Hạ viện Hoa Kỳ đã chính thức biểu thị sự ủng hộ phong trào dân chủ Hong Kong bằng việc thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong HR 3289 và hai dự luật khác. Dự luật trên vừa được trình vào tháng 6, và nhận được sự ủng hộ bởi cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ của Hoa Kỳ. Thông qua bằng hình thức giơ tay tại Hạ viện, nghĩa là không cần bỏ phiếu kín.

Dự luật này yêu cầu hàng năm phải rà soát, để chứng thực về quyền tự trị của Hong Kong với Bắc Kinh, và từ đó, điều chỉnh các chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Hạ viện cũng chấp thuận việc ngừng xuất cảng các vũ khí kiểm soát đám đông không sát thương như hơi cay, đạn cao su của Mỹ sang Hong Kong.

Hàng ngàn người Hong Kong đã xuống đường hôm thứ Hai, biểu thị sự ủng hộ với dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong. – Ảnh: BBC tiếng Việt

Sau khi dự luật được thông qua tại Hạ viện, Bắc Kinh kêu gọi Washington “chấm dứt sự can thiệp.” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) tuyên bố: “Chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ và phản đối mạnh mẽ đối với sự khăng khăng của Hạ viện Hoa Kỳ trong việc thông qua cái gọi là”Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong.” Quan hệ của Trung Quốc với Hoa Kỳ sẽ bị tổn hại nếu dự luật chính thức trở thành luật – ông Cảnh Sảng nói thêm.