Lịc sử không thể nào quên khi mỗi mùa Xuân đến, đặc biệt vào tháng 5, tháng của ngày lễ quốc gia “Memorial Day”. Không phải ngẫu nhiên mà người Mỹ chọn tháng 5 để tổ chức Wardbird Airshow. Họ muốn nhân ngày kỷ niệm Chiến Sĩ Trận Vong để tái hiện lịch sử sống động của Không quân Hoa Kỳ từ Đệ Nhị Thế Chiến để thế hệ trẻ hiểu về quá khứ hào hùng, sự gian khổ hy sinh của quân đội Hoa Kỳ, đặc biệt là không quân. Qua đó, giáo dục tinh thần ái quốc, biết trân trọng giá trị tự do mà mình đang có cho các thế hệ mai sau.

Máy bay B – 25 Mitchell Devil Dog thu hút nhiều người tìm hiểu. Ảnh: Thạch Thảo  

Tháng 5 năm nay, tại West Houston Airport – Texas, hàng chục máy bay có tên gọi là “Warbird” được trưng bày. Những cánh “chim sắt chiến đấu” như B-17 Texas Raiders và B-25 Mitchell “Devil Dog” đã chứng minh cho sức mạnh của Không quân Hoa Kỳ trong công cuộc bảo vệ tự do cho toàn thế giới.

Các phi cơ chiến đấu. Ảnh: Thạch Thảo 

Tham gia Warbird Airshow năm nay ngoài những loại phản lực cơ hoạt động từ thời Thế chiến II, còn có những phi cơ từng tham chiến tại Hàn Quốc và Việt Nam như máy bay SB2C Helldiver – duy nhất trên thế giới, CH-46, T-6 Texan và nhiều loại khác nữa.

Xe Jeep của quân đội Hoa Kỳ. Ảnh: Thạch Thảo

Ðặc biệt, ngày lịch sử 7.12.1941 được nhắc nhở, đó là một ngày làm chấn động thế giới khi Không lực Hải quân Nhật tấn công Hoa Kỳ bằng hai đợt không kích với tổng cộng 353 máy bay vào căn cứ Hải quân Mỹ tại Trân Châu Cảng – Hawaii.  Nhật tấn công đầu tiên vào 4 chiến hạm Mỹ, đặc biệt khiến tàu USS Arizona bị trúng bom chìm cùng hơn 1,000 thủy thủ. Hoa Kỳ quyết định can dự vào Thế chiến 2.

Vũ khí của quân đội Mỹ trong Thế chiến. Ảnh: Thạch Thảo

Một điều đặc biệt, là khi đến xem những chiếc phi cơ chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ, người tham dự còn cảm nhận được sự hy sinh to lớn của các Chiến sĩ Quân đội Hoa Kỳ và thân nhân của họ trong việc diệt trừ phát xít, cộng sản để bảo vệ tự do cho con người trên thế giới.

Một trong những biểu tượng Texas Raiders đem lại niềm tự hào của nước Mỹ. Ảnh: Thạch Thảo

Không chỉ tôn vinh những người đã cống hiến đời mình cho đất nước, Warbird Airshow cũng là dịp để thanh niên Mỹ nuôi dưỡng truyền thống chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ nói riêng và Quân đội Hoa Kỳ, nói chung.

Album lưu trữ hình ảnh lịch sử. Ảnh: Thạch Thảo 

Góc Bảo tàng Lịch sử Không quân Hoa Kỳ tại West Houston Airport. Ảnh: Thạch Thảo

Người lính Mỹ gốc Việt với bộ quân phục lính Mỹ thời Thế chiến thứ 2.  Ảnh: Thạch Thảo

Bé trai thú vị được khám phá một chiến đấu cơ. Ảnh: Thạch Thảo

Máy bay Texas từng đi vào lịch sử. Ảnh: Thạch Thảo

TT