Như hàng năm, lễ Veterans Day là Ngày Cựu Chiến binh tại thành phố Houston – Texas đã được tổ chức cùng lúc với hàng loạt tiểu bang trên toàn quốc để vinh danh các Cựu chiến binh, và cả quân nhân đang tại ngũ. Một cách trang trọng, Ngày Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ  năm nay vẫn trong mục đích hướng đến sự ca ngợi, nhắc nhở các thế hệ biết ơn những anh hùng dũng cảm đã chiến đấu và hy sinh vì giá trị tự do.

Sau lời phát biểu của một số diễn giả đặc biệt là nghi thức truyền thống bởi những phát súng cùng khoảnh khắc im lặng, một phút mặc niệm tưởng nhớ kỷ niệm 102 năm ngày ký Hiệp định đình chiến, kết thúc Thế chiến thứ nhất.

“Đối với những cựu chiến binh đã hy sinh mạng sống của họ khi phục vụ dù ở đâu trên thế giới, chúng tôi mang ơn họ, sự tôn vinh ngày này là điều rất, rất đặc biệt,” Thị trưởng Houston Sylvester Turner nói.

Buổi lễ kỷ niệm tại Toà thị chính có sự hiện diện của nhiều quan chức chính quyền, các cựu chiến binh và quân nhân đang tại ngũ của các binh chủng; cùng nhiều thành phần quan khách. Sau đó, là cuộc Diễn hành tuyệt vời thu hút người xem. Xuất phát tại góc đường Dallas và Bagby, các đoàn diễn hành tiến về phía trước City Hall. Các tổ chức Cựu chiến binh địa phương, ROTC và ROTC Junior, các ban nhạc trường học và những người ủng hộ tham gia trong cuộc diễn hành đã dành cho các Cựu chiến binh một tình cảm thật trân trọng.

Xem thêm:   Cấu tạo của Chùa Ba Vàng

Xe hoa cùng đoàn người diễn hành nối dài được chào đón bởi quan khách trên khán đài và công chúng reo hò hai bên đường. Tuyến đường đi về phía đông trên đường Dallas, phía tây trên Lamar và kết thúc ở Lamar và Bagby tràn ngập người xem. Mặc dù thời tiết có vẻ bất thường nhưng nhiều người dân vẫn tham dự buổi lễ. Với họ, là niềm vinh dự khi được gặp gỡ những quân nhân xuất sắc, được phong tặng là Anh hùng, được gắn các huy hiệu của lòng dũng cảm.

“Được nghe những chia sẻ và thấu hiểu sự hy sinh quên mình của các Cựu chiến binh trong các lực lượng vũ trang bảo vệ giá trị nước Mỹ tự do, dân chủ, công lý; gia đình tôi nợ họ một món nợ mà không bao giờ có thể trả hết.” Cô Maria, một cư dân thành phố Houston đã xúc động nói với báo Trẻ.

Trên nhiều gương mặt phụ huynh đã biểu hiện niềm vui mừng, tự hào khi nhìn thấy con em của mình mặc đồng phục quân đội Hoa Kỳ trong đoàn diễn hành. Như sự kính trọng các Cựu chiến binh, đặc biệt đối với những anh hùng mang vết thương lâu dài của chiến tranh, một số người tham dự xin chụp ảnh lưu niệm.

Nhìn lại lịch sử, các thế hệ Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã cống hiến tất cả phần đời cho những gì gọi là thiêng liêng nhất vì tự do và hoà bình thế giới. Họ phục vụ quên mình, hy sinh một cách thầm lặng, không đòi hỏi vinh quang cho bản thân, vì thế rất xứng đáng được ghi nhận qua ngày lễ tôn vinh các Cựu chiến binh của Quốc gia.

Thị trưởng Houston Sylvester Turner tại lễ Kỷ niệm Veterans Day 2022. Ảnh: Thach Thao

Một trong những nghi thức tưởng nhớ các Anh hùng hy sinh. Ảnh: Thach Thao

Những huy hiệu trên ngực của các cựu chiến binh Anh hùng. Ảnh: Thach Thao

Cựu chiến binh Mỹ gốc Hàn với lời tri ân. Ảnh : Thach Thao

Hiền Trương và Hồng Trang tại Veterans Day Parade. Ảnh: Thach Thao

Xe hoa của Houston City Hall. Ảnh: Thach Thao

Một số Cựu chiến binh trong cuộc diễn hành. Ảnh: Thach Thao

Thông điệp “ Thank You Veterans”. Ảnh: Thach Thao

Những chiến binh trong quân phục gây ấn tượng. Ảnh: Thach Thao

Ban nhạc cùng lá cờ Mỹ. Ảnh: Thach Thao

Vinh danh Army của học sinh trung học. Ảnh: Thach Thao

Cinco Ranch High School tham dự Veterans Day. Ảnh: Thach Thao

Tái hiện hình ảnh Thế chiến. Ảnh: Thach Thao

Cựu chiến binh trong cuộc diễn hành. Ảnh: Thach Thao

Góp phần biểu diễn từ Sugar Land – TX . Ảnh: Thach Thao

Mũ cao bồi và ngựa, biểu tượng Texas. Ảnh: Thach Thao

Cảm xúc vui mừng chào đón các đoàn diễn hành. Ảnh: Thach Thao

Niềm vui ngày lễ Veterans Day 2022. Ảnh: TT

Xe tham dự Diễn hành trong mưa. Ảnh: Thach Thao

Hai thế hệ cùng yêu nước. Ảnh: Thach Thao

TT