Trong dịp về thăm Việt Nam, nếu bay với hãng Japan Airlines hoặc American Airlines chúng ta sẽ chuyển tiếp tại Nhật, đây cũng là cơ hội cho những ai muốn tận dụng thời gian để làm một chuyến du lịch ngắn ngày trên đất Nhật (xưa còn được gọi là xứ Phù Tang hay là đất nước mặt trời mọc)

Chùa Vàng_Kinkaku-ji           

Chúng tôi đến phi trường quốc tế Narita của Nhật vào buổi chiều tối, và tất nhiên việc nên làm đầu tiên là đổi tiền và mua vé tàu, vì ở Nhật tàu điện là phương tiện di chuyển rất tiện lợi và giá cũng khá rẻ. Có sẵn nhiều quầy tự động bán vé tàu điện và xe bus ngay trong phi trường, vé Japan Rail Pass (JR Pass – nhìn như 1 cuốn passport) là loại vé đặc biệt dành cho du khách nước ngoài, cho phép sử dụng không giới hạn các tuyến tàu JR trên khắp Nhật Bản trong thời gian nhất định, nếu mua loại 7 ngày sẽ có giá 50,000 yên cho người lớn (khoảng 345 đô la). Nhưng chắc hẳn ai đến Nhật cũng muốn một lần đi tàu cao tốc Shinkansen, loại tàu này di chuyển với vận tốc 320 km/1 giờ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn ở Nhật.

Vì thời gian giới hạn trong 1 tuần nên chúng tôi chỉ chọn 3 điểm đến là thủ đô Tokyo, Fuji và cố đô Kyoto.

Quầy bán vé tàu điện tại sân bay

Thủ đô Tokyo

Rời phi trường quốc tế Narita bằng tàu điện JR khoảng 1 giờ 25 phút là đến trung tâm của thủ đô Tokyo, với một không gian rực rỡ ánh đèn và các loại bảng hiệu nhưng nhìn rất đẹp và văn minh. Tokyo là thành phố hiện đại bậc nhất thế giới với nhiều tòa nhà chọc trời, trung tâm mua sắm và nhà hàng, luôn tấp nập người qua lại trong một chiều cuối tuần.

Tại đây có giao lộ Shibuya nằm cạnh ga tàu điện ngầm lớn nhất Tokyo, đây cũng là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng và là một trong những nút giao thông đông đúc nhất thế giới, với hơn 2,500 người đi bộ băng qua mỗi lần đèn giao thông chuyển sang màu xanh lá cây, nó được điều khiển bởi hệ thống đèn giao thông có thời gian đếm ngược, cho phép người đi bộ băng qua an toàn.

Phố đêm

Người Nhật ngày nay cũng khá coi trọng nữ giới, bằng chứng là tại một số ga tàu điện, nơi bước lên tàu có để bảng dành riêng cho phái nữ “Women Only”.

Xem thêm:   Dubai

Phía xa cuối một con phố dài là tháp Tokyo, đây là tháp của đài truyền hình thủ đô cao 333 mét, một biểu tượng của Tokyo, tháp được chiếu sáng rực rỡ vào ban đêm và thường được sử dụng làm bối cảnh cho các bộ phim truyền hình của Nhật Bản, từ trên tháp này chúng ta có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của thành phố Tokyo trong ánh đèn đêm.

Đến với Nhật Bản ngoài những điều văn minh hiện đại thì còn phải kể đến ẩm thực, các món Sushi, mì Ramen và bò Kobe nổi tiếng thế giới cũng nên được nếm thử tại nơi chính gốc sẽ có cảm giác tuyệt vời hơn, nhất là đi kèm thêm vài ly bia Nhật hay chén rượu Sake.

Tháp Tokyo

Thành phố Fuji

Rời Tokyo tại ga tàu điện Shizuku, một khu vực rộng lớn luôn tấp nập người đi lại nhưng trông thật sạch đẹp và mọi người di chuyển rất trật tự, sau khoảng 2 tiếng sẽ đến với thành phố Fuji, nơi có ngọn núi Phú Sĩ (Fuji-san) quanh năm tuyết phủ rất nổi tiếng thế giới, tên gọi Fuji cũng chính là thương hiệu của các dòng máy chụp hình và ống kính cao cấp mà chắc hẳn bất kỳ tay chơi nhiếp ảnh nào cũng biết đến.

Núi Phú Sĩ nguyên là một ngọn núi lửa, cao 3,776m (cao thứ 7 trên thế giới), đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng có hàng triệu người leo núi mỗi năm. Ngọn núi này cũng được coi là biểu tượng của đất nước Nhật Bản và là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, bao gồm tranh vẽ, thơ ca và âm nhạc.

Những thiếu nữ Nhật Bản

Trên đỉnh cao của trạm dừng chân, còn có một ngôi chùa cổ rất đẹp và nhiều gian hàng bày bán các món quà lưu niệm. Đặc biệt khu vực núi Phú Sĩ rất sạch sẽ vì lý do không có thùng rác, các bảng ghi chú đều nói rõ “hãy mang rác về nhà»!

Đây là một địa điểm tuyệt vời để ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ của Nhật Bản.

Góc phố Fuji

Cố đô Kyoto

Chặng cuối của chuyến đi là đến với cố đô Kyoto, đây cũng là cơ hội để đi thử đoàn tàu cao tốc Shinkansen. Rời Fuji bằng một đoạn tàu điện ngắn là đến nơi đón tàu cao tốc, và mọi người đều phải chuẩn bị sẵn sàng trước các cửa lên tàu vì quy định mỗi lần dừng tàu chỉ khoảng 30 giây ở ga lớn và 15 giây ở các ga nhỏ, tàu sẽ đến ga với độ sai lệch thời gian không được quá 36 giây.

Xem thêm:   Bluebonnet Festival 2024

Bên trong toa tàu nhìn như một khoang máy bay hiện đại với đầy đủ tiện nghi, đoàn tàu lao vun vút qua các miền quê của nước Nhật với nhiều cánh đồng xanh mướt, những nhà máy, công xưởng, và thỉnh thoảng lại thấy các cánh đồng điện mặt trời được trồng cây xen kẽ giữa những tấm pin năng lượng … mặc dù chuyến đi đến Kyoto chỉ kéo dài trong 2 giờ 30 phút (vượt qua hơn 300 km) nhưng chúng tôi cũng được phục vụ một bữa ăn như khi đi trên máy bay.

Tàu cao tốc Shinkansen

Kyoto nằm ở phía Tây của trung tâm Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 460 km, nơi này từng là thủ đô của Nhật Bản từ năm 794 cho đến giữa thế kỷ 19 vì thế đến nay vẫn được gọi là cố đô Kyoto, một thành phố cổ kính, có bề dày lịch sử và văn hóa trên 1,000 năm. Nơi đây lưu giữ nhiều di tích lịch sử và văn hóa quan trọng, bao gồm 17 địa điểm được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Đến với chùa Kinkaku-ji vào buổi sáng sớm chúng ta sẽ thật sự choáng ngợp với vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi chùa này vì nó được dát bằng vàng lá nên khi ánh nắng chiếu vào sẽ làm rực lên cả một vùng trời, cũng vì thế ngôi chùa này còn có tên gọi là «Chùa Vàng» hay “Đền Vàng”. Khuôn viên của ngôi chùa thật rộng và đẹp, phía sau cũng có những gian hàng bán quà lưu niệm, và có một nơi du khách thường ghé đến đánh chuông để cầu mong an lành. Nhằm bảo vệ cho vẻ đẹp ngôi chùa này người Nhật đã đưa ra nhiều quy định khá chặt chẽ, trong đó có việc cấm dùng chân máy chụp hình (tripod) vì sợ sẽ làm hư hại cỏ hoặc lớp đất nền.

Khu phố Shinjuku

Kyoto còn được biết đến bởi một địa điểm đặc biệt đó là rừng tre Sagano (Arashiyama Bamboo Forest), một khu rừng tự nhiên ở Arashiyama, ngoại ô Kyoto. Rừng tre này có diện tích khoảng 16 hecta với hàng nghìn cây tre thẳng đều tăm tắp, cao từ 10 đến 20 mét, tạo thành một lối đi dài, hẹp. Khi đi dạo trong rừng tre, chúng ta có cảm giác như đang lạc vào một thế giới khác, tách biệt với sự ồn ào, náo nhiệt của thành phố. Với khung cảnh tuyệt đẹp như vậy, nơi này đã thu hút rất đông khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về để chiêm ngưỡng mỗi ngày.

Xem thêm:   Hang gấu

Sau khi đi bộ rời khỏi rừng tre chúng ta sẽ gặp dòng sông thơ mộng Katsuragawa, nơi vẫn còn tồn tại những xe kéo tay kiểu xưa để phục vụ khách du lịch.

Du khách đánh chuông tại Chùa Vàng

Một ngôi chùa rất nổi tiếng khác không thể bỏ qua đó là Chùa Fushimi Inari-taisha, được xây dựng vào năm 711, nơi đây có một con đường dài 4km dẫn đến đỉnh núi, được bao phủ bởi hàng ngàn chiếc cổng Torii màu đỏ nối vòng vo qua những ngọn đồi phía sau chùa. Cổng Torii là một biểu tượng của đạo Shinto (một tôn giáo lâu đời ở Nhật), và được coi là lối đi vào thế giới linh thiêng. Chắc hẳn ai đến đây cũng muốn chụp hình kỷ niệm và dạo bước một vài đoạn dưới hàng cổng Torii xếp dày đặc với nhiều chữ viết cổ xưa. Những chữ viết này có thể là tên của người, của các nhóm hội đã xây dựng cổng Torii, kèm theo những lời nguyện chúc cho sự thịnh vượng, hạnh phúc gia đình và sức khỏe trường thọ.

Chùa Fushimi Inari-taisha

Đêm cuối tại Nhật chúng ta không thể bỏ lỡ việc thăm viếng khu phố chính của Kyoto để xem và tìm mua những món quà “chính hiệu Japan” cho người thân ở Việt Nam, ngoài các sản phẩm điện tử nổi tiếng thì mặt hàng thời trang của Nhật cũng được rất nhiều người ưa thích qua các thương hiệu như Uniqlo, Beams hay Muji … và mỹ phẩm của Nhật cũng là món quà được ưa chuộng. Những khu buôn bán sầm uất dọc các đại lộ luôn rực sáng bởi ánh điện của các bảng hiệu quảng cáo, trông rất hiện đại nhưng cũng khá gần gũi và hấp dẫn.

Xe kéo tay du lịch

Rời cố đô Kyoto đi về phía Nam khoảng 40km là đến thành phố Osaka, từ đây tàu điện sẽ đưa chúng ta ra phi trường Kansai để đi về Việt Nam. Phi trường quốc tế Kansai (KIX) là phi trường đầu tiên được xây dựng trên biển, người Nhật đã sử dụng khoảng 90 triệu mét khối cát và đá để tạo thành hòn đảo nhân tạo theo hình chữ nhật, dài 4,800m và rộng 2,500m, phi trường này nằm ở giữa vịnh Osaka ngoài khơi đảo Honshu, cách ga Osaka 38 km về phía Tây Nam. Phi trường Kansai đã trở thành một biểu tượng của sự phát triển kinh tế và kỹ thuật của Nhật Bản.

Nhật Bản là đất nước có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và một nền văn hóa truyền thống phong phú, đây cũng là một trong những quốc gia văn minh hiện đại nhất thế giới với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Thật xứng đáng để chúng ta đến thăm và khám phá.

Kyoto về đêm

HN