở lạnh. Mấy hôm trước vẫn còn nóng lắm.

Tôi yêu thích mùa thu với cây bàng lá đỏ, của rừng phong chuyển mùa cây lá đổi sắc màu. Đẹp tuyệt như tranh vẽ. Mùa thu nhẹ nhàng quyến rũ, khung cảnh hữu tình đất trời giao mùa hòa nhịp vào tâm hồn con người thêm say thu lãng mạn. 

Gió thu mơn man thổi nhẹ chiếc lá vàng rơi lác đác, báo hiệu thu về! Tôi mơ về mùa thu Hà Nội, có mùi hoa sữa thoang thoảng tỏa hương thơm  “Có phải em mùa thu Hà Nội/ Ngày sang thu anh lót lá em nằm/ Bên trời xa sương tóc bay …”.

Cùng ước mơ một mái nhà chung ấm áp cho những người xa quê hương viễn xứ, tôi đi tham dự đêm gây quỹ xây dựng Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng. Một chương trình đầy ý nghĩa của tình người xa quê hương, để cho lớp trẻ sau này có một nơi chốn sinh hoạt tìm về nguồn cội.

“ Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” 

Bao tấm lòng vàng. Bao bàn tay xây dựng đóng góp. Mong thay!

(Theo facebook của Hội An – 9/23/2019)

Người tham dự trong giờ chào cờ Việt – Mỹ 

Chúng tôi xin gửi đến quý đồng hương toàn bộ bài diễn văn của dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc, chủ tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida, thay cho bài tường trình của đêm văn nghệ gây quỹ này; nhằm giải đáp các câu hỏi mà nhiều đồng hương quan tâm đã đặt ra cho phóng viên cũng như tòa soạn Trẻ trong thời gian vừa qua:

Thay mặt Ban Tổ Chức (BTC), chúng tôi hân hoan chào đón và cảm ơn sự hiện diện của quí vị đến với chương trình gây quỹ xây dựng Trung Tâm (TT) sinh hoạt CĐVN/ TTFL hôm nay.

Ban hợp ca Orlando trong một nhạc phẩm mở màn

Như quí vị đã biết, có hai điều chính Liên danh Trung Chính đã hứa khi vận động tranh cử cho NK 2018 -2020 là việc Tu Chính nội qui, việc tiến hành xây dựng TT sinh hoạt CĐ trong đó có việc dựng tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Ban Chấp Hành (BCH) của chúng tôi, cùng với Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida (HĐĐD CĐVN/ TTFL), đã thông qua các hội đoàn, đoàn thể đã thành lập Ban Tu Chính Nội Quy (TCNQ), và hiện thời Ban TCNQ đang làm việc rất tích cực và hữu hiệu. Chúng ta sẽ nhận được thông tin từ Ban tu chính trong thời gian gần.

Hoa hậu Anh Thư mời dược sĩ Minh Ngọc lên sân khấu

Ngày hôm nay chúng ta bước đầu sơ khởi thực hiện chương trình gây quỹ xây dựng TT sinh hoạt của CĐVN/ TTFL để từ đó thực hiện việc dựng tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Như quí vị đã biết, cộng đồng chúng ta có một mảnh đất 5 mẫu đã 22 năm rồi chưa được xây cất. Có nghĩa là 22 năm rồi cộng đồng chúng ta chưa có một mái nhà chính thức đủ rộng để tất cả hội đoàn, đoàn thể, đồng hương khắp nơi trong cộng đồng tụ về để sinh hoạt, hội họp.

Dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc, chủ tịch BCH CĐVN/TTFL đọc diễn văn khai mạc

Quí vị cũng biết rằng trong 22 năm qua, các hội đoàn, đoàn thể phải họp hàng tháng nay đây, mai đó, khi thì tiệm phở, khi thì nhà riêng. Trụ sở cộng đồng hiện tại quá nhỏ không thể dùng để tổ chức những buổi lễ cộng đồng hàng năm. Ngày tết cổ truyền cũng phải đi thuê với giá cả phi lý. Tất cả phí tổn thuê mướn chỗ trong 22 năm có thể dùng để xây một trung tâm sinh hoạt khang trang cho mọi người.

Chúng ta tổ chức gây quỹ xây dựng Trung tâm sinh hoạt cộng đồng hôm nay là nghĩ đến sự đoàn kết cộng đồng khi có một mái nhà chung để sinh hoạt, đến thế hệ con em của chúng ta có nơi để tìm về nguồn cội, nói tiếng Việt, hát tiếng Việt, giữ gìn văn hoá Việt.

Ban Múa Đông Nam Hoa Kỳ với “Anh Thư Hành Khúc”

Dĩ nhiên, việc xây dựng trung tâm sinh hoạt không phải là điều đơn giản. Nó đòi hỏi sự đóng góp về nhân lực và tài lực của nhiều người. Tất cả chúng ta đã đến xứ sở thứ hai này với hai bàn tay trắng, đã chấp nhận bỏ lại tất cả tài sản, kể cả gia đình, người thân để tìm đến bến bờ tự do. 45 năm làm việc không ngừng nghỉ, chúng ta đã có được cơ ngơi, việc làm vững chắc. Rất nhiều vị trong chúng ta đã thành đạt về công danh sự nghiệp, nhất là thế hệ thứ hai, còn hơn cả người bản xứ, làm rạng danh cộng đồng người Việt tỵ nạn ở hải ngoại này.

Chúng ta giờ đây đã an cư lạc nghiệp, con cháu sum vầy, nhờ vào sự quyết tâm và cần cù làm việc, nhưng cộng đồng của chúng ta lại chưa có một mái nhà và mỗi người lại mỗi ngã. Nếu như chúng ta đã có thể có được một mái nhà riêng từ hai bàn tay trắng, thì 40,000 đôi bàn tay chẳng lẽ lại không tạo được một mái nhà chung để cùng nhau giữ gìn văn hoá và nguồn cội Việt.

Chuẩn bị cho tiết mục kế tiếp

Vạn sự khởi đầu nan. Bước đầu sẽ có nhiều khó khăn, đường đi cũng sẽ có nhiều trở ngại, nhưng với sự quyết tâm, ý muốn duy trì và phát triển cộng đồng cho thế hệ con cháu sau này, chúng ta nhất định sẽ thành công.

Để khởi đầu cho việc gây quỹ xây dựng TT sinh hoạt, BCH chúng tôi đã thực hiện những bước đầu như sau:

– Liên lạc với CPH, công ty kiến trúc, xây cất, và cùng với họ đến mảnh đất cộng đồng để xem xét, tìm hiểu địa thế.

Nhạc phẩm “Khóc Mẹ Đêm Mưa” của nam ca sĩ được nhiều người yêu mến, Vương Phùng Sơn

– Chúng tôi đã cùng với công ty kiến trúc xây dựng họp với Orange County để trình bày về kế hoạch xây dựng. Vì miếng đất nằm trong residential area và zoning của miếng đất không phải cho việc xây dựng TT sinh hoạt nên chúng ta phải xin Special Exception với Orange county và phải qua hearing ở toà án với public để trình bày kế hoạch, mục đích xây dựng và những hoạt động của cộng đồng chúng ta sau khi việc xây cất TT sinh hoat được hoàn tất.

Ca sĩ Ca Dao dịu dàng và đằm thắm với “Nhìn Những Mùa Thu Đi”

Cộng đồng chúng ta đã xin qua Special Exception và đã được chấp thuận năm 1998 do Bác Sĩ Đỗ Văn Hội cùng các vị đương nhiệm thực hiện. Nhưng vì giấy phép đã hết hạn 2 năm sau đó nên chúng ta bây giờ phải xin lại. Thời gian hiện tại có sự khác biệt về những vị có thẩm quyền của Orange County, các vị dân biểu, dân cư trong vùng, tình hình xung quanh hiện tại của mảnh đất, và kế hoạch xây dựng.

MC Quốc Phú và MC Anh Thư đang giới thiệu chương trình

Trong thời gian chờ đợi, chúng ta can phải tiến hành gây quỹ vì:

– Việc tiến hành gây quỹ không phải một ngày một bữa mà có được .

“Chiều Mưa Biên Giới” qua tiếng hát ngọt ngào, truyền cảm của nữ ca sĩ Lily Thanh Huệ

– Việc xin permit với Orange County, mướn công ty kiến trúc xây dựng làm thủ tục giấy tờ, đều có lệ phí cần phải được trang trải trước khi họ bắt tay làm việc. Không có ngân quỹ thì sẽ không lo được giấy phép. Do đó, điều lệ chỉ gây quỹ sau khi được cấp giấy phép là điều không hợp lý.

– Sau mỗi giai đoạn xây cất, họ đòi hỏi payment trong vòng 45 ngày. Nếu chúng ta không tiến hành từ bây giờ thì sẽ không có đủ kinh phí chi trả.

Điệu múa “Nhạc Rừng Khuya” mang giai điệu tây nguyên, đưa người xem về miền sơn cước

Cho đến nay chúng ta đã có những con số phí tổn như sau:

– Công ty kiến trúc xây dựng nghiên cứu về mảnh đất, liên lạc với Orange County và cùng chúng ta họp với Orange county: $1,000.

Tân cổ giao duyên “Tàu Đêm Năm Cũ” do hai nghệ sĩ Ngọc Mai và Minh Đợt trình diễn, qua tiếng đệm đàn của nhạc sĩ Hoàng Quỳ và nhạc sĩ Lê Sỹ

– Chi phí cho Orange County về việc xin Special Exception: $8,500.

– Chi phí cho CPH để tiến hành việc xin Special Exception: còn đang pending.

Trích đoạn tuồng cải lương lịch sử “Tiếng Trống Mê Linh” do nghệ sĩ Đình Trọng và Hồng Ngọc thủ diễn

Chúng ta sẽ chia chương trình xây cất làm nhiều giai đoạn:

Giai đoạn 1 sẽ bao gồm việc làm đường cống, điện nước, nhà vệ sinh, một phòng họp 2,000 – 3,000 sf, dựng 2 cột cờ và tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo.

Những giai đoạn kế tiếp sẽ được thảo luận sau tùy theo thời gian, giấy phép và kinh phí.

Ca sĩ trẻ Đức Hiếu trình bày nhạc phẩm “Hoa Cài Mái Tóc”

Hiện tại chúng ta đang chờ proposal cho phase 1 từ CPH. Khi nào nhận được con số, chúng tôi sẽ tiến hành họp với họ, bàn bạc giá cả, và thông báo đến quí vị con số chính thức sau.

Con số đó sẽ giúp cho chúng ta có quyết định chính thức kế hoạch xây dựng Trung tâm sinh hoạt như thế nào.

Về việc thành lập Ban Quản trị xây cất, Ban gây quỹ và mở account riêng cho việc xây dựng:

“Nếu Một Ngày” qua tiếng hát ngày càng điêu luyện của nữ ca sĩ Phạm Mỹ Hằng

– Ban quản trị xây cất phải nằm dưới quyền kiểm soát của BCH CĐ. Mọi hoạt động của Ban quản trị xây cất đều phải thông qua BCH, vì BCH là người do dân bầu ra và chịu trách nhiệm về mọi mặt.

– Ban quản trị xây cất sẽ cùng với BCH tổ chức gây quỹ xây dựng TT sinh hoạt.

Đội ngũ “phóng viên ảnh” hùng hậu

– Thành viên của Ban quản trị xây cất, nhất là vị trưởng ban, phải là người có kinh nghiệm về việc xây cất, quen làm việc với các nhà thầu, rành rẽ về luật lệ, hợp đồng, thủ tục giấy tờ, có kiến thức về vật liệu xây dựng, biết những gì cần và không cần thiết trong proposal của nhà thầu đưa ra để giảm chi phí đến mức tối thiểu. Thành viên của Ban quản trị xây cất phải là những người có tâm huyết xây dựng và phát triển CĐ vô vụ lợi và được sự tín nhiệm của đồng hương.

Phần trình diễn các kiểu áo dạ hội mang đậm nét thời trang phương Tây

– Ban quản trị xây cất không phải là Ban quản trị điều hành.

– Ban Quản trị xây cất sẽ tồn tại cho đến khi việc xây cất được hoàn tất, trừ trường hợp thay đổi nhân sự giữa quá trình.

Fashion Show do các em hoa hậu và á hậu trẻ trung đảm nhận

Vì lẽ đó, BCH và HĐĐD tạm thời chưa ra mắt Ban Quản trị xây cất trong buổi sơ khởi gây quỹ xây dựng TT sinh hoạt hôm nay. Chúng tôi sẽ thông báo đến toàn thể quí vị và quí đồng hương trong thời gian gần sau quá trình chọn lựa nhân sự, cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

  • Về việc mở account riêng cho việc xây cất:

BCH chúng tôi đã mở một checking account riêng chỉ dùng cho việc xây cất mà thôi.

Sân khấu bỗng trở nên lộng lẫy và sinh động hơn

Tất cả số tiền thu được cho việc xây cất TT sinh hoạt từ đầu chương trình, hôm nay, và cho đến khi tổng kết, sau khi trừ chi phí sẽ được deposit toàn bộ vào checking account này, và chỉ được sử dụng vào việc xây cất mà thôi.

– Checking account này sẽ được quản lý bởi thủ quỹ BCH CĐ và vị kế toán của Ban quản trị xây cất. Vị này sẽ chịu trách nhiệm về việc giấy tờ, sổ sách xây dựng, có access vô checking account xây dựng để biết về những thu chi, balance, check images, theo dõi những chi và thu trước, trong khi và sau buổi gây quỹ.

Ca sĩ khả ái Michelle Nguyễn với bản tình ca “Tình Em Ngọc Nến”

– Mỗi check ký ra phải có chữ ký của hai người mới hợp lệ: đó là thủ quỹ cộng đồng và kế toán của Ban quản trị xây cất.

– Mọi thắc mắc tài chánh phải được giải toả nhanh chóng giữa BCH và Ban Quản trị xây cất để bảo đảm sự trong sạch, rõ rang, rành mạch, công khai, giữa BCH và Ban quản trị xây cất.

Ban âm thanh ánh sáng tại khu làm việc

Bản nội qui mới sẽ có việc truy tố trước pháp luật những ai gian lận, bỏ tiền cộng đồng vào túi riêng, và những ai làm tổn hao đến tài sản cộng đồng. Có như vậy mới bảo đảm được sự nghiêm minh, trong sạch, trong cộng đồng, và tạo niềm tin và sự ủng hộ của đồng hương đối với cộng đồng.

Xin cảm ơn và xin kính chào quý vị!

Đồng hương chăm chú theo dõi chương trình văn nghệ

Ông Thanh Thụy (chủ tịch HĐĐD/TTFL) cùng hai MC trong phần bán đấu giá

Các em hoa hậu, các cô người mẫu và nghệ sĩ đi gây quỹ tại từng bàn

“Nếu hổng ai mua, hai anh em mình uống hén!”

Các em hoa hậu cộng đồng chụp hình lưu niệm với hai anh chị Bình-Trang (vừa thắng đấu giá chai rượu… đem về)

Niềm vui của người tham dự (trong một lần hiếm hoi phóng viên đài SBTN, ông Nguyễn Hữu Cang không làm việc trong các sinh hoạt cộng đồng)

Ăn mừng kết quả gây quỹ đầy khích lệ