Thời còn là một nước cộng sản tên nước của Ba Lan là Cộng hòa Nhân dân Ba Lan nay là Cộng hòa Ba Lan, dân số hơn 38.5 triệu, là một quốc gia phát triển thuộc Đông Âu; năm 1999 gia nhập NATO và năm 2004 tham gia Liên minh Châu Âu.

Vác-sa-va vừa mới lên đèn

Dừng chân phố cổ Poznan

Một chiều tháng 9/2022, chúng tôi rời Berlin nhắm hướng Ba Lan thẳng tiến bằng xe hơi. Ðoàn có gia đình Thụy – Nam, ba người (bạn con gái tôi) và gia đình con gái tôi, tổng cộng 8 người đi trên hai xe. Sau hơn 3 giờ, vượt hơn 270 cây số trong màn mưa, và các trạm thu lộ phí, chúng tôi đến phố cổ Poznan lúc 20 giờ. Dù đã đặt phòng khách sạn trước nhưng chúng tôi phải cất công đi tới đi lui trên các con đường vắng vẻ tìm tới văn phòng công ty cách chỗ đỗ xe hơn một cây số. Ở đây, công ty thu tiền trước nhưng với giá gấp rưỡi. Lý do là trong khi ở khách sạn mấy đêm đó nếu có xảy ra mất mát, thiệt hại gì về tài sản trong phòng nghỉ thì công ty sẽ… trừ tiền! Nếu rời khách sạn, tài sản không có gì suy suyển thì công ty sẽ hoàn lại tiền thu thừa (ứng trước) đầy đủ… sau 10 đến 15 ngày! Chắc ăn luôn!

Một góc chợ người Việt ở Ba Lan

Sau đó công ty báo cho mật mã nhận phòng qua một đường link trên YouTube và hướng dẫn đường đến khách sạn. Chúng tôi đến khách sạn nhận phòng nghỉ. Phòng ốc sạch sẽ, rộng thoáng, đầy đủ tiện nghi. Chẳng thấy nhân viên nào đón hay chỉ dẫn gì thêm!

Những thảm cỏ xanh

Sáng sớm hôm sau chúng tôi ăn sáng, uống cà phê và dạo phố cổ. Trời lất phất mưa. Ðây là thành phố lâu đời mang kiến trúc thời kỳ Phục hưng là kiểu kiến trúc giữa thế kỷ XIV và đầu thế kỷ XVII ở các vùng khác nhau của Châu Âu). Ngày nay Poznan là một thành phố lớn thứ 5 của Ba Lan, là một trung tâm hành chính, văn hóa quan trọng. Nhiều con đường, nhà thờ đang được trùng tu, sửa chữa nên rào chắn kín lối. Ðường phố sạch, đẹp, thức ăn ngon và nhất là giá cả rẻ so với Berlin. Trước đó chúng tôi đã đổi sẵn tiền từ euro sang zloty (1 đồng euro bằng 4 đồng zloty). Tối hôm sau chúng tôi đi ăn đêm trong phố cổ. Tuy bị rào chắn nhưng nhiều quán vẫn bày bàn ghế trong khu vực sửa chữa dang dở để đón khách. Cả đoàn chọn quán có bán món ăn Ba Lan. Món súp Zurek được làm từ bột, khoai tây, nấm, xúc xích đựng trong cái tô làm bằng… bánh mì! Ăn súp xong, ăn luôn cái tô là xong. Sườn heo xắt mỏng ướp gia vị, nhúng qua lớp trứng trước khi chiên thật vàng. Sườn ăn kèm với dưa chuột, bắp cải xắt nhỏ… Bắp cải cuộn thịt…

Tiền Ba Lan

Ấn tượng nhất với chúng tôi là nhiều thảm cỏ xanh quanh đường ray xe lửa. Thường khu vực đường ray là rác… nhưng ở đây tuyệt nhiên… xanh màu xanh của cỏ!

Tháp Văn hóa và Khoa học ở thủ đô Vác-sa-va

Thủ đô Vác-sa-va

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Trời vẫn thỉnh thoảng mưa, mưa lùm mây. Chúng tôi rời phố cổ Poznan sáng sớm. Còn hơn 300 cây số nữa sẽ đến Vac-sa-va. Trên đường vào thủ đô chúng tôi ghé vào một Trung tâm mua sắm. Không thiếu thứ gì từ quần áo, giày dép của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến nước hoa, son phấn, túi xách… Ðến đây mà không ghé chợ của người Việt là một thiếu sót lớn! Cả khu vực rộng gồm Trung tâm Thương mại Á Âu, Khu trung tâm ASEAN Poland, Khu ASG trung tâm Việt. Cũng giống chợ người Việt ở Trung tâm Thương mại Ðồng Xuân (Berlin), Trung tâm Thương mại Sapa (Cộng hòa Séc), chợ người Việt ở đây (cách thủ đô 30 cây số) bán đủ các mặt hàng, nhiều nhất là áo quần, giày dép, túi xách… có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Ðộ, Thổ Nhĩ Kỳ. Phía mặt tiền chợ có nhiều cửa hàng của người Việt bán thức ăn, nước uống. Chúng tôi dạo quanh chợ. Gặp phải trời mưa, cảnh chợ nhếch nhác, đường đọng nước, đi lại khá khó khăn. Cũng may mưa tạnh sớm, chúng tôi ghé quán phở Mai Hiền ăn phở và bún bò Huế. Giá khá rẻ, tô phở, bún đồng hạng tính bằng euro là 5 đồng, bằng gần một nửa giá so với phở ở Berlin.

Bên trong một Trung tâm mua sắm ở Ba Lan

Thủ đô vừa lên đèn. Nhiều tòa nhà cao tầng hiện ra trước mắt. Xe buýt, tàu điện, xe hơi ngược xuôi nhưng trật tự. Chúng tôi chọn khách sạn Novotel Warszawa Centrum nghỉ lại. Ở tầng 17 quan sát được một góc quang cảnh thủ đô. Tối đến, chúng tôi kéo ra Quảng trường Parade, đi xem Tháp Văn hóa và Khoa học nổi bật giữa trung tâm thành phố Vác-sa-va. Tháp có chiều cao 237m, là tòa tháp cao nhất Ba Lan và cao thứ 6 trong Liên minh Châu Âu, được xây dựng năm 1955. Từ năm 2007, Tháp được xếp vào Danh sách Di sản Văn hóa. Tối, khu vực trung tâm thủ đô nhộn nhịp du khách. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật như biểu diễn âm nhạc, múa lửa thu hút khá đông người thưởng thức. Các siêu thị tấp nập người ra vào mua sắm lẫn đi xem. Khuya, chúng tôi ghé quán ăn người Việt thưởng thức những món ăn quê nhà như phở, gỏi cuốn… Trong cơn mưa bụi, phơn phớt lạnh, chúng tôi kéo nhau dạo bộ qua những con phố vắng để cảm nhận Vác-sa-va về đêm. Theo lịch trình chúng tôi sẽ đến thăm Bảo tàng Quốc gia, cách khách sạn chừng 15 phút đi bộ… Trưa hôm sau lại ghé quán phở Việt Nam ăn phở đá. Tô bằng đá được ủ nóng đến 300 độ! Từ lúc bắt đầu ăn đến khi kết thúc, nước dùng phở vẫn còn nóng!

Món ăn Ba Lan

Từ Berlin qua Ba Lan, khoái nhất là mua sắm và ăn uống vì giá cả phải chăng. Ðến nỗi đổ xăng cũng vui vẻ chấp nhận xếp hàng chờ lâu vì xăng rẻ. “Thời điểm này mỗi lít xăng rẻ được 50 cent so với ở Berlin. Nhưng tính ra phẩm chất xăng không bằng ở Ðức. Nếu đổ thường xuyên rất có hại cho động cơ xe, theo khuyến cáo của Hiệp hội Ô tô Ðức”, Thụy nói với tôi. Cả đi và về qua 6 trạm thu lộ phí hết 40 euro/một xe.

Một đoạn đường trong phố cổ Poznan

Cảm nhận về Ba Lan là đẹp, sạch, người dân hiền hòa. Còn sau hơn 30 năm trở về với tư bản thì Ba Lan giống như đang chạy chiếc xe trên đường đầy ổ gà, ổ voi, khúc khuỷu, tối thui bỗng ra được đường cao tốc thẳng êm, đèn sáng rực!