Trên một dải đất có diện tích bằng một sân vận động tại thành phố Kalamazoo, tiểu bang Michigan, mới đây đã được biến thành một khu vực dùng để chứa 350 chiếc tủ lạnh loại lớn, trong những chiếc tủ lạnh này là nơi cất giữ hàng nhiều triệu lọ thuốc chủng ngừa Covid-19 trước khi chúng được vận chuyển đi phân phối khắp thế giới.

Bên trong cơ sở lưu trữ thuốc chủng của Pfizer tại Kalamazoo – nguồn Pfizer Inc.   

Cơ sở này là một trung tâm trong chuỗi cung ứng khổng lồ mà công ty dược phẩm Pfizer Inc. đã cho xây dựng để cung cấp thuốc chủng mới hiện đang được hàng tỷ người trên toàn cầu mong đợi và hy vọng sẽ là một biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết và đưa nhân loại thoát ra khỏi trận đại dịch hiện nay. Công ty Pfizer cho biết kế hoạch của họ là sẽ cung cấp khoảng 100 triệu liều trong năm nay và 1.3 tỷ liều khác vào năm 2021.

Giống như những công ty bào chế thuốc khác đang thử nghiệm loại thuốc chủng ngừa mới, công ty Pfizer đang gấp rút lên kế hoạch cùng với các công ty hợp tác lo về phân phối của họ để có thể tiến hành nhanh chóng một khi thuốc chủng của họ được Cơ quan Quản lý Thực và Dược phẩm Hoa Kỳ và các cơ quan quản lý khác trên thế giới chấp thuận.

Tuy nhiên, việc phân phối và lưu trữ thuốc hiện đang được xem là vấn đề an ninh hàng đầu, lý do là vì một khi thuốc chủng được chứng minh là có kết quả thì nó sẽ trở thành một món hàng quý hiếm mà bất cứ một tay trộm quốc tế nào cũng muốn đoạt được để có thể bán ra thị trường chợ đen cho những khách hàng nào có tiền và muốn có được ngay món hàng quý này.

Thế nên các giới chức y tế, các bệnh viện và công ty dược phẩm đang lo tìm cách lưu trữ thuốc tại những địa điểm hoàn toàn an ninh và thực hiện từng bước một để bảo vệ những lọ thuốc chủng không khác gì việc bảo vệ một yếu nhân hàng đầu, và đối với một số người, những lọ thuốc chủng này có thể còn quan trọng hơn các yếu nhân nữa là đàng khác.

Xem thêm:   Toàn tiền tỷ

Trong khi thuốc chủng ngừa mới đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối và càng ngày càng tiến gần tới ngày được phép sử dụng, công ty Pfizer cũng như một số công ty dược phẩm khác hiện đang tiến hành kế hoạch sử dụng nhu liệu định vị toàn cầu GPS để theo dõi việc phân phối và tạo những kiện hàng giả đặt trong những xe tải giả nhằm tung hoả mù đối với những tên tội phạm quốc tế. Công ty Corning, chuyên sản xuất thuỷ tinh, thì cho gắn vào các lọ thuốc với những mã số để ngăn chặn hàng giả trên thị trường. Và một số bệnh viện dự kiến nằm trong danh sách những địa điểm được nhận thuốc chủng đầu tiên thì đang lo tăng cường hệ thống an ninh cho các phòng thuốc của họ.

Từng giai đoạn phân phối thuốc tới các nhóm ưu tiên – nguồn ABC11

Mục tiêu, theo các giới chức y tế và viện bào chế, là nhằm bảo vệ thuốc chủng mới khỏi rơi vào tay những tên đạo tặc nhà nghề có hồ sơ tiền án trước đây từng nhắm đánh cắp những loại thuốc đắt giá cũng như ăn cắp các dụng cụ xét nghiệm Covid-19, mặt nạ và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác trong thời gian kể từ khi đại dịch xảy ra.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế Hoa Kỳ đã sắp xếp để đưa cảnh sát liên bang đi kèm theo các kiện hàng thuốc, hiện đã được sản xuất và lưu trữ tại nhiều địa điểm chưa được tiết lộ, một khi thuốc chủng được phép để phân phối.

Mặc dù với những biện pháp bảo vệ chặt chẽ như trên, các giới chức trong ngành bào chế dược phẩm và các chuyên gia về hệ thống phân phối vẫn còn lo ngại là những lọ thuốc chủng có thể bị đánh cắp tại những điểm yếu nhất trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như tại một số trung tâm phân phối, trạm xe dừng nghỉ và bệnh viện với hệ thống an ninh lỏng lẻo.

Những loại thuốc chủng ngừa Covid-19 có triển vọng thành công nhất như của Pfizer, Moderna và một số công ty dược phẩm khác hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối. Theo các giới chức điều hành của Pfizer và Moderna, thuốc chủng của họ có thể được cấp phép sử dụng sớm nhất là trong Tháng 11 hoặc Tháng 12.

Xem thêm:   Chó...

Mặc dù các công ty dược phẩm này trong thời gian qua vẫn đang tiếp tục sản xuất, nguồn cung cấp trong thời gian đầu được dự kiến sẽ hạn chế, và như vậy có nghĩa là bất cứ lọ thuốc chủng nào cũng sẽ trở thành một mặt hàng khan hiếm được mọi người thèm muốn.

Chủng ngừa Covid-19 cho toàn cầu – nguồn USA Today

Các giới chức và các chuyên gia trong ngành dược phẩm hiện đang lo ngại là những lọ thuốc chủng sắp được phân phối có thể bị chặn cướp bởi những tổ chức tội phạm khét tiếng, những tay trộm quốc tế hay thậm chí bởi chính những chính phủ ngoại quốc đang muốn có được trong tay thứ thuốc chủng thần dược này trước khi nó tới được tay của những nhóm có ưu tiên cao, chẳng hạn những nhân viên chăm sóc y tế.

Theo Viện An ninh Dược phẩm có trụ sở tại Bỉ cho biết, trong khoảng năm năm qua, các vụ đánh cắp thuốc và làm thuốc giả trên thế giới đã gia tăng gần 70%.

Những vụ trộm cướp thuốc cũng thường hay xảy ra trong thời gian có đại dịch. Năm 2009, cảnh sát địa phương tại thành phố Milwaukee đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc là đã đánh cắp hơn 900 liều thuốc chủng H1N1 (ngừa cúm heo) bên ngoài một trường học là nơi thuốc đang được lưu trữ, và sau đó các lọ thuốc bị đánh cắp đã được thu hồi lại.

Ðể bảo vệ thuốc chủng ngừa Covid-19, một số tiểu bang cho biết các công ty bào chế hoặc chính quyền liên bang nên gửi thuốc thẳng trực tiếp tới các bệnh viện và những địa điểm chích ngừa khác để giảm thiểu số lần ngừng nghỉ trên đường trong khi di chuyển. Tại tiểu bang Illinois, các giới chức y tế địa phương dự định bảo vệ an ninh cho thuốc chủng bằng cách chỉ giữ một lượng thuốc vừa đủ để sử dụng trong vòng hai ngày.

Xem thêm:   Vai trò đồng minh của Nhật Bản

Theo các giới chức trong ngành và các chuyên gia về an ninh cho biết, các công ty bào chế thuốc dự tính cho thực hiện một số biện pháp được biết là trong những năm gần đây đã giúp giảm thiểu các vụ đánh cắp, trong đó bao gồm việc sử dụng những chiếc xe tải thật nhưng bên trong không chứa thuốc để đánh lừa các tay trộm.

‘Sứ mệnh của thế kỷ’: Cần 8,000 máy bay phản lực chở hàng để vận chuyển vắc xin Covid-19 đi khắp thế giới, nguồn CNN

Công ty Pfizer dự tính sẽ vận chuyển thuốc chủng của họ trong các thùng chứa được chế tạo đặc biệt và với nhiệt độ được kiểm soát, và sẽ sử dụng nhu liệu GPS để theo dõi vị trí và nhiệt độ của các lọ thuốc chủng để nhằm ngăn ngừa tai nạn xảy ra ngoài ý muốn.

Công ty giao hàng United Parcel Service cho biết họ dự định sẽ gắn thiết bị theo dõi trên các kiện hàng do công ty đảm trách việc vận chuyển để có thể giám sát vị trí của các kiện hàng với độ chính xác trong vòng hai mét.

Công ty Premier Inc., chuyên lo việc mua thuốc và dụng cụ y tế cho các bệnh viện, thì khuyến khích các khách hàng của họ nên coi thuốc chủng ngừa Covid-19 cũng tương tự như các chất thuốc cấm cần kiểm soát khác mà theo luật liên bang bắt buộc phải được cất giữ ở những nơi an toàn phía sau hai cửa khóa khác nhau và được kiểm tra thường xuyên bởi chính những nhân viên có nhiệm vụ trông coi việc tồn kho.

Việc phân phối một sản phẩm có giá trị cao ở tầm vóc quy mô như nói ở trên chắc chắn sẽ là một thách thức rất lớn đối với các công ty dược phẩm. Bất cứ khi nào mà nhu cầu trên thị trường cao mà nguồn cung cấp thì quá thấp, điều đó có nghĩa là sản phẩm đó sẽ trở thành một món hàng cực kỳ sinh lợi đối với thị trường chợ đen, và những tay trộm đang rình rập trong bóng tối sẽ không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để chiếm đoạt món hàng hiếm đắt giá đó.

Có thể nói hiện nay không có món hàng nào quý hiếm và có giá như những lọ thuốc chủng ngừa Covid-19 và chúng cần được bảo vệ an toàn tối đa trước khi được trao tới cho người sử dụng.

VH