Từ trái sang: Họa sĩ David Chinh Trương, vợ chồng triệu phú Humberto Arauz (đứng cạnh bức tranh), ông Hector Ardon (đang cầm micro)

Một tiếng trả giá là $100,000 cho một bức tranh 2 ông cọp 2 bên chính giữa là người của ông Hector Ardon, giám đốc điều hành của công ty Glink Arts Global Group. Nhưng  tiếng cuối cùng của cuộc đấu giá lên tới $2.2 triệu. Người thắng cuộc đấu giá là ông Humberto Arauz, người Trung Mỹ, Nicaragua, cách miền Nam California hơn 6 giờ bay, một quốc gia nhỏ dân số chỉ có 6 triệu 625 ngàn người. Ông Humberto Arauz năm nay 38 tuổi, ông định cư ở California năm 2006.

Tôi hỏi ông Humberto:

– Ông sinh ra trong gia đình giàu hay ông làm giàu ở Mỹ?

Ông trả lời:

– Tôi làm giàu ở Mỹ, cha mẹ tôi chỉ đủ ăn, thuộc trung bình. Bất cứ người nào đến Mỹ muốn làm giàu sẽ giàu.

– Vì sao ông đấu giá bức tranh lên tới 2.2 triệu?

Ông trả lời:

– Tôi làm từ thiện, giúp cho những người cần được giúp đỡ.

Ông  định cư ở miền Nam California nhưng đi khắp nơi trên thế giới làm thương mại.

Kiều Mỹ Duyên phỏng vấn triệu phú Humberto Arauz

Người họa sĩ vẽ tranh này là David Chinh Trương. Anh cho biết anh bắt đầu vẽ tranh lúc 8 tuổi. Bức tranh này đã được đặt từ hơn 2 năm qua. Anh suy nghĩ 2 năm và vẽ chi tiết mất 3 đêm, hoàn tất vào sáng hôm đấu giá. Ý nghĩa của bức tranh như sau: Chúa tạo dựng ông Adam giữa khu vườn, ông Adam sống với thiên nhiên, với muông thú. Chúa ra lệnh không được ăn trái cấm, nhưng Adam không nghe lời đã ăn trái cấm.

Xem thêm:   Mua đồ trang trí

Khách tham dự đến đúng giờ, trong 1 giờ gặp gỡ nhau, chào hỏi, đàm thoại trước khi tiệc bắt đầu. Ông Hector Ardon được chú trọng nhiều nhất vì ông là CEO của công ty. Người âm thầm lặng lẽ nhất là ông Humberto Arauz, không nói nhiều, nhưng đấu giá bức tranh $2.2 triệu. Hình như người thành công và giàu ít nói về mình. Trong lời phát biểu ngắn, ông không nói về ông mà chỉ nói về việc làm ăn thương mại của mình, nhất là việc làm từ thiện.

Trước khi nhập tiệc, họa sĩ David, ông Hector mời quan khách tham dự đứng dậy cầu nguyện. Giọng nói của David trầm và ấm:

– Xin Chúa cho chúng con lương thực hàng ngày.

Ca sĩ Kyo York, làm xướng ngôn viên, dịch ra những lời cầu nguyện của họa sĩ David ra tiếng Việt. Giọng nói tiếng Việt của ca sĩ Kyo York giống y như người Việt Nam. Ca sĩ này ở Việt Nam 9 năm và học tiếng Việt với người Việt, có bạn gái là người Việt Nam.

– Lạy Chúa, có Chúa là chúng con có tất cả, nếu không có Chúa, chúng con không có gì.

Ca sĩ, dẫn chương trình Kyo York (phải) đang phỏng vấn nhà văn Quốc Nam

Họa sĩ David là người Hải Dương, Bắc Việt, đến Hồng Kông lúc 18 tuổi dạy đàn và nhạc, vừa đi trình diễn nhạc, vừa vẽ tranh. Tranh của David Chinh được đưa vào các cuộc triển lãm lớn tại Anh, Thụy Sĩ, Ba Lan, Paris. Họa sĩ David được Thị trưởng Paris bảo trợ ở Paris để nghiên cứu các tác phẩm hội họa danh tiếng nhất thế giới trong Bảo tàng viện Louvre. Họa sĩ David được mời đến Hoa Kỳ năm 2009 và giành chiến thắng giải nhất trong các cuộc thi tranh nghệ thuật của Liên Hiệp Quốc, New York, và được chính phủ Hoa Kỳ cho định cư tại Mỹ với tư cách nhân tài.

Xem thêm:   Đầm Môn, Đèo Cả, Vũng Rô & Hòn Nưa

David cho biết vẽ suốt ngày đêm bức họa này. Bản copy  (chụp hình) của bức tranh này hôm đấu giá gần 20 người mua, giá $5,000 một bức. Tổng cộng số tiền bán hôm đó gần $3 triệu. Tất cả tiền bán đấu giá tranh làm việc xã hội. Tháng 11/2021, họa sĩ David sẽ về Việt Nam, ăn sinh nhật của đứa con trai đầu lòng.

Người tham dự buổi đấu giá bức họa của họa sĩ David từ khắp nơi: Boston, Ðại Hàn, Việt Nam, Oregon, Minnesota, Bắc, Nam California, Washington D.C, Florida, Texas, Nevada v.v.

Ca sĩ Kyo York ca bài Sugar làm cho hội trường sinh động hơn, mọi người ra sàn nhảy. Ca sĩ Susan Lee hát tiếng Ðại Hàn tuyệt vời. Ca sĩ Kha Hồng Nhung làm nhiều người nức lòng. Ca sĩ Kha Hồng Nhung hát về mẹ lấy nước mắt của nhiều người, nhưng ở tiệc vui này, cô không có cơ hội hát về mẹ, hay nói về mẹ của mình.

Thi sĩ Quốc Nam, cựu sinh viên Võ Bị Ðà Lạt đến từ Seattle được phỏng vấn:

– Ông có cảm nghĩ gì khi tham dự buổi đấu giá hôm nay?

Họa sĩ David Chinh Trương

Ông có vẻ xúc động:

– Là một người cầm bút 60 năm sáng tác nhiều, in sách nhiều, làm đài phát thanh, tôi đến đây vì sự thành công của họa sĩ David Chinh Trương, tôi phục người trẻ có tài này.

Xem thêm:   Chuyến Tầu Tập Kết

Triệu phú Henry Phan, con của mục sư Phan Minh Tân, phát biểu ý kiến rất sâu sắc. Người trẻ này cũng là triệu phú, tốt nghiệp đại học Berkeley. Những người trẻ có mặt hôm nay rất thành công ở xứ Mỹ. Công ty về marketing vừa kể trên có trị giá  hơn 500 triệu, theo họa sĩ David cho biết sẽ lên 1 tỷ trong những ngày sắp tới.

Nhiều người ngưỡng mộ người thành công trong xã hội không phải chỉ vì tiền mà vì tấm lòng của họ, vì việc làm từ thiện của họ.

Ðến nơi đấu giá người giàu xài tiền như nước, ăn mặc đẹp, nói năng lịch sự, người đến từ các quốc gia khác nhau, không giàu, nhưng ở Mỹ một thời gian làm việc tận lực, đầu tư vào địa ốc, vào thị trường chứng khoán có người thất bại, có người thành công nhưng đầu tư vào bất động sản người thành công rất nhiều.

Những triệu phú mà tôi đã gặp, có người đến từ Ðại Hàn, từ các nước Trung Mỹ đã đầu tư vào địa ốc, họ rất giàu và họ làm việc xã hội rất nhiều. Ngoài việc họ giúp người bản xứ, họ còn giúp người nghèo ở quê hương họ.

Họa sĩ David thức suốt 3 đêm để hoàn tất bức tranh đấu giá, nhưng đôi mắt không lim dim như người thiếu ngủ, có lẽ sự thành công làm cho họa sĩ quên hết mệt nhọc. Một buổi họp mặt người ngoại quốc tham dự nhiều hơn người Việt Nam, nhưng người nào cũng giàu, giàu tình thương, vì người về từ 20 tiểu bang và về từ nhiều quốc gia để tham dự một buổi họp mặt làm từ thiện này.

Xin Thượng Ðế ban cho người có lòng sức khỏe, nhiều may mắn, hạnh phúc và thành công.

Nhà văn Quốc Nam, bà Như Hảo, Kiều Mỹ Duyên, và triệu phú Henry Phan (ngồi từ trái sang). Họa sĩ David Chinh Trương (đứng, bên phải)

KMD

Orange County, 27/10/2021