Thuốc chủng ngừa Covid-19 của công ty bào chế Pfizer hợp tác cùng công ty kỹ thuật sinh học BioNTech là loại thuốc chủng đầu tiên đã được chính phủ liên bang cho phép đưa vào sử dụng tại Hoa Kỳ, đánh dấu mốc quan trọng trong nỗ lực chống lại trận đại dịch đang hoành hành nước Mỹ và khắp thế giới gần một năm nay.

Tiêm thuốc chủng – nguồn AP   

Cơ quan Kiểm soát Thực và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng thuốc chủng này vào tối hôm Thứ Sáu 11/12, sau một thời gian ngắn kỷ lục để nghiên cứu và bào chế, dọn đường để thuốc bắt đầu được đưa đi phân phối và tiêm chủng trong vòng từ 24 đến 48 tiếng sau đó.

Quyết định trên cho phép sử dụng thuốc cho những ai từ 16 tuổi trở lên, kể cả những người lớn tuổi.

Tổng thống Donald Trump, trong một đoạn video đăng trên Twitter cũng vào tối hôm Thứ Sáu, gọi thuốc chủng này là một “phép lạ y khoa.” Tổng thống cho biết thuốc chủng rất an toàn và sẽ hoàn toàn miễn phí cho tất cả người dân Mỹ.

Cơ quan FDA bật đèn xanh cho thuốc chủng ngừa Covid-19 này chỉ một tuần lễ sau khi chính phủ của Vương quốc Anh đã đưa ra quyết định tương tự. Theo sau một cuộc nghiên cứu và thử nghiệm trên 44,000 người, với kết quả cho thấy thuốc chủng của Pfizer đạt được 95% hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng.

Và nay Hoa Kỳ bắt đầu một chiến dịch tiêm chủng rộng lớn nhất trong lịch sử từ trước tới nay, quy tụ sự hợp tác của các chính phủ liên bang, tiểu bang, các bệnh viện lớn nhỏ, cũng như hai hệ thống nhà thuốc tây lớn với một mục tiêu chung là chủng ngừa thật nhanh cho hàng trăm triệu người dân.

Nhiệm vụ khó khăn hiện nay bao gồm làm thế nào để phân phối cho an toàn một loại thuốc chủng cần phải được bảo quản ở một nhiệt độ cực lạnh là -70 độ F, và vì loại thuốc chủng này đòi hỏi phải chích hai liều cách nhau ba tuần lễ, thêm một thử thách nữa là phải bảo đảm những người đã nhận tiêm liều đầu tiên cần phải trở lại để nhận liều thứ hai để tăng cường độ miễn dịch. Ðiều này cũng nghĩa là phải thuyết phục được một số khá đông người Mỹ hiện còn đang do dự là có nên tiêm chủng loại thuốc này hay không vì nghi ngờ độ an toàn của nó.

Hai công ty FedEx và UPS chịu trách nhiệm chuyển thuốc tới các địa điểm phân phối – nguồn FiercePharma

Thời gian từ bắt đầu nghiên cứu, phát triển cho đến khi được phép sử dụng thuốc chủng ngừa của Pfizer và BioNTech tiến triển nhanh hơn bất kỳ loại thuốc chủng nào đã từng được bào chế ở phương Tây từ trước, chỉ trong vòng chưa đầy một năm. Loại thuốc chủng ngừa bệnh sưng quai bị trước đây được cho là đạt thời gian nhanh nhất để đưa vào thị trường sử dụng, nhưng cũng mất khoảng bốn năm.

Xem thêm:   Chó...

Ðợt thuốc đầu bao gồm 6.4 triệu liều đã sẵn sàng được gửi tới cho tất cả mọi tiểu bang. Số lượng này đủ để tiêm chủng cho khoảng gần 1% dân số của nước Mỹ.

Hầu hết các tiểu bang sẽ dành những liều thuốc đầu tiên này cho các bác sĩ, y tá và nhân viên làm việc trong ngành y tế mà công việc của họ phải tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm corona. Cho tới khi có thêm những liều mới được gửi tới, nhiều tiểu bang cho biết họ sẽ dành ưu tiên cho người già ở viện dưỡng lão cũng như tại những cơ sở chăm sóc sức khoẻ dài hạn. Số đông dân chúng còn lại sẽ lần lượt được nhận thuốc chủng vào mùa Xuân hoặc Hè.

Tuy nhiên, kế hoạch tiêm chủng của từng mỗi tiểu bang lại rất khác nhau và để lại nhiều câu hỏi cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Nhiều giới chức y tế tiểu bang hiện vẫn đang xếp đặt ưu tiên trong số các nhóm dân bao gồm người già, giáo viên, cảnh sát và các cộng đồng người thiểu số bị ảnh hưởng nặng của Covid-19. Nhiều tiểu bang cũng đang phải đối diện với các thử thách là làm sao đưa được thuốc chủng tới các khu vực dân số rất khác biệt một cách công bằng, từ những thành phố đông dân và đa dạng sắc tộc tới những thị trấn nông thôn biệt lập.

Loại tủ lạnh được thiết kế đặc biệt để lưu trữ thuốc chủng ngừa của Pfizer – nguồn UPS

Nhiều người dự đoán khoảng một tuần sau khi đợt phân phối thuốc đầu tiên của Pfizer, khoảng 12.5 triệu liều thuốc của công ty Moderna cũng sẽ được FDA cấp giấy phép và được gửi đi. Cả hai loại thuốc chủng này đòi hỏi phải được tiêm hai liều, cách nhau ba hoặc bốn tuần. Khác với thuốc của Pfizer, loại thuốc chủng của Moderna chỉ cần được giữ trong các tủ đông lạnh bình thường và vì vậy việc phân phối sẽ dễ dàng hơn. Các giới chức liên bang cho biết họ dự tính các đợt phân phối thuốc trong Tháng 12 đủ để chủng ngừa cho khoảng 20 triệu người Mỹ.

Xem thêm:   Cấm TikTok

Các đợt thuốc sau được dự đoán sẽ gia tăng trong Tháng 1 và sau đó. Các giới chức liên bang cũng cho biết là sẽ có đủ thuốc chủng ngừa Covid-19 để tiêm chủng cho khoảng 100 triệu người tại Hoa Kỳ cho đến cuối Tháng 2. Và sẽ có thêm nhiều thuốc hơn nữa sẽ được gửi đi vào mùa Xuân và mùa Hè dành cho tất cả những ai không thuộc nhóm ưu tiên đầu để bắt đầu được tiêm chủng.

Cùng với các lọ thuốc chủng ngừa, các địa điểm phân phối sẽ nhận được phiếu chứng nhận tên người nhận thuốc có ghi chú loại thuốc chủng nào họ đã được tiêm và thời điểm đến hạn để được tiêm mũi thứ hai.

Các giới chức liên bang cho biết họ muốn tạo điều kiện thật dễ dàng để người dân Mỹ có thể nhận được thuốc chủng ngừa Covid-19 cũng giống như đi tới một tiệm thuốc tây để chích ngừa cúm vậy. Chính phủ liên bang đã thiết lập quan hệ đối tác với khoảng 60% các tiệm thuốc tây khắp Hoa Kỳ để thực hiện việc tiêm thuốc chủng Covid-19 cho đông đảo dân chúng sau khi đã hoàn tất việc tiêm chủng cho những nhóm ưu tiên cao nhất. Các công ty bào chế sẽ gửi thuốc tới các địa điểm phân phối để sau đó được đưa tới các bệnh viện, tiệm thuốc, viện dưỡng lão và nhiều nơi khác. Và như đã nói tới ở trên, thuốc chủng ngừa của Pfizer đòi hỏi phải được lưu trữ và chuyển giao trong điều kiện cực lạnh, trong khi thuốc của Moderna có thể được gửi đi ở nhiệt độ cao hơn, mặc dù vẫn cần phải giữ ở độ đông lạnh. Sau khi cho tan lỏng, các liều thuốc có thể được giữ trong tủ lạnh thường trong một thời gian nhất định mà vẫn an toàn và hiệu quả trước khi cho tiêm vào người.

Lô hàng vắc xin COVID-19 đầu tiên rời khỏi cơ sở của Pfizer ở Kalamazoo – nguồn lansingstatejournal.com

Ðiều quan trọng nhất để có thể chấm dứt trận đại dịch là làm thế nào tạo được sự miễn dịch tập thể, nghĩa là khi một cộng đồng có đủ số đông người đã bị nhiễm bệnh và khỏi hoặc đã được tiêm chủng để có thể ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

Xem thêm:   75 tuổi NATO

Theo Moncef Slaoui, cố vấn cao nhất của Chiến dịch Thần tốc (Operation Warp Speed – kế hoạch hỗ trợ cho các công ty bào chế thuốc chủng ngừa Covid-19), cho biết nếu có được 70% dân số được chủng ngừa thì ở mức độ này có thể đạt được tình trạng miễn dịch tập thể, dựa trên con số 95% hiệu quả của cả hai loại thuốc chủng Pfizer và Moderna.

Theo kết quả một cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Journal of Preventive Medicine vào Tháng 10, thuốc chủng cần phải đạt được hiệu nghiệm 80%, với khoảng 75% dân số được chủng ngừa thì sẽ dập tắt được trận đại dịch mà không cần phải thi hành thêm bất kỳ biện pháp y tế nào khác.

Ðể đạt được mức chủng ngừa như trên đòi hỏi chính quyền phải đưa ra chương trình giáo dục quần chúng để giúp cho người dân hiểu là thuốc chủng mới an toàn và hiệu quả, cũng như phải tìm cách ngăn chặn phong trào chống thuốc chủng hiện cũng đang hoạt động khá mạnh trong dân chúng Mỹ. Ðó là những bước cần thiết tiếp theo mà chính phủ phải thực hiện.

Ðể có thể chấm dứt trận đại dịch có một không hai hiện nay và cho phép mọi người trở lại cuộc sống bình thường thiết tưởng cần phải có sự hợp tác chặt chẽ của tất cả mọi giới, từ các giới chức chính quyền, y tế cho tới dân chúng. Và một điều cần phải minh định rõ ở đây là những thuốc chủng ngừa Covid-19 sau khi được cơ quan FDA cho phép sử dụng đều đạt được độ an toàn và hiệu quả và chúng ta không cần phải lo sợ về vấn đề rủi ro.

VH