Ngày 24/7/2019, một phái đoàn người Việt vận động cho “Việt Nam Cộng Hòa trở lại” từ các nơi như Virginia, Maryland, California, Texas, Washington DC đã có mặt tại văn phòng Quốc Hội của 2 Thượng Nghị sĩ, 4 Dân biểu thuộc 2 Đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Washington DC.

Phái đoàn “VNCH Foundation” trước văn phòng Thượng Nghị sĩ John Cornyn (Cộng hòa – TX) tại Quốc Hội.

Ngoài mục đích gởi các tài liệu quan trọng, thỉnh nguyện đến Quốc Hội và chánh phủ, phái đoàn còn chuyển đến Tổng thống Donald Trump và ông Michael Pompeo – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao bộ hồ sơ điều trần, cùng bức tâm thư hy vọng sự hỗ trợ trong công cuộc tái lập chính danh Việt Nam Cộng Hòa.

Với Hiệp định Paris ngày 27 tháng 1 năm 1973 quyết định đình chiến ở miền Nam Việt Nam, nhưng đến 30 / 4 / 1975 dưới danh nghĩa Mặt trận giải phóng miền Nam, chính quyền miền Bắc đã cưỡng chiếm toàn lãnh thổ VNCH. Từ ngày, chính thể Việt Nam Cộng Hòa không còn nữa và dân chúng Miền Nam bị cai trị dưới chế độ độc tài cộng sản.

Đại biểu Dân biểu Chris Smith tiếp phái đoàn vận động điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ 

Tuy nước VNCH bị sụp đổ chế độ, nhưng lá cờ vàng vẫn tung bay trên thế giới nơi có người Việt tị nạn và hình ảnh Việt Nam Cộng Hòa chưa hề bị quên lãng trong lòng người dân Miền Nam trong nước.

Sau hơn 44 năm lưu vong, người Việt hải ngoại từng sống dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa vẫn không ngừng giương cao ngọn cờ chính nghĩa và hy vọng một ngày mai tươi sáng sớm đến trên chính quê hương mà mình phải rời bỏ ra đi.

Một số thành viên phái đoàn trong hành lang Quốc Hội.

Trước đây, những bước hoạt động thành lập “Việt Nam Cộng Hòa Foundation” đã được các Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, cựu Chuẩn Tướng Lý Tòng Bá và nhiều nhân sĩ tham gia với mục đích vận động phục hồi VNCH. Dựa trên những Ðịnh Ước Quốc Tế về Việt Nam, cố Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích và nhạc sĩ Hồ Văn Sinh đã thành lập Ủy ban Lãnh đạo Lâm thời VNCH.

Sau khi Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích qua đời 2016, đại hội được tổ chức tại Nam California vào tháng 10 cùng năm bầu lại Ban Chấp Hành, ông Hồ Văn Sinh ( cựu nhân viên Bộ Dân vận Chiêu hồi VNCH ) được tín nhiệm là đại diện Ủy ban, chính thức phát động phong trào Việt Nam Cộng Hòa trở lại.

PV Đào Hiếu Thảo – VietTV phỏng vấn ông Hồ Văn Sinh trong Họp báo Quốc tế kêu gọi yểm trợ VNCH 

Người dân trong nước hiện nay luôn ước vọng được một luồng gió mới hỗ trợ từ quốc tế để chống lại hiểm họa bị Hán Hóa, bị mất nước dưới bàn tay Trung Cộng và đảng CSVN.

Do đó, sự xuất hiện Ủy ban vận động vì chính nghĩa, lý tưởng tự do nhân quyền cho Việt Nam là điều cần thiết trong giai đoạn này.

Cô Đỗ Anh Tú phát biểu ý kiến, chuẩn bị cuộc vận động tại Quốc Hội HK

Là người Việt Quốc Gia, có lẽ ai cũng ủng hộ muốn góp phần mình vào công cuộc đấu tranh chung, thống nhất ý chí hành động tạo sức mạnh giải thể chế độ độc tài. Theo đà tiến hóa sự phát triển nhân loại văn minh, chắc chắn sự toàn trị của cộng sản không thể tồn tại. Nó phải sụp đổ nếu được ủng hộ bằng con đường “Quốc tế vận” từ bên ngoài và sự đấu tranh của người dân trong nước.

Tiêu chí vận động “Việt Nam Cộng Hòa trở lại” được thể hiện trên những điểm: thu hồi các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Trung Quốc chiếm đóng dựa trên chứng cứ tài liệu; giải pháp pháp lý sẽ đưa đến kết quả tốt nếu được xét lại các điều khoản đã ghi trong Hiệp định Paris, cũng như xét lại Ðịnh ước Quốc tế về Việt Nam vào 1973 mà 12 nước đã ký kết dưới sự chứng kiến của Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc.

Matt Trương, một trí thức thế hệ trẻ tham gia phái đoàn.

Ông Hồ Văn Sinh đã trao đổi với phóng viên Trẻ về quan điểm, hướng đi và nhấn mạnh: “Ðây là việc làm ý nghĩa, vận động cuối cùng mà người Việt chúng ta có thể làm được một điều gì hữu ích cho Tổ Quốc và Dân Tộc Việt Nam. Nếu có sức mạnh đoàn kết, quyết tâm cứu nước nhờ căn cứ vào vai trò của Liên Hợp Quốc cũng như căn bản Pháp lý của các quốc gia cùng ký kết bảo đảm tôn trọng Hiệp định Paris 1973 và Luật pháp Quốc tế, thì nhất định ngày Việt Nam Cộng Hòa trở lại sẽ không còn xa nữa.”

Thực tế, đây là việc làm vô cùng khó khăn về thời gian, tốn kém công sức cũng như tài chính. Tuy nhiên các thành viên của “Việt Nam Cộng Hòa Foundation” vẫn cố gắng hết lòng. Tất cả chung sức, hợp lực cùng góp tay trong công cuộc lấy lại những gì đã mất nhằm mong quê hương thân yêu được một tương lai tốt đẹp.

Tác giả cùng giới truyền thông Quốc tế trên hành lang Quốc Hội ngày 24/7/2019

TT

Houston, TX.

Hình do Thạch Thảo cung cấp