Ngày 21 Tháng Bảy vừa qua, ông Anthony Scaramucci được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào chức vụ Trưởng phòng Truyền thông Bạch Ốc (White House Communications Director). Văn phòng truyền thông này chuyên lo soạn diễn văn cho Tổng thống và phổ biến đường lối chính sách của Bạch Ốc. Đây là chức vụ cao nhất ông được giao phó kể từ ngày theo phò tá ông Trump. Ông Anthony chính thức nhậm chức vào ngày 25 thì đến ngày 31 bị Tổng thống Trump cách chức; vỏn vẹn chỉ 6 ngày! Trong các đời tổng thống trước, những người giữ chức vụ này thường một vài năm trở lên; ít nhất cũng ba, bốn tháng. Ngoại trừ thời Tổng thống Reagan, ông Jack Koehler tự ý từ chức chỉ sau 11 ngày. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump thì có hai người giữ chức này trong thời gian ngắn một, hai tháng nhưng do được đề bạt chức vụ khác hoặc từ chức. Chuyện “tề gia trị quốc” của ông Anthony lận đận hết sức. Trước đây ông bị vợ ly dị lúc bà mang thai 8 tháng khi ông đang theo phụ tá ông Trump.

anthony-scaramucci

Ông Anthony khoe trên mạng xã hội ông và vợ đứng chụp hình với vợ chồng ông Trump khi ông Trump đang còn tranh đua vào Bạch Ốc.

Về “hưu” ở tuổi 96

Tuần trước, Hoàng tử Philip, người chồng 70 năm của Nữ hoàng Elizabeth của nước Anh, tuyên bố về hưu. “Nghề” của ông thực ra chỉ đứng làm lễ, thăm viếng, hoặc đọc diễn văn đại diện Hoàng gia Anh. Ông tên là Philip Mountbatten, cưới bà Elizabeth hồi năm 1947. Năm nay ông đã 96 tuổi; chắc ông tính để dành 4 năm còn lại dưỡng già! Hồi xưa, không phải nhờ cưới vợ ông mới được mang tước danh “hoàng tử”; cha của ông vốn là vua của xứ Hy Lạp. Năm ông mới 1 tuổi, gia đình ông phải chạy tị nạn (chính trị) sang Pháp. Khi 18 tuổi, năm 1939, ông gia nhập Hải quân Hoàng gia Anh. Năm đó, trị vì vương quốc Anh là vua George Đệ Lục đã nhờ ông tháp tùng hai cô công chúa trong dịp cả gia đình viếng thăm trường Hải quân Hoàng gia Anh. Một trong hai công chúa là Elizabeth, lúc ấy mới có 13 tuổi, phải lòng chàng sinh viên sĩ quan hải quân trẻ trung đẹp trai Philip. Sau đó, hai người hẹn hò nhau đến năm 1947 thì vua cha cho làm đám cưới (Elizabeth tròn 21 tuổi). Năm 1952, vua George băng hà và công chúa Elizabeth nối ngôi làm Nữ hoàng. Kể từ đó, ông có “nghề” mới là cùng vợ hoặc tự mình đại diện Hoàng gia trong các dịp lễ lạt hoặc viếng thăm các nước. Vậy mà đã 65 năm; giờ ông quyết định hoàn toàn “ở ẩn”, không tham gia bất cứ nghi lễ nào của Hoàng gia Anh.

ve-huu-tuoi-96a

Hoàng tử Philip cùng vợ lúc mới được lên ngôi Nữ hoàng.

ve-huu-tuoi-96

Hoàng tử Philip cùng với Nữ hoàng Elizabeth tại một buổi lễ năm 2012.

Gậy ông đập lưng ông

Mới đây, để trả đũa việc Quốc hội Mỹ ra luật trừng phạt Nga, Tổng thống Putin đã yêu cầu Mỹ cắt giảm 750 nhân viên làm việc cho Bộ ngoại giao Mỹ tại Nga. Trong số 1200 nhân viên làm việc cho Bộ ngoại giao Mỹ tại Nga thì đa số là người dân Nga (mang quốc tịch Nga). Sự trả đũa của ông Putin không chỉ làm 750 người dân của ông bị thất nghiệp mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người dân Nga khác, như xin visa qua Mỹ sẽ phải chờ lâu vì thiếu người làm việc.

gay-ong-dap-lung-ong

Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

Đẹp như công chúa

Đa số các hoàng gia thời nay chỉ mang tính biểu tượng cho đất nước, chỉ tham gia chính sự trong các… buổi lễ. Thành ra nhiều hoàng hậu và công chúa vẫn chú trọng vẻ đẹp của mình, không chỉ cho riêng họ mà còn vì thể diện đất nước.

dep-nhu-cong-chua2

Hoàng hậu Rania của Jordan

dep-nhu-cong-chua

Công chúa Alexandra của Luxembourg

dep-nhu-cong-chua1

Hoàng hậu Letizia của Tây Ban Nha

dep-nhu-cong-chua4

Công chúa Charlotte của Monaco.

dep-nhu-cong-chua3

Hoàng hậu Jetsun Pema của Bhutan