Trong mấy tuần qua, với con số người nhiễm vi khuẩn corona tăng lên làm nhiều người lo ngại một đợt nhiễm bệnh mới có thể sẽ khiến một số tiểu bang tại Hoa Kỳ phải đóng cửa trở lại. Tuy nhiên, nếu ta chịu khó nhìn kỹ hơn vào những con số thống kê mới nhất để tìm ra sự thật thì có lẽ các tin tức về một đợt nhiễm thứ nhì thật ra đã bị thổi phồng quá mức.

nguồn Getty Images  

Nhiều bản tin đã viện dẫn những trường hợp nhiễm bệnh mới tại Florida, Arizona và Texas như là bằng chứng cho thấy dịch bệnh Covid-19 đang đe dọa có thể hoành hành trở lại. Tuy nhiên, điều ta cần biết là trong những tuần qua, khi số người được xét nghiệm tăng thì kết quả đương nhiên là phải có thêm người nhiễm bệnh. Con số trường hợp nhiễm bệnh tại Texas đã gia tăng khoảng một phần ba trong hai tuần lễ đầu của tháng Sáu, trong khi con số người nhận xét nghiệm cũng tăng cao hơn. Khoảng một phần tư những trường hợp nhiễm bệnh mới xảy ra tại những quận có nhà tù lớn và hãng thịt.

Số trường hợp xét nghiệm tăng khoảng 37% tại Florida trong hai tuần lễ đầu của tháng Sáu, nhưng số trường hợp xác nhận dương tính chỉ tăng 28%. Con số trường hợp nhiễm bệnh tăng ở mức độ nhanh nhất là trong hai tuần lễ cuối của tháng Tư (47%) khi các tiểu bang vẫn còn đang đóng cửa. Nay các tiệm ăn, khu mua sắm, tiệm hớt tóc và phòng tập thể dục đã được phép mở cửa lại nếu họ tuân thủ đúng quy định giữ khoảng cách xã hội.

Tại Arizona, các trường hợp nhiễm bệnh mới tăng 73% trong hai tuần lễ đầu của tháng Sáu mặc dù số trường hợp xét nghiệm chỉ tăng 53%. Tuy nhiên, một phần tư tất cả các trường hợp nhiễm bệnh trong tiểu bang này là tại những khu người da đỏ sinh sống, là nhóm người đặc biệt có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 cao. Tỷ lệ người da đỏ mắc bệnh tiểu đường cao gấp hai so với người da trắng và tỷ lệ béo phì là cao hơn 50%.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 18 tháng 4 năm 2024

Một thống kê khác quan trọng hơn đó là con số người nhập viện. Tại Arizona, số bệnh nhân trung bình mới nhập viện do nhiễm Covid-19 không tăng trong suốt một tháng qua. Số bệnh nhân vào phòng cấp cứu do Covid-19 tăng trong tuần vừa qua, nhưng số giường trong khu cấp cứu được sử dụng đã không tăng kể từ cuối tháng Tư, tức thời điểm ngay trước khi nhiều tiểu bang mở cửa trở lại.

Tiểu bang Texas mới đây cũng báo cáo số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 có tăng đôi chút, hầu hết là tại hai khu vực Houston và Austin. Con số bệnh nhân hiện đang nằm bệnh viện để điều trị Covid-19 tăng cao hơn khoảng 20% kể từ khi tiểu bang này bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng Thống đốc Greg Abbott cho biết tình trạng bệnh viện không bị quá tải và con số bệnh nhân tăng là có liên quan đến các viện dưỡng lão.

Trong khi số người chết cũng không tăng. Tiểu bang Texas ghi nhận có 151 người chết trong tuần qua so với 221 người chết trong tuần lễ cuối của tháng Tư. Florida báo cáo 239 người chết, thấp hơn 71 người so với cũng tuần lễ cuối của tháng Tư.

Số người chết không tăng có lẽ một phần là do bệnh nhân được điều trị sớm hơn và có hiệu quả hơn, và như vậy cũng có nghĩa là điều này làm cho người dân bớt sợ hãi con vi khuẩn corona hơn so với thời gian đầu.

Giữ khoảng cách xã hội tại một công viên ở New York – nguồn KUOW.org

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc và sau đó lây lan ra khắp thế giới cho tới nay đã là sáu tháng. Trong khoảng thời gian này, phần đông người dân cũng đã hiểu biết ít nhiều về con vi khuẩn corona và khả năng lây lan của nó.

Kết quả nhiều cuộc nghiên cứu nghiêm chỉnh cho biết thông thường người ta không bị nhiễm Covid-19 từ những bề mặt bị ô nhiễm như mặt bàn mặt ghế. Và những cuộc gặp gỡ người này người kia ở ngoài trời cũng không có khả năng làm lây lan vi khuẩn corona.

Xem thêm:   “Mặt trận miền Tây vẫn yên tĩnh”

Thay vào đó, thủ phạm chính của sự lây lan là do từ sự giao tiếp thân mật gần gũi và va chạm giữa người với người trong khoảng thời gian dài. Các cuộc tụ họp đông người, các khu vực kín gió và những nơi người ta nói chuyện ồn ào hay hát hò sẽ khiến cho sự lây nhiễm Covid-19 ở mức độ rủi ro cao nhất.

Những khám phá mới này sẽ giúp cho các cơ sở kinh doanh cũng như chính quyền có thể đưa ra những kế hoạch tái mở cửa một cách cẩn trọng để bảo vệ sức khoẻ cho người dân được hiệu quả trong khi chuẩn bị cho guồng máy kinh tế hoạt động bình thường trở lại, và đồng thời giúp cho người dân biết cách để đề phòng sự lây nhiễm. Những tấm kính ngăn cách giữa nhân viên thu ngân và khách hàng, khi đi vào trong tiệm mọi người cần đeo khẩu trang, các phòng ốc cần có những hệ thống thông gió tốt và mở cửa sổ nếu có thể được – là những biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa một đợt lây nhiễm thứ nhì như nhiều người đang lo ngại.

Hai cuộc nghiên cứu khá quy mô gần đây cho thấy các biện pháp đóng cửa toàn diện như lệnh ở trong nhà, cấm tụ họp đông người và đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thuộc loại thiết yếu đã ngăn chặn được sự lây nhiễm và tử vong cho nhiều triệu người trên thế giới. Nay, cộng thêm với sự hiểu biết nhiều hơn về con vi khuẩn corona, các nhà khoa học và các chuyên gia về y tế công cộng nói rằng các thành phố và tiểu bang hiện đã có đủ khả năng đưa ra những biện pháp can thiệp kịp thời để ngăn chặn nếu dịch bệnh bùng phát trở lại.

Ðiều này có nghĩa là cần phải có những kế hoạch bảo vệ tốt hơn cho những người lớn tuổi sống trong viện dưỡng lão và những gia đình có đông người. Nó cũng có nghĩa là phải tiếp tục duy trì biện pháp giữ khoảng cách xã hội, đeo khẩu trang và giảm thiểu số người tụ họp trong những không gian khép kín.

Bác sĩ Anthony Fauci trấn an dư luận là sẽ không có đợt nhiễm thứ nhì – nguồn Insider.com

Số trường hợp nhiễm bệnh mới gia tăng là điều không thể tránh khỏi sau khi các tiểu bang cho mở cửa trở lại, và các giới chức y tế sẽ phải theo dõi và kiểm soát những khu vực được cho là điểm nóng. Một điều thực tế là chúng ta phải chấp nhận sống với rủi ro trong khi các hệ thống y tế ngày càng được củng cố hơn và những người dân sống trong điều kiện dễ bị nhiễm vi khuẩn corona nhất cần phải được bảo vệ.

Xem thêm:   Khủng bố hồi sinh

Với con vi khuẩn corona, ta không thể cứ tiếp tục xem nó như một thứ dịch bệnh không thể ngăn chặn mà nên coi đó như một thứ dịch bệnh nay đã phần nào có thể kiểm soát được.

Lập luận thuyết phục nhất cho biện pháp đóng cửa do hai chuyên gia thượng thặng về y tế công cộng là Anthony Fauci và Deborah Birx đưa ra từ ngày đầu tiên là ngăn chặn không cho con số người nhiễm bệnh    và nhập viện tăng quá nhanh để tránh khả năng có thể làm sập hệ thống bệnh viện tại Hoa Kỳ. Hàng trăm triệu người Mỹ đã hưởng ứng và chấp nhận cuộc sống cách ly mà họ chưa từng trải qua trước đó, và nay mục tiêu đó đã đạt được: Các bệnh viện đang hoạt động bình thường trở lại ở hầu hết các thành phố lớn. Trên thực tế, hầu như tất cả các bệnh viện trên khắp Hoa Kỳ đã không bị đặt trong tình trạng quá tải trong thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh nhất.

Chúng ta đang tiến gần tới thời điểm cần phải thay đổi tư duy và nhìn nhận rằng dịch bệnh Covid-19 nên được coi như một căn bệnh mãn tính chứ không hẳn là căn bệnh duy nhất. Và điều quan trọng là ta không nên quá lo sợ về một đợt lây nhiễm thứ nhì bùng phát nếu tất cả đều hiểu được trách nhiệm của mình và tiếp tục thi hành các biện pháp cách ly: thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách xã hội, đeo khẩu trang nơi công cộng và tránh tụ tập đông người.

VH