Nếu ai một lần viếng thăm Thiền viện Phổ môn hay tham dự những khóa tu tại đây, sẽ thấy các thiền sinh không phải chỉ là người Việt như các thiền viện khác mà đủ màu da, sắc tộc; trong đó có thiền sư là người Mỹ, người Ấn… họ cùng học cách tự giác ngộ trong tâm của mình.

…Dù biết đường đi vất vả,

Nhưng không gì chùn bước chân Ta,

Vì đời, Ta nguyện dấn thân trọn

Cho người người lòng mãi đơm hoa.

Và từ đây, nguyện dấn thân trọn

Cho nụ cười nở mãi trên môi

Trên môi mọi người…

(Thiền sư Thích Diệu Thiện)

Một số Tu sĩ và Thiền sinh của Thiền Viện Phổ Môn vào 09/10/22. Ảnh: Thach Thao

Universal Door Meditation Center, còn gọi là Thiền viện Phổ Môn (toạ lạc tại 15202 Dora Ln, Sugarland, TX 77498), khách sẽ thấy ngay tấm bảng gỗ khắc 3 chữ Tâm Giác Ngộ  treo ở mặt tiền. Ba chữ này là tất cả triết lý để hình thành nơi tu hành và cũng là con đường đi của những vị thiền sư tại đây.

Gian hàng của thiền viện tại Hội chợ Houston. Ảnh: Facebook TVPM

Các vị thiền sư ở đây đều có nụ cười an nhiên hiền lành, khuôn mặt nhân từ biểu hiện tâm gieo tình thương của người chân tu. Ðặc biệt, một số trong 17 vị tu sĩ ở đây đang là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp đại học, có vị là thạc sĩ đã bỏ lại danh lợi đời thường, vượt qua nhiều khó khăn tìm đến Phật bằng sự trực nhận tâm Giác Ngộ của mình. Họ đến cửa Phật vì tình thương lớn, không vì trốn đời. Và họ còn tìm đến từng người để truyền nguồn năng lượng thanh tịnh, từ bi và bao dung. Sự lựa chọn khó khăn hiếm thấy này phải từ cái Tâm Trong Sáng chân thành mới thực hiện được. Nhiều Sư Ni đến từng trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh xa xôi, chốn sinh hoạt đông người của một số cộng đồng để bán từng gói nến đèn; xem đó như là một cơ hội kết duyên Giác ngộ với thế giới bên ngoài.

Thiền Sư Diệu Thiện lắng nghe chia sẻ của thiền sinh người Mỹ, bà Suzanne. Ảnh: Thach Thao

Các Thiền sư, Ni Tăng vượt qua khoảng cách về  sắc tộc, màu da, ngôn ngữ, tôn giáo … để kết duyên Giác Ngộ. Trong số ấy, vài Sư cô từ bỏ công việc kiếm trên cả $100/giờ mà thân tâm trù liệu trước đây để đi bán từng sản phẩm tự làm nhằm mục đích tiếp cận từng người mà gieo duyên Giác Ngộ.

Xem thêm:   Oscar 2024

Do đó, đã có nhiều người bị thu hút bởi Thể Tâm Trong Sáng, thanh thoát của các ni sư mà tìm đến tu hành.

Tăng đoàn Thiền Viện Phổ Môn – Suối Từ và 2 bậc Thiền Sư trong đêm “ Become a living Buddha “ ngày 9/10/22 tại Sugar Land. Ảnh: Thach Thao

Nói đến Thiện viện Phổ Môn, không thể không nhắc đến Thiền sư Thích Diệu Thiện và Thiền sư Thích Thông Hội. Ðặc biệt, Thiền sư Thích Diệu Thiện là Viện chủ, có công sáng lập Thiền viện Phổ Môn tại Houston, Texas vào năm 2003.

Thiền đường nhỏ bé, đơn sơ nhưng rất thanh tịnh, được xây dựng từ sự ủng hộ của các tín đồ gồm đủ các màu da, sắc tộc, họ theo học các khoá tu do Thiền sư Diệu Thiện hướng dẫn.

Niềm hạnh phúc bên Thiền sư Diệu Thiện khi tâm Giác ngộ. Ảnh: FB TVPM

Thiền sư Diệu Thiện chia sẻ với phóng viên Trẻ: “Bao nhiêu năm nay các Thầy bằng mọi phương tiện, nguyện truyền tải tinh thần Giác Ngộ đến muôn người, mục đích giúp người trực nhận tánh Phật nơi chính mình. Thiền viện nằm trong không gian yên tĩnh và sâu lắng vì các Sư Thầy không chủ trương xây dựng chùa lớn. Chùa chỉ đẹp khi có tâm Giác Ngộ và tình thương dâng đầy. Thiền sư cùng tăng đoàn được các nước mời đến mở các khoá tu nhằm khai Tuệ giác cho mọi người để có niềm vui thật sự trong cuộc sống. Ðời sống của Thiền viện rất đơn sơ không bị lệ thuộc vào vật chất và đồng tiền. Hiện tại, mọi sinh hoạt đời sống của Thiền viện đều được đệ tử các nơi cúng dường. Còn một số sản phẩm tự làm thủ công như nến, nước, được sử dụng là để có cơ hội chia sẻ ánh sáng Giác Ngộ đến mọi người”.

Khoảnh khắc đáng yêu của các em nhỏ. Ảnh: TVPM

Bạn sẽ ngạc nhiên hơn khi biết rằng, tại Thiền viện Phổ Môn có các sư trước đây từng là người có đạo Công giáo, Bà la môn giáo … Những người này đã cảm nhận và tự mình đánh thức bản thân khi được ánh sáng Giác Ngộ của Thiền sư thức tỉnh.

Các tu sĩ cùng thiền sinh tại thiền viện Ảnh: TVPM

Từ thấu hiểu, tin tưởng đến nhận thức Tâm Giác Ngộ có thể thay đổi bản thân theo hướng đi tích cực là chìa khóa để mở cửa thay đổi cuộc đời. Nhiều gia đình đã đưa con cái đến Thiền viện Phổ Môn theo khoá tu học Tuổi trẻ. Nhiều em hoàn toàn thay đổi, vững vàng và sáng suốt hơn trên hành trình đi về tương lai.

Sư cô Phổ Nguyện, trả lời bằng tiếng Việt rất lưu loát. Ảnh: Thach Thao

Chị Hồng Trần, nữ doanh nhân cùng 3 thế hệ trong gia đình đến từ thành phố Cypress nói với báo Trẻ: “Em thích Thiền viện Phổ Môn vì qua một số khóa tu đã chạm đến tâm tư của mình, mở ra tâm trí sáng suốt và tiềm năng vốn có mà trước đây không hề biết để ứng dụng trong đời sống hàng ngày một cách nhẹ nhàng và tỉnh táo hơn”.

Sư Chú trẻ Hội Nguyên, sinh viên Đại học từ Dallas về Houston tham gia Tiệc trà TVPM. Ảnh: Thach Thao

Ông Nam Nguyễn có cháu tuổi vị thành niên cho biết: “Tôi rất biết ơn các Thầy, Tăng Ni tại Thiền viện Phổ Môn đã giúp cháu tôi tiến bộ, bớt đam mê Internet, iPhone, giảm xung đột trong gia đình do không hiểu nhau”.

Cách gieo duyên với chúng sinh tại một sự kiện. Ảnh: Thach Thao

Mục tiêu chính của Thiền viện Phổ Môn là giúp chúng sanh đánh thức Tâm Giác Ngộ, buông bỏ bản ngã, tạo thêm sức mạnh để vượt qua những cám dỗ cuộc đời và sống có ý nghĩa. Tình thương và nụ cười đó là ý nghĩa sâu xa của Phật pháp đã được các vị tu hành ở Thiền viện Phổ Môn thực hiện hằng ngày.

Các thiền sinh đa số là người Mỹ đang nghe thuyết giảng. Ảnh: Thach Thao

TT