Songkhla là một tỉnh phía Nam của Thái Lan. Nằm trên bán đảo Mã Lai, trên bờ biển vịnh Thái Lan. Về phía bắc có Hồ Songkhla, một hồ tự nhiên lớn nhất Thái Lan.

Thành phố Hat Yai là thành phố lớn nhất của tỉnh Songkhla và là thành phố lớn thứ tư ở Thái Lan, một điểm du lịch nổi tiếng.

Đường phố ở Hat Yai        

Trước khi đến Hat Yai chúng tôi được biết thành phố này không phải là thủ phủ của tỉnh Songkhla nhưng là nơi thu hút đầu tư và kinh doanh của tỉnh.

Nhờ khách du lịch từ các nước láng giềng như Malaysia và Singapore, thành phố này có rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến du lịch. Khách sạn ở Hat Yai khá nhiều và các dịch vụ du lịch phát triển khiến thành phố này trở nên nổi tiếng về ẩm thực, đặc biệt có món gà rán ăn với xôi và tương ớt Thái.

Từ Sài Gòn hay từ Bangkok có đường bay thẳng đến Hat Yai, nhưng hôm đó chúng tôi đi từ Malaysia qua biên giới phía Nam của Thái Lan là Sungai Golok,  sau đó thuê xe đi Hat Yai, qua hai tỉnh Pattani và Narathiwat.

Một khu chợ

Khởi hành từ biên giới đã 5 giờ chiều, chúng tôi đến trung tâm Hat Yai vào lúc 8 giờ tối. Nhận phòng khách sạn xong, cả nhóm bắt xe Grab đi chợ đêm Lee Garden Night Market.

Có cả trăm món ăn đường phố cho bạn chọn, món nào nhìn cũng hấp dẫn. Tôi đoán, nhiều khách nước ngoài đến đây chắc cũng lúng túng như chúng tôi.

Cuối cùng mỗi người chọn một món không trùng nhau, thưởng thức và mách cho nhau hương vị thế nào. Ðã có 6 ngày lang thang ở Mã Lai với thức ăn của người bản xứ nên khi vào một tiệm người Hoa với cách dùng đũa trong món phở, mì… hay dĩa cơm gà có mùi vị rất quen khiến cảm giác như đã về gần nhà. Dù từ Hat Yai đi Bangkok phải đến hơn 700km.

Một loại bánh nếp ngọt

Những ly chè sâm bổ lượng, chè Thái kết thúc bữa ăn tối. Tôi ăn thêm chén chè trôi nước nhân mè đen, không ngọt lắm và ngon.

Xem thêm:   Cám ơn kỷ niệm nuôi em lớn

Dạo một vòng các gian hàng thức ăn, chúng tôi thấy giá không đắt. 60 Baht (chưa đến 2USD) cho một món ăn mặn và 12-30 Baht cho các món ăn chơi như chè, xiên thịt nướng, trái cây, nước uống các loại…

Sáng hôm sau, chúng tôi thuê một chiếc xe khám phá thành phố Hat Yai. Ấn tượng đầu tiên là những con đường khá sạch do phố hầu như rất ít cây xanh, đa phần là cửa tiệm, nhà san sát. Thêm nữa không thấy rác nylon trên đường, cũng không thấy họ để rác ở lề đường, điều đó nói lên ý thức việc bỏ rác trong phố của người dân rất cao. Có thể họ có nơi quy định và thời gian để rác.

Một góc phố ở Hat Yai

Cũng giống như Việt Nam, những cửa tiệm, hàng quán bán thức ăn đường phố, quần áo, mỹ phẩm, giày dép, tiệm may… thêm xe cộ đông đúc khá nhộn nhịp; tuy vậy, trông thì lộn xộn nhưng họ đi xe chậm và thứ tự, nhường nhau.

Dừng lại một chợ, chúng tôi mua ít trái cây như mận, xoài, thanh trà… Có một loại bánh nếp bọc lá chuối nướng gói rất đẹp, tò mò tôi mua và thấy vị khá ngọt. Xe hơi, xe máy trên đường, cảm giác không khác Việt Nam là mấy. Thêm nữa, những đường dây điện rối, chằng chịt trên cao ở các khu phố nhỏ càng thấy giống Việt Nam. Ðặc biệt, nhà cao tầng không nhiều và lối kiến trúc không mới, khiến khách có suy nghĩ về sự ổn định của cuộc sống người dân nơi đây.

Theo một tài liệu: “Trước năm 1922, Hat Yai hiện tại thậm chí còn không tồn tại, ngoại trừ một ngôi làng nhỏ tên là Khok Su-Met Choon. Một người Trung Quốc Hakka tên là Khun Niphat Chinnakorn đã đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng các tuyến đường sắt từ Nakhon Si Thammarat đến Pattani. Khok Su-Met Choon được chọn làm địa điểm xây dựng ga đường sắt mới mà chúng ta thấy ngày nay vì ga đường sắt hiện tại vào thời điểm đó rất dễ bị ngập lụt. Khok Su-Met Choon đổi tên thành Hat Yai, và nó phát triển nhanh đến mức dân số tăng vọt từ chỉ 4 người vào năm 1922 lên hơn 380,000 người ngày nay”.

Khu vực ga xe lửa

Ðiểm dừng nghỉ trưa của chúng tôi là đền Wat Hat Yai Nai. Tuy không nổi bật về kiến trúc như đa phần các ngôi chùa ở Thái Lan nhưng pho tượng Phra Phuttha Hattha Mongkhon, bức tượng Phật nằm lớn thứ 3 tại Thái Lan, dài 35m, cao 15m và rộng 10m đã làm cho ngôi chùa thành điểm dừng chân hấp dẫn.

Xem thêm:   Nghệ sĩ Chí Tâm

Chúng tôi về lại trung tâm, dạo chợ, siêu thị… ăn uống tận hưởng không khí chợ đêm, ngắm nhìn những ánh đèn trang trí lấp lánh cùng âm nhạc Thái trẻ trung. Những trò ảo thuật trên đường phố; hay cho khách thử tiếp xúc với thú là một con trăn lớn, chẳng hạn.

Hat Yai đúng là nơi thỏa thích cho những người thức ăn thức uống đường phố. Ða dạng, đủ sắc màu những món ăn vặt như mực khô, nước thốt nốt, hoa quả tươi, bánh kẹo vị sầu riêng, ngô hấp, xôi xoài, tom yum, kem trứng waffle, tôm chiên trứng, khoai chiên nhiều hương vị…,  thạch dừa, kem tươi… Và nhiều những món ăn khác như tôm hùm, heo quay… Món nào trông cũng bắt mắt, hấp dẫn. Ðặc biệt, món thịt heo quay khá ngon!

Chùa Wat Hat Yai Nai

Chúng tôi có một buổi sáng dạo chợ Kim Yong, lang thang qua những con phố bán các mặt hàng đa dạng từ quần áo, túi xách, giày dép, mỹ phẩm, đồng hồ, các dịch vụ nails, massage, đổi tiền… Cảm giác nơi đây không thiếu thứ gì mà du khách cần.

Mặc dù không cùng đẳng cấp với Bangkok, nhưng có rất nhiều lựa chọn ăn uống khác nhau ở Hat Yai. Món ăn đường phố đặc trưng của Thái Lan rất phong phú. Các chuỗi nhà hàng quốc tế lớn có chi nhánh trong thị trấn phục vụ món ăn Nhật Bản và phương Tây.

Xem thêm:   Chuyến du lịch ngắn ngày trên xứ Phù Tang

Do người gốc Hoa từ Malaysia và Singapore chiếm phần lớn khách du lịch của Hat Yai nên nhiều nhà hàng và khách sạn phục vụ chủ yếu cho họ. Các nhà hàng hải sản lớn, ngoài trời cũng được du khách Trung Quốc yêu thích và phẩm chất hải sản ở Hat Yai rất tốt. Một số người Trung Quốc ăn chay nên có nhiều nhà hàng chay nhỏ cung cấp đậu phụ và các món thay thế thịt.

Tượng Phật nằm ở chùa Wat Hat Yai Nai

Có một lượng lớn cư dân theo đạo Hồi và một số du khách đến từ Malaysia cũng theo đạo Hồi nên việc tìm kiếm thức ăn riêng không phải là vấn đề ở Hat Yai.

Hat Yai là một thành phố đa sắc tộc. Nơi sinh sống của người Thái, Mã Lai và người Trung Quốc. Chính vì thế khi đến đây du khách sẽ được khám phá nền văn hóa đa dạng. Ða dạng về văn hóa kéo theo ẩm thực của Hat Yai cũng vô cùng phong phú. Nhiều món ăn ở Hat Yai là sự kết hợp giữa món Thái, món Tàu và món Mã Lai…

Ngoài ra còn có các trung tâm thương mại lớn, khu hỗn hợp với hàng hóa, dịch vụ phong phú, cao cấp tha hồ cho khách tiêu tiền.

Thử với con trăn khổng lồ

Chúng tôi rất tiếc không đi được chợ nổi Klong Hae vì chợ chỉ mở vào hai ngày cuối tuần.

Tôi tìm thông tin trên mạng: Chợ nổi nằm bên bờ sông Hat Yai. Các thuyền đều đậu gần bến nên du khách có thể thoải mái đi lại trên đó và lựa chọn hàng. Klong Hae nổi tiếng với các quầy đồ ăn trên thuyền bày bán nhiều món ăn đặc trưng của Thái Lan như chè xoài, tomyum, các món bún và món ăn từ cá…

Tuy trong quá khứ đã có nhiều vụ đánh bom nhắm mục tiêu cụ thể vào các nhà hàng và trung tâm mua sắm nổi tiếng với du khách (và người dân địa phương) nhưng bất chấp tất cả những sự kiện hiếm gặp, thời điểm chúng tôi đến Hat Yai vẫn thể hiện được là một thành phố du lịch nhộn nhịp và an toàn.

Ở chợ đêm

ĐTTT