su-that-dang-sau-buc-anh-houston3

Nghị viên Steve Lê trả lời phỏng vấn của VietTV

Truyền thông TTXVN của cộng sản đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt khi loan tin họ đại diện cho 300,000 người Việt ở Houston. Ðể làm rõ sự thật, một số đồng hương, tổ chức, cộng đồng Người Việt Quốc gia đã tham dự một buổi làm việc của Houston City Council vào 12/18/2018 để làm rõ vấn đề. Trước sự hiện diện của Thị trưởng Sylvester Turner cùng các Nghị viên Thành phố, những người đã ghi danh trước để phát biểu lần lượt bước lên để chia sẻ tâm tư, quan điểm, cũng như chất vấn hay nói lên nguyện vọng của mình.

Ðầu tiên là Bác sĩ Kevin Vũ. Ông lên tiếng tố cáo mạnh mẽ các tội ác, sự dối trá, nạn tham nhũng cộng sản làm hủy hoại toàn diện xã hội Việt Nam. Ông cảnh báo mức độ nguy hiểm của cộng sản nếu họ tìm cách len lỏi vào nơi mình đang sống. Ðể tiếp sức BS Kevin Vũ, Nghị viên Thành phố Steven Lê, thuộc khu vực F, cũng bày tỏ ý kiến về bản chất tàn bạo của cộng sản.

Trước phản ứng quyết liệt và tinh thần chống cộng mạnh mẽ của nhị vị, Thị trưởng Sylvester Turner đã minh xác: “Phái đoàn cộng sản Việt Nam xin được gặp gỡ chỉ có tính cách ngoại giao. Họ không đại diện cho cư dân gốc Việt tại thành phố Houston.”  Thị trưởng Sylvester Turner giải thích: Về nguyên tắc, ông phải thực hiện công việc liên quan vấn đề ngoại giao đối với các nước, không riêng gì Việt Nam. Sự thật, phái đoàn cộng sản xin phép được gặp mặt Thị trưởng trên tinh thần đối ngoại, xã giao. Thị trưởng bác bỏ lập luận của báo TTXVN thêu dệt rằng thành phố Houston chấp nhận “cộng sản đại diện cho 300,000 người Mỹ gốc Việt tại Houston.” Câu nói của ông Turner như gáo nước lạnh tạt vào mặt truyền thông quốc nội.

su-that-dang-sau-buc-anh-houston2

Thị trưởng Sylvester Turner bắt tay bà Trương thị Mai – Ủy viên Bộ Chính trị, cùng phái đoàn cộng sản tại Tòa thị chính Houston ngày 3/12/2018 (nguồn: TTXVN)

Ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch CÐNVQG Houston, cho biết đừng bao giờ tin báo chí cộng sản với những lời lẽ một chiều, xuyên tạc nội dung cuộc gặp gỡ nhằm mục đích gây ra sự hiểu lầm chia rẽ trong cộng đồng. “Các vấn đề quan trọng cần phải được minh định rõ ràng,” ông đã nhấn mạnh quan điểm của mình như thế trước Hội đồng Thành phố và giới truyền thông.

Xem thêm:   Istanbul thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ

Nghị viên Steven Lê ủng hộ quan điểm, lập trường của CÐNVQG tại sao không muốn sự xuất hiện của cộng sản dưới bất kỳ hình thức nào. Hậu quả của “chế độ cộng sản vi phạm tự do nhân quyền” như thế nào đã được ông Ðặng Quốc Việt bày tỏ với lời lẽ đủ nhói tim người nghe. Vài người đã minh chứng bằng hình ảnh cảnh công an đánh đập đàn áp người dân dã man trong những cuộc biểu tình ôn hòa gần đây tại Việt Nam, do ông Trương Minh Tính, thành viên Ban Cộng đồng trình bày trước Hội đồng, đã có sức thuyết phục. Một số quan khách Mỹ tỏ vẻ ngạc nhiên về sự thật tại Việt Nam, nay họ mới được nghe trực tiếp.

Trước tin Thị trưởng tiếp đón phái đoàn cộng sản tại Tòa thị chính gây ra giận dữ trong cộng đồng. Chị Kim Nguyễn, chia sẻ tâm trạng khi thấy lá cờ cộng sản trên đất Hoa Kỳ thì cảm giác hồi tưởng sống lại rất đau đớn, nó như cái gai đâm vào mắt mình: “Chúng tôi hiểu công việc ngoại giao của người làm trong chính quyền, chỉ yêu cầu ông Thị trưởng thông cảm, đừng treo lá cờ ấy nữa trong tương lai.” Chị Kim ước muốn lá cờ đỏ được thay thế bằng lá cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa trong Tòa thị chính.

su-that-dang-sau-buc-anh-houston1

Một số đồng hương trước Tòa thị chính Houston ngày 18/12/ 2018

Chị Thúy Nguyễn, tín đồ Cao Ðài thì lại thỉnh cầu Thị trưởng ngăn chặn sự lừa dối của Cộng sản dưới chiêu bài giao thương – tìm cách thâm nhập vào Houston: “Mong ông nhận ra sự thật và không tiếp đón cộng sản trong âm thầm, lặp lại quá khứ. Người dân sẽ thực sự mến mộ lòng trung thành của ông đối với Hoa Kỳ – đúng như nhiệm vụ cao nhất của Thị trưởng. Sự ngưỡng mộ của chúng tôi dành cho ông nhiều hơn.”

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Cựu Chủ tịch Cộng đồng NVQG Liên bang Hoa Kỳ, ông Nguyễn Văn Tánh phát biểu trước cơ quan truyền thông: “Ðây là bước ngoặt giữa chính quyền thành phố và CÐNVQG Houston; sẽ có sự gắn bó, tương trợ trong tương lai. Ðiều quan trọng là nên siết chặt tay nhau, gần gũi trao đổi hai bên nhiều vấn đề khác. Tôi tin tưởng điều này mỗi ngày tốt đẹp hơn “

Riêng ông Trần Quốc Anh, cứ nhấn mạnh lập trường trước ống kính Ðài Truyền hình VietTV: “Chúng tôi không bao giờ tin cộng sản, để phải rơi vào cái bẫy làm những gì họ muốn. Dù họ có sử dụng thông tin giả, tôi và ban đại diện NVQG khẳng định trước Tòa Thị Chính rằng chúng tôi mới là đại diện cộng đồng NVQG tại Houston”.

su-that-dang-sau-buc-anh-houston

Các thành viên tham dự, phát biểu trước Hội đồng thành phố.

Cuộc đối thoại đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện nhẹ nhàng; hai bên tỏ ra hiểu nhau hơn. Hy vọng trong tương lai chính quyền thành phố sẽ thông báo cho cộng đồng về những cuộc gặp gỡ với phái đoàn cộng sản nếu có lần sau. Về phần mình, người Việt cũng cần quan tâm hơn đến những sinh hoạt của thành phố, và ngược lại tiếp tục mời họ tham dự một số sinh hoạt của chúng ta. Ðó cũng là cách tạo mối quan hệ thiện cảm cần thiết với chính quyền, để khi nhận bất kỳ thỉnh nguyện nào đó từ CÐNVQG họ không thể từ chối. Thực tế, Thị trưởng và các Nghị viên rất biết lắng nghe, biết đối thoại.

Xem thêm:   Dubai

Kết thúc, ông Kevin Vũ chia sẻ với phóng viên Trẻ: “Tôi rất hài lòng về kết quả và cách trả lời thông minh, ủng hộ đồng hương của Nghị viên Steven Lê trong cuộc đối chất. Mọi điều đã được làm sáng tỏ.”

TT

Houston, TX