Ngày Thánh Thể lần thứ XII, được tổ chức từ ngày 10 đến 13 tháng 6, năm 2021, tại Đan viện Biển Đức, có thể xem là những bước chân đầu tiên để bắt đầu “một cuộc khởi hành” cho những sinh hoạt thờ phượng Chúa, sau một năm vắng bóng khách hành hương vì đại dịch.

Giáo dân dự Thánh lễ 

Với sự dè dặt của các Ðan sĩ, chương trình Ngày Thánh Thể không được phổ biến rộng rãi như những năm trước đây, nhưng số người tham dự đã vượt con số hai ngàn, ngoài sự mong đợi của Ban Tổ Chức.

Ða số, các giáo dân tham dự đến từ thành phố Dallas-Fort Worth và các vùng lân cận như Austin, Houston. Ngoài ra, có nhiều gia đình đến từ các tiểu bang xa như Oklahoma, Virginia, Pennsylvania, Arizona, Minnesota, Louisiana, California và đặc biệt có một vị linh mục trẻ đến từ Giáo phận Hưng Hóa-Việt Nam.

Gia đình chị Diana Trần- từ Gilbert, Arizona

Chúng tôi cố gắng tìm gặp và tiếp xúc với một số khách hành hương đến từ các tiểu bang khác, để ghi nhận lý do và cơ duyên đã thúc đẩy những bước chân vạn dặm, cũng như cảm nghĩ của từng người khi đến tham dự ngày lễ trọng thể này.

1. Ðầu tiên là chị Diana Trần – Gilbert, Arizona. Chị nói “Ðây là lần đầu tiên tôi đến Ðan Viện qua sự giới thiệu của người bạn cùng nhóm “Sùng Kính Máu Châu Báu Chúa”. Trước đây, tôi đã được nhìn thấy khuôn mặt Chúa Kitô ẩn trong hình bánh khi chầu Thánh Thể và đã chụp được hình. Qua đó, đức tin của tôi càng mãnh liệt và tôi quyết định đến đây trong dịp hành hương tôn sùng Thánh Thể năm nay, dù chưa hề biết gì về Dòng Biển Ðức Thiên tâm. Tôi quan niệm rằng, mầu nhiệm Thánh Thể là tâm điểm của Người Công Giáo. Ngày Thánh Thể rất đặc biệt, tôi đến để tìm hiểu và mong được phổ biến đến các giáo xứ khắp nơi, nhất là giới trẻ, để mọi người tham dự”.

Bà Trịnh Kim Dung- California

Nhân tiện, chúng tôi cũng trình bày cùng chị Diana vài nét sinh hoạt của Ðan Viện. Là một dòng tu theo tôn chỉ của Thánh Biển Ðức, các Linh mục và các Thầy gọi chung là Ðan sĩ. Hiện có khoảng mười lăm vị sống ở Nhà Dòng, trên khu đất 300 mẫu, thuộc Kerens, Texas, cách Dallas khoảng 70 miles. Các Ngài không phục vụ truyền giáo bên ngoài, mà hàng ngày chỉ chuyên tâm cầu nguyện và lao động.

Việc lao động của các Đan sĩ

2. Bà Trịnh Kim Dung, sinh sống ở California, nhân dịp đến Dallas, tình cờ biết có tổ chức Ngày ThánhThể, bà liền tìm đến. Là một người Tin Lành, bà đã cải sang Công Giáo qua một biến cố đặc biệt (thấy Ðức Mẹ sáng láng qua ba giấc mơ). Bà cũng là tác giả của quyển sách “Tìm Về Cội Nguồn Ðức Tin” với hai ngôn ngữ Việt và Anh. Bà cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa qua bầu không khí đầy thân tình như anh chị em một gia đình, dù có những người chưa từng biết nhau. Nhân dịp nầy, Linh mục Trịnh Ðức Hòa đã nhờ bà dịch quyển “The Flame of Love” của Elizabeth Kindelmann sang Việt ngữ, để phổ biến cho người Việt Nam.

Nhóm anh Trần Hữu Hạnh-Shreveport, Louisiana

3. Bà Huyền Trần đã đến một lần và nhận được nhiều ơn cho gia đình. Lần nầy, bà được ơn chữa lành chân đau, nên đã đưa cô em gái có chồng người Mỹ cùng các con đến đây từ Minnesota, với cuộc hành trình xuyên suốt mười sáu tiếng lái xe. Bà rất thích không khí cầu nguyện tĩnh lặng trước Thánh Thể, giữa không gian thiên nhiên, đậm nét hoang sơ của khu vực Nhà Dòng. Bà nói thêm “Tôi sẽ kêu gọi bạn bè từ xa xôi tụ tập về trong Ngày Thánh Thể, để được nguồn ân sủng như gia đình tôi và cũng là dịp để gặp gỡ nhau”.

4. Nhóm anh Trần Hữu Hạnh gồm 6 người, đến từ Shreveport, Louisiana, trong đó có một cụ bà đang ngồi xe lăn. Sinh hoạt trong cộng đoàn Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (đây là một cộng đoàn VN nhỏ trong giáo xứ Mỹ) các anh chị rất khao khát được tham dự Thánh Lễ và nhận bí tích hòa giải bằng tiếng Việt. Ðược đánh động qua các buổi hội thảo và cầu nguyện trong nhà Thánh Thể, các anh chị quyết tâm sẽ đến mỗi năm và sẽ kêu gọi mọi người đến dự Ngày Thánh Thể trong những năm tới.

Hai gia đình bà Huyền Trần – Minnesota.

5. Hai gia đình đến từ Lafayett, Louisiana. Thành phố có nhiều di vật lịch sử như Bảo tàng Lafayette, có đồ nội thất từ những năm 1800, Bảo tàng Nghệ thuật Ðại học Paul và Lulu Hilliard, trưng bày nghệ thuật dân gian. Các anh chị sinh hoạt trong cộng đoàn Thánh Gia, có khoảng hai trăm người, đã tham dự Ngày Thánh Thể vài lần. Anh Nguyễn Văn Thoại cho biết, anh sẵn sàng đóng cửa “Grocery” vài hôm mà không ngại mất lợi tức, vì lần nào trở về, Chúa cũng ban cho anh nhiều hơn, kể cả ơn đức thiêng liêng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Toại- Lafayett, Louisiana.

Chị Lê Hoa chia sẻ, Ngày Thánh Thể năm 2019, chị xin nghỉ phép để đi hành hương, chủ hãng không đồng ý, nên chị bị mất “job”. Nhưng khi trở về, chị lại có việc làm mới tốt hơn. Anh chị hứa sẽ đi tham dự mỗi năm.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

6. Nhóm Thánh ca Houston gồm 25 người, từ các giáo xứ vùng Houston. Câu hỏi được đặt ra “Lý do nào khiến các anh chị em hăng hái lên đường?”. “Vì tụi em thích hát. Ðó là cách nối kết tình anh em trong tinh thần phục vụ. Hơn một năm không có cơ hội sinh hoạt chung, đây là cơ hội mở cửa lại cho anh chị em gặp nhau trong môi trường thân ái, thánh thiện nầy. Và đây cũng là dịp lắng đọng tâm hồn, suy niệm lời Chúa trước Thánh Thể, để phát huy nguồn sinh lực nuôi dưỡng linh hồn, xét mình để sống có ý nghĩa hơn. Có một số ca viên mới đi lần đầu rất vui và hạnh phúc, họ hứa sẽ đi mỗi năm và vận động nhiều người cùng đến thờ phượng, phục vụ ngày Thánh Thể”.

Linh mục Đỗ Tiến Quyền, Hưng Hóa.Việt Nam

7. Vị khách từ xa nhất là Linh mục Giuse Ðỗ Tiến Quyền, đến từ Giáo Phận Hưng Hóa, Việt Nam. Du học tại Connecticut, nhân dịp nghỉ Hè, Ngài có cơ may đến đây như lời chia sẻ “Lần đầu tiên bước vào khu vực Nhà Dòng đầy vẻ hoang sơ và rộng lớn, thấy rất nhiều người đến nụ cười vui tươi, tôi cảm nghiệm rằng, vì yêu mến bí tích Thánh Thể, nên họ mới tới đây để lãnh nhận ơn Chúa. Là một linh mục, tôi cảm thấy rất vinh dự khi hòa chung vào dòng người mang đầy niềm tin. Tôi đến để hiệp thông với mọi người”.

Nhận xét về sinh hoạt của giáo dân gốc Việt tại Hoa Kỳ, từ căn bản là tình yêu Ðức Kitô, nên mọi người dễ gần và dễ mến. Ðến với nhau trong những dịp nầy, gặp gỡ thân mật với mọi người, người ta nhận ra Chúa qua việc mình làm vì yêu mến, cũng là một cách truyền giáo.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

Ngày Thánh Thể lần thứ XII năm 2021 đã bế mạc vào sáng Chúa Nhật 13 tháng 6 trong bầu không khí ấm áp, bình an.

Nhóm Thánh Ca Houston