­­

­­

Nhận được lời mời qua email của dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc, chủ tịch Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida (BCH CĐVN/TTFL). Đại diện một số các hội đoàn đã có mặt tại trụ sở Cộng Đồng vào thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2019 để nghe các thông báo và cùng nhau thảo luận về một số vấn đề quan trọng đã và đang đã xảy ra tại địa phương chúng ta trong thời gian qua cùng những kế hoạch sắp tới của ban chấp hành cộng đồng.

Bàn bạc về những việc cần làm trước cuộc họp

Sau nghi thức chào cờ Việt – Mỹ và quốc ca ông Trương Quang Hiếu đại diện Hội Ái Hữu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức (AHSV/SQ/TBTĐ) bày tỏ vì CĐVN/TTFL bận rộn nhiều công việc nên Hội Thủ Đức sẽ đứng ra tổ chức đêm gây quỹ Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa năm nay. Ông kêu gọi Hội Cựu Quân Nhân (CQN) và một vài hội đoàn cùng những người trong Hội Thủ Đức các nhiệm kỳ trước từng có kinh nghiệm tổ chức như ông Huỳnh Thành Nhơn, ông Trần Minh Trung, ông Huỳnh Vang, ông Trần Bá Phú… giúp đỡ để đứng ra bắt tay thực hiện chương trình này, vì thời gian tổ chức còn rất hạn hẹp. Ông Bùi Quang Dũng, chủ tịch Hội CQN nói rằng chúng ta cùng đều là cựu quân nhân và đồng ý với ông Trương Quang Hiếu là sẽ tổ chức không quá rình rang, tốn kém mà vấn đề chính là làm sao tuy đơn gian nhưng cố gắng mang lại hiệu quả tốt nhất để giúp đỡ cho anh em Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa (TPB/VNCH) tại quê nhà; theo ông đây là một việc mà chúng ta rất nên làm và không vì bất cứ lý do gì bỏ qua. Bác sĩ Bùi Quang Dũng thay mặt Hội CQN hứa sẽ sẵn sàng hợp tác và yểm trợ hết mình để công việc được trôi chảy và có thành quả tốt đẹp.

Ban tổ chức chuẩn bị cờ

Dược sĩ Minh Ngọc thay mặt BCH CĐVN/TTFL, đã cảm ơn Hội Thủ Đức và Hội CQN đã đứng ra gánh vác trọng trách này, mà theo cô đây cũng là một vinh dự cho Ban Tổ Chức nhằm tri ân các thương phế binh còn kẹt lại ở quê nhà; nhờ sự hy sinh một phần thân thể, xương máu của các anh, các chú mà chúng ta có mặt bình an ở đây ngày hôm nay.

Ông Trương Quang Hiếu (chủ tịch Hội Ái Hữu Sinh Viên Sĩ Quan Trù Bị Thủ Đức) đang hướng dẫn lễ chào cờ Việt Mỹ

Kế đó, dược sĩ Minh Ngọc nói rằng ban tu chính nội quy từ năm 1999 tuy rất kỹ lưỡng và công phu cho ra bản tu chính rất đầy đủ nhưng với thời gian 20 năm cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp thời cuộc và tình hình đã có nhiều thay đổi. BCH CĐVN/TTFL quyết định sẽ thực hiện bản tu chính từ trong ra ngoài thay vì từ ngoài vô trong như gợi ý của một số người có quan tâm đến công việc này, vì theo cô những người lãnh đạo cộng đồng là những người hiểu rõ về cách làm việc, các điều lệ… thì việc tu chính sẽ hiệu quả hơn. Sau khi tu chính xong ban tu chính nội quy sẽ gửi cho các hội đoàn xem xét lại rồi sau cùng mới công bố cho quý đồng hương. Ban tu chính nội quy sẽ chọn số người lẻ (3 hoặc 5 người) để khi biểu quyết tránh tình trạng có túc số bằng nhau. Sau cùng là sẽ dịch bản tu chính này qua tiếng Anh. Nhân sự của ban tu chính sẽ do BCH CĐVN/TTFL và Hội Đồng Đại Diện quyết định và được chọn theo các tiêu chuẩn: Có tinh thần quốc gia, từng sinh họat hoặc nằm trong ban lãnh đạo cộng đồng, phẩm chất tốt, có đạo đức, thẳng thắn, không bè phái, rành tiếng Việt và tiếng Anh… và việc này nhất định sẽ làm cho xong trước khi hết nhiệm kỳ.

Bác sĩ Bùi Quang Dũng (chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân) hứa sẽ yểm trợ hết mình cho đêm gây quỹ TPB/ VNCH

Nói về Ban Ẩm Thực, BCH CĐVN/TTFL đã dự  tính thành lập từ năm 2018 nhưng do những thay đổi về nhân sự nên chưa thực hiện được. Đến nay nhờ có hai cô Kim Ngọc và cô Thu Dung đứng ra đảm nhiệm nên BCH quyết định sẽ thành lập Ban Ẩm Thực để có nhân sự lo cho các buổi lễ hoặc trong những tổ chức sinh hoạt cộng đồng tại trung tâm Florida.

Ông Trần Minh Trung (Hội trưởng Hội Cao Niên) góp ý với BCH CĐVN/TTFL

Tiếp theo, dược sĩ Minh Ngọc thông báo một tin rất đáng lo ngại là vừa qua cờ đỏ sao vàng của Việt Cộng đã xuất hiện ở hai trường Rollins College do cô con gái học ở trường này về nhà nói lại, mà theo cô thì nhờ trước đây cô thường xuyên dạy con nhận biết đâu lá cờ chính nghĩa của mình và lá cờ không đại diện cho lý tưởng tự do; và trường thứ hai là Valencia College. Trong tư cách chủ tịch BCH CĐVN/TTFL dược sĩ Minh Ngọc đã liên lạc với hai trường này đề nghị họ không treo cờ cộng sản nữa theo nguyện vọng của người Việt tỵ nạn yêu tự do và gửi họ các nghị quyết cờ vàng do thống đốc tiểu bang Jeff Bush đã ban hành, tuy nhiên sự việc cũng chưa được giải quyết thỏa đáng mà họ trả lời rằng phải xin ý kiến của các cấp cao hơn. Qua đây, chúng ta cũng nhận thấy rằng trong thời gian qua các du học sinh từ Việt Nam qua Mỹ rất nhiều và sẵn sàng đóng tiền học mỗi năm lên đến 75,000 đô la. Vì là các trường tư thục nên họ cũng đặt nặng vấn đề tiền bạc do vậy họ cũng không dễ dàng chấp nhân những đề nghị chính đáng của cộng đồng chúng ta. Dược sĩ Minh Ngọc nói rằng cô sẽ tiếp tục nói chuyện với họ cho đến khi đạt được kết quả, nếu không thì sự chọn lựa cuối cùng là kêu gọi các hội đoàn, đồng hương đến biểu tình tại các trường này cho đến khi họ phải nhượng bộ. Cũng nhân sự việc này, dược sĩ Minh Ngọc kêu gọi đồng hương nên về nhà nói với các con cháu nhận biết lá cờ nào là lá cờ của nguời Việt tỵ nạn để khi thấy lá cờ khác các em nhận ra và kịp thời thông báo, vì nếu không làm vậy thì trong một tương lai không xa cờ đỏ Cộng Sản sẽ xuất hiện khắp nơi trong trường học mà chúng ta không hề hay biết. Trong khi đó qua tìm hiểu thì hiện nay chúng ta có trên 20 tiểu bang và hơn 100 thành phố ở Mỹ đã ban hành nghị quyết công nhận cờ vàng.

Dược sĩ Nguyễn Đức Minh Ngọc (chủ tịch BCH CĐVN/TTFL) trình bày về các nội dung cần bàn thảo và kêu gọi các ý kiến đóng góp của người tham dự

Trình bày về việc các ca sĩ văn công từ Việt Nam qua hát tại hải ngoại và những người hợp tác trong show ca nhạc sẽ diễn ra tại miền Nam Florida, mà theo dược sĩ Minh Ngọc thì đáng buồn là một ban nhạc quen thuộc ở Orlando  cũng có mặt trong chương trình và cũng đáng tiếc là giới trẻ Việt Nam không có ý thức về chính trị nên đi coi rất đông, trong khi chúng ta qua đây là đã từ bỏ chế độ cộng sản rồi. Cô đã đưa ra giải pháp là đề nghị liên lạc với IRS bắt phải khai thuế, kiểm tra kỹ các chuyến trình diễn của các ca sĩ trong nước qua Mỹ đi hát với hy vọng ảnh hưởng đến túi tiền của họ, kêu gọi các con em đừng đi coi thì không ai tổ chức nữa… Qua đây, dược sĩ Minh Ngọc cũng nói rằng cộng đồng quyết định là từ nay đến cuối năm (và kể sau đó nếu sự việc vẫn tiếp diễn) sẽ không hợp tác với những ai, ban nhạc nào tiếp tay với các chương trình do các bầu sô này tổ chức.

Đại diện các hội đoàn, nhân sĩ tại cuộc họp

Cuối cùng, dược sĩ Minh Ngọc bàn về việc xây dựng tượng Đức Thánh Trần và trung tâm sinh hoạt cộng đồng trên miếng đất hiện có. Do những trở ngại về zoning cũng như kinh phí nên có nhiều giải pháp được tính đến. Những người có mặt đã bàn luận sôi nổi, đưa ra những đề nghị và góp ý để tham khảo, trong đó có việc bán trụ sở sinh hoạt cộng đồng hiện tại; làm đường dẫn nước, dẫn điện và restroom.. trước, phục vụ cho các buổi sinh hoạt; xây nhà kho hoặc xây dựng từng phần từ nhỏ đến lớn… Nhưng theo công Trương Quang Hiếu thì nếu có tiền chúng ta vẫn có thể xây dựng luôn một lúc (kể cả 18.000 square feet) vì theo ông biết nếu cộng đồng tổ chức các buổi lễ ở bên trong trụ sở thì không sao, chỉ khi tổ chức ngoài trời thì mới cần giấy phép đặc biệt (special permit) cho từng buổi tổ chức, và sau đó dược sĩ Minh Ngọc nói rằng cộng đồng đã quyết định tổ chức Tết Nguyên Đán năm nay tại miếng đất này vừa khỏi phải trả tiền mướn chỗ quá tốn kém và đồng hương được đến tham dự ngày lễ cổ truyển trên chính miếng đất mà mình làm chủ.

Vừa thu dọn đồ đạc vừa bàn bạc những chuyện cần làm

Buổi họp kết thúc vào lúc 12 giờ trưa. Mọi người chia tay nhau nhưng những việc gì cần phải làm vẫn còn phía trước. Bộn bề và gian khổ.

Các kế hoạch trong tương lai bắt đầu từ bây giờ

Một số đại diện hội đoàn lên chương trình tổ chức đêm nhạc gây quỹ “Cảm Ơn Anh” người TPB/VNCH ngày hôm sau tại trụ sở cộng đồng