Có một nơi để về, đó là nhà

Có những người để yêu thương, đó là gia đình

Nhưng muốn có cả hai trọn vẹn thì nhà phải có mái.

Thực vậy, mái nhà dù ở Việt Nam hay ở Mỹ vẫn là phần quan trọng nhất trong một căn nhà. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về việc bảo trì, sửa chữa, mời quý độc giả theo dõi cuộc trò chuyện với anh Hào Phạm, chủ nhân công ty HP Roofing, người đã hành nghề nhiều năm trong lãnh vực này.

Công nhân đang lợp mái nhà 

Sinh Đặng (SĐ): Chào anh Hào. Xin anh cho biết, cơ duyên nào đã đưa anh đến với nghề xây dựng?

Hào Phạm (HP): Khi mới sang Mỹ, tôi theo nghề nữ trang được 2 năm. Về Việt Nam, gặp ông anh là kiến trúc sư, tôi đã ở đó làm nghề xây dựng khoảng 2 năm và xây được 26 căn nhà. Trở về Mỹ năm 1996, tôi theo học tại đại học UTD, tốt nghiệp  Bachelor’s degree in Computer Science năm 2000 và làm việc cho hãng Telecom Terminology hơn một năm. Sau khi bị “laid off”, tôi làm công việc khác, trước khi chuyển sang nghề xây dựng cho đến bây giờ là 18 năm.

SĐ: Nghề nầy có thật sự thích hợp với anh không?

HP: Nói chung, nghề xây dựng là một nghề thường chịu rất nhiều áp lực, tôi đem hết nhiệt tâm để hoàn thành tốt công việc.

SĐ:  Xin anh cho biết khi bị thiên tai như mưa đá, giông bão làm hư hại nhà cửa, thì trước tiên chủ nhà phải làm gì?

HP: Nên gọi báo cho bảo hiểm và công ty xây dựng. Gọi bên nào trước cũng được.

SĐ: Nếu hãng bảo hiểm định giá thiệt hại bồi thường và đưa công ty xây dựng của họ, thì chủ nhà có quyền chọn công ty khác không?

HP: Chủ nhà có quyền chọn lựa theo ý mình. Công ty xây dựng không định giá mà thường hãng bảo hiểm sẽ cho giá sửa chữa. Nếu công ty xây dựng thấy giá đó chưa đủ thì sẽ đưa những lý do chính đáng để đòi thêm quyền lợi cho chủ nhà.

SĐ: Theo kinh nghiệm trong nghề, anh thấy giá bảo hiểm cho có đúng không?

HP: Có trường hợp chính xác, có trường hợp không. Nếu thiếu nhiều thì công ty sẽ đòi bổ sung (supplement). Công ty sẽ làm bảng định giá riêng, theo những hư hại mà bảo hiểm thiếu sót để bảo vệ quyền lợi cho chủ nhà.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

SĐ: Có khi nào bảo hiểm không chấp nhận những khiếu nại do mình đề ra không?

HP: Hầu như những trường hợp đòi bồi thường thêm, công ty chúng tôi luôn được đáp ứng.

SĐ: Có luật lệ ấn định nào là trong một khoảng thời gian bao nhiêu năm bảo hiểm mới bồi thường mái nhà không?

HP: Thời gian không ảnh hưởng gì đến việc bảo hiểm bồi thường khi mái nhà bị hư hại vì thiên tai. Năm vừa qua, chúng tôi đang lợp mái nhà ở Fort Worth, vừa xong, khoảng 2 tiếng sau lại bị một trận mưa đá. Chúng tôi gọi bảo hiểm và được bồi thường thêm hư hại mới.

Anh Hào Phạm

SĐ: Với tuổi nghề khá dài, anh có thể chia sẻ một số kinh nghiệm trong vấn đề bảo hiểm cho mái nhà để đồng hương biết thêm không? Chẳng hạn, khi định giá bồi thường, có dựa theo tuổi của vật liệu không?

HP: Thường thường, hầu như đồng hương không để ý đến các chi tiết về khế ước bảo hiểm khi mua bảo hiểm nhà. Có hai sự lựa chọn (option) về bảo hiểm mái nhà: Actual Cash Value (Giá trị tiền mặt) và Replacement Cost (chi phí thay thế).

Chọn bảo hiểm “giá trị tiền mặt” còn gọi tắt là ACV, có nghĩa là công ty bảo hiểm đồng ý trả theo giá trị của mái nhà trong tình trạng hiện tại. Thí dụ, một mái nhà hoàn toàn mới có giá 30,000 đô la và có tuổi thọ 30 năm. Giá trị sẽ mất đi 5% mỗi năm. Nếu mái nhà được 10 năm tuổi, nó bị mất đi 50% giá trị, có nghĩa là giá trị tiền mặt thực tế của mái nhà bây giờ là 15,000 đô la.

Chọn bảo hiểm “Chi phí thay thế” (replacement cost), có nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ đồng ý trả cho chủ nhà bằng một mái nhà mới tương đương. Người định giá sẽ nghiên cứu vật liệu lợp mái mới theo mái nhà hiện tại và đưa ra chi phí thay thế bằng một mái nhà mới tương tự. Thường loại bảo hiểm Replacement cost có giá cao hơn loại ACV.

SĐ:  Anh có thể cho lời khuyên, đồng hương nên chọn loại bảo hiểm mái nhà nào có lợi hơn không?

HP: Các mái nhà đã qua 15-20 năm hoặc trong tình trạng kém, công ty bảo hiểm có thể tự động bán bảo hiểm cho mái nhà theo ACV (Actual Cash Value). Chủ nhà không thể tùy chọn được. Còn mái nhà đã gần hết hoặc vượt hơn năm bảo hành của loại vật liệu, đôi khi bảo hiểm không bán hoặc phải thương lượng theo cách nào đó tùy hãng. Vì vậy, nếu mua nhà cũ mà mái nhà đã vượt quá năm bảo hành, thì nên lợp mái mới. Với mái nhà mới, giá bảo hiểm sẽ rẻ hơn có thể đến 30%. Nếu mái nhà mới nên mua loại Replacement Cost. Tuy nhiên, sau 15 năm, bảo hiểm cũng chỉ trả theo ACV mà thôi.

Xem thêm:   “Mặt trận miền Tây vẫn yên tĩnh”

SĐ: Nghe nói dịch vụ lợp mái nhà của các công ty Việt Nam thường rẻ hơn người Mỹ. Có đúng không? Tại sao có sự khác biệt nầy?

HP: Cũng có khác biệt, tùy công ty. Thường, người Việt với nhau, nên công ty chúng tôi luôn có giảm giá cho đồng hương.

SĐ: Chính phủ đang khuyến khích và trợ giúp cho cư dân dùng hệ thống “Solar” (năng lượng mặt trời). Theo anh thì có lợi hay hại cho mái nhà khi lắp ráp? Khi lợp mái mới có trở ngại gì không?

HP: Ảnh hưởng cho mái nhà thì không có gì nhiều. Chỉ đôi khi bị dột chỗ gắn vào mái nhà. Không có trở ngại gì khi cần sửa chữa mái nhà, vì chỉ cần tháo ra và lắp lại thôi.

SĐ: Tấm lợp kim loại hay thường gọi là mái tôn (Metal roof) và tấm lợp nhựa đường (Shingle roof), loại nào có lợi hơn?

HP: Mỗi loại đều có cái lợi riêng. Lợp mái bằng kim loại thì tuổi thọ cao, tùy loại “metal” có thể đến 50 năm hay hơn nữa, ít bị hư hại bởi giông bão, giá bảo hiểm sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, giá thành sẽ rất cao so với tấm lợp “Shingle”. Ngoài ra, còn một điều nữa là những nhà trong khu vực “HOA” (Hiệp hội chủ nhà), đôi khi họ không cho lợp mái bằng vật liệu nào đó.

Công nhân đang làm việc

SĐ: Khi cần thay mái nhà, làm sao đồng hương biết để chọn một công ty tốt nhất?

HP: Có thể qua sự giới thiệu của người thân, bạn bè có kinh nghiệm. Muốn tham khảo công ty nào có uy tín, đáng tin cậy thì nên vào xem trong BBB (Better business bureau) website, để tìm hiểu xem họ có là hội viên không và sự đánh giá của BBB. Nếu công ty nào làm việc không uy tín sẽ bị đánh giá thấp, và bị loại ra. Công ty HP Roofing chúng tôi là hội viên của BBB từ tháng 6 năm 2012. Suốt 10 năm được đánh giá A+.

Xem thêm:   Thương Hoa Tiếc Ngọc

SĐ: Khi thay mái nhà, công ty lợp nhà có ràng buộc phải bảo đảm công việc trong bao lâu không?

HP: Mỗi công ty khác nhau, có khi 1, 2 năm. Riêng công ty chúng tôi bảo đảm đến 5 năm, nếu có hư hại về kỹ thuật như dột nước, chúng tôi đến sửa chữa ngay.

SĐ: Anh có thể kể một vài kỷ niệm vui buồn khi làm việc với đồng hương?

HP: Kỷ niệm cũng có nhiều. Ða số đồng hương tin tưởng và hợp tác với chúng tôi, nên công việc thuận lợi. Cũng có trường hợp gặp người “kỹ tính” sẽ mất vui và đôi khi bị thiệt thòi. Chẳng hạn, chúng tôi cho người đến kiểm tra mái nhà, sau khi bảo hiểm cho giá bồi thường, chúng tôi làm hồ sơ khiếu nại đã được chấp thuận trả thêm thì họ gọi công ty khác, vì giá rẻ hơn. Coi như “bắt tép nuôi cò” (cười).

SĐ: Được biết, anh thường tham dự các sinh hoạt của cộng đồng VN và rất quảng đại trong việc đóng góp. Động lực nào làm anh sốt sắng như vậy?

HP: Ðồng hương đã ủng hộ, tin tưởng công ty của chúng tôi, thì chúng tôi cũng đáp trả lại qua các chương trình gây quỹ, sinh hoạt của cộng đồng Dallas, như làm mái cho trụ sở cộng đồng. Tôi là người công giáo, nên tin rằng Chúa đã cho mình thì phải biết chia sẻ và tôi cảm thấy hạnh phúc khi làm điều đó.

SĐ: Cám ơn anh đã chia sẻ những điều hữu ích về việc lợp mái nhà. Anh có điều gì muốn nhắn gửi đến độc giả Trẻ không?

HP: Cám ơn đồng hương đã tín nhiệm suốt 18 năm qua. Nếu ai đọc bài báo nầy mà gọi công ty HP Roofing để làm mái nhà thì sẽ được giảm giá từ $300 đến $500, tùy căn nhà lớn nhỏ. Cám ơn anh Sinh đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

HP Roofing

Thành lập năm: 2004

Hội viên của BBB từ tháng 6 năm 2012

Địa chỉ:

2113 Pecan Grove Dr. Garland, TX 75040

Số phone: 214-923-6570

Website: texasbuider.org