Thời gian gần đây, không chỉ Texas, Washington DC, California mà tại Virginia một người gốc Việt khác nữa đã chính thức chạy đua vào vị trí Dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ. Anh là Matt Trương, một chuyên viên kinh tế, chưa từng bước chân vào lãnh vực chính trị. Anh sẽ là đối thủ đầy thách thức của đương kim Dân Biểu Jennifer Wexton thuộc đảng Dân Chủ, District 10, một nữ luật sư người Mỹ ngang tuổi tác với anh. Đơn vị này không có người Việt nào do đảng Dân chủ đề cử.

Là một thuyền nhân khi mới 12 tuổi, Matt Trương đến nước Mỹ cùng gia đình với căn cước tị nạn chính trị. Trốn thoát khỏi chế độ cộng sản vào năm 1980, hành trang ra đi của chàng thiếu niên ngay thời điểm ấy chỉ là vài câu tiếng Anh và vỏn vẹn hai bộ áo quần.

Gương mặt sáng, thông minh và nghị lực, anh đã vươn lên không ngừng để tốt nghiệp đại học, sau đó tiếp tục lấy bằng thạc sĩ trong lĩnh vực kỹ thuật điện (Master’s Degree in Electrical Engineering). Anh chính là hiện thân của Giấc mơ Mỹ.

Hiện Matt Trương là giám đốc phát triển kinh doanh của một công ty công nghệ giá 6.7 tỷ Mỹ kim có trụ sở tại Germantown, Maryland. 52 tuổi, 26 năm kinh nghiệm về lĩnh vực công nghệ với một số bằng sáng chế, Matt đã thành công trong con đường sự nghiệp của mình.  Anh còn là cố vấn chiến lược cho vài công ty nhỏ tại Bắc Virginia và California trong vai trò đồng sáng lập hiệp hội mạng lưới kinh doanh. Thành tích đáng tự hào ấy tạo nên vị thế cùng sự ảnh hưởng khi Matt bước vào dòng chính, và tiếp cận một số cộng đồng gốc Á Châu.

Chân dung ứng cử viên Matt Trương (tác giả cung cấp)  

Xuất thân từ một học sinh nghèo tại trường Elizabethtown, Pennsylvania, nay thì anh  đã có những thành công ngoài sức tưởng tượng của chính anh trước đây. “Nếu tôi có thể làm được thì ai cũng có thể làm được”, anh khuyến khích những người đi sau như vậy! Anh đang sống tại Fairfax, Virginia trong một gia đình rất hạnh phúc vợ và 2 con trai.

Xem thêm:   Roma - La Mã

Trên trang Facebook cá nhân, anh đã viết một cách chân thật: “Tôi không tìm danh tiếng, tài sản hay quyền lực. Tôi thực hiện “Giấc mơ Mỹ” sau khi trốn thoát khỏi Việt Nam cộng sản!” Nhưng lý do anh muốn bước vào cánh cửa chính phủ Liên bang, theo anh là một lý tưởng phục vụ quốc gia anh đang sinh sống: “Chúng ta cần làm cho Virginia trở nên tuyệt vời trở lại!” Ðó cũng là câu phát biểu trong các cuộc vận động tranh cử của anh.

Là người thoát khỏi Chủ nghĩa Cộng sản, nên anh hiểu thực chất của nó và biết chính xác những gì cần đấu tranh chống lại một chủ nghĩa mị dân, lỗi thời này. Và chính anh, một trí thức trẻ thành đạt đã từng đọc tham luận đáng ghi nhận trước các giới quan khách, và nhiều đài báo truyền thông tại sự kiện The Republic of Vietnam Leadership Committee tổ chức trong tòa nhà Quốc hội Dirksen Senate – Washington DC vào ngày 25 tháng 10 năm 2019. Và cũng ngay sau đó cùng ngày, trong cuộc họp mặt liên quan “The Republic of Vietnam is returning”, một phong trào vận động tái thi hành Hiệp định Paris 1973, chúng tôi còn nhớ Matt Trương chia sẻ với phóng viên Trẻ tại Maryland: “Ngày nay hầu hết học sinh, sinh viên trên toàn nước Mỹ đã bị truyền bá tư tưởng, đường lối Chủ Nghĩa Xã Hội (CNXH) nên họ tin theo. Ðó là sự mị dân, đã và đang thâm nhập vào các trường học. Vì vậy tôi không thể im lặng để CNXH đầu độc các thế hệ, phá hủy nhiều lĩnh vực giáo dục, kinh tế, quốc phòng, y tế, hoạt động gián điệp… làm ảnh hưởng đến quyền lợi quốc gia. Giới trẻ phải hiểu ra sự nguy hiểm ấy đang manh nha bắt đầu từ bên trong hệ thống giáo dục học đường. Các em cần trở thành thế hệ giữ gìn những giá trị nhân bản trên tinh thần đấu tranh và xây dựng trong giai đoạn lịch sử nước Mỹ thăng trầm”.

Các bạn hữu, người quen trong cuộc khởi động tranh cử vào tháng 11/ 2019 tại Virginia 

Matt biểu hiện thái độ lo lắng, cùng những kế hoạch phác thảo, anh mong giúp cho quê hương thứ 2 của mình thoát khỏi CNXH đang tìm cách len lỏi thao túng. Tìm giải pháp cần thiết cho các vấn đề phải đối mặt trong giai đoạn nước Mỹ đang  bị chia rẽ và dễ bị lừa dối là nguyện vọng của Matt.

Xem thêm:   Về Cà Mau

Nhìn đối thủ, nữ Dân Biểu Jennifer Wexton tham gia các kế hoạch xã hội chủ nghĩa, anh đã mạnh dạn ra tranh cử vào Quốc Hội với hy vọng được cơ hội thực hiện những kế hoạch vì một nước Mỹ vĩ đại.

Những đề tài anh đưa ra để tranh cử gây chú ý là quyền của mọi người và việc nhận con nuôi dễ dàng ngay trên nước mình hơn là phải qua các quốc gia khác như Trung Quốc xin con nuôi gây tốn kém. Không nên phá hủy quyền sống thai nhi, mà nên thay thế việc phá thai, giảm thiểu nó bằng cách giải quyết, thúc đẩy các chọn lựa theo hướng pháp luật tích cực khả thi. Có vậy mới khuyến khích phụ nữ giữ lại thai nhi, sự ra đời của em bé sẽ giúp cho những người Mỹ có nhu cầu xin con nuôi tiết kiệm tiền của cùng thủ tục vốn rất rắc rối.

Ứng cử viên họ Trương cũng quan tâm xây dựng giải pháp thay thế hoàn toàn cho các chương trình cho vay của sinh viên cùng một số hoạt động xã hội khác.

Anh ủng hộ nhập cư hợp pháp, nhưng di dân bất hợp pháp là phải dừng lại vì nó ảnh hưởng đến an ninh đời sống. Quan điểm của anh: “Chúng ta cần có những người tốt đến nước Mỹ, khả năng của họ sẽ được tận dụng khi họ được sống trong Giấc mơ Mỹ”.

Các ủng hộ nhí cùng Matt Trương 

Một quan điểm khác của Trương là bảo vệ “Tu chính án thứ 2” về sử dụng vũ khí* Theo anh tăng cường kiểm soát súng theo đề xuất của Ðảng Dân chủ gây nhiều bất cập, kiểm tra lý lịch người mua súng để hạn chế việc xả súng hàng loạt chưa hẳn đem lại hiệu quả. Thay vì thực thi các luật mới, anh bày tỏ cần phải có nỗ lực nhiều hơn để thực thi những luật hiện tại.

Xem thêm:   Chuyến du lịch ngắn ngày trên xứ Phù Tang

Theo suy nghĩ lạc quan của người tin tưởng vào kinh tế thị trường tự do, Matt cho rằng hệ thống tư bản vận hành, điều tiết luôn là phương tiện có hiệu quả tốt nhất nhằm cung cấp cơ hội kinh tế cho người dân và giảm bớt con số nghèo khổ. Anh quyết tâm đồng hành, ủng hộ Tổng Thống Donald Trump với những dự luật, các chương trình, kế hoạch hữu ích cho quốc gia trong hiện tại cũng như tương lai.

Matt, gương mặt gốc Việt được Cộng Hòa chọn, có lẽ do kinh nghiệm của những ai từng sống trong thể chế CNXH và lại trưởng thành trên nước Mỹ tự do, trong bối cảnh CNXH đang được dùng trong cuộc tranh cử.

Tuy không phải là một chính trị gia thực thụ nhưng khả năng Matt bước vào Quốc Hội Liên Bang sẽ trở thành sự thật, nếu được số đông cử tri ủng hộ những luận điểm tranh cử của anh.

TT

Houston, TX

* Tu chính án thứ hai của Hiến Pháp Hoa Kỳ ghi nhận:

“Vì một lực lượng dân quân quy củ là cần thiết cho an ninh của một đất nước tự do, quyền của người dân được nắm giữ và mang vũ khí sẽ không thể bị xâm phạm.”