Trong cuốn tự truyện The Art of the Comeback xuất bản năm 1997, ông Donald Trump nói ông rất thích lối chào xã giao của người Nhật: vừa lịch sự vừa… vệ sinh! Ông cũng thừa nhận chính ông rất ghét bắt tay kiểu Tây vì… dơ dáy. Nguyên do là không thể biết được tay người mình bắt có sạch hay không. Ông sợ nhất là mấy người quen vừa trong phòng vệ sinh đi ra thấy ông, vồn vã chạy tới… bắt tay. Từ khi chạy đua vào Tòa Bạch Ốc và trở thành Tổng thống, ông không còn sợ… dơ nữa mà dùng nó với những ẩn ý mang tính chính trị. Như khi gặp bà Thủ tướng Đức Merkel lần đầu tại Bạch Ốc, ông “né” chuyện bắt tay vì trước đó hai người có những lời bình phẩm về nhau không mấy tốt đẹp. Ngược lại, khi gặp Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật, ông nắm tay ông Abe lắc tới 19 giây. Mới đây qua Pháp, gặp vợ chồng Tổng thống Macron, ông nắm tay bà Đệ nhất phu nhân kéo gần vào người ông, khiến bà phải duỗi dài cánh tay ra. Không chỉ “tay bắt, mặt mừng” mà miệng ông Trump còn thốt lên: “Thân hình bà gọn gàng quá. Đẹp lắm!” Ông có cái tật, thích ai, khi bắt tay thường kéo tay người ta về phía mình, dù người đối diện là đàn bà hay đàn ông. Chẳng hạn, Phó tổng thống Mike Pence và Thẩm phán Tối cao Pháp viện Neil Gorsuch đều được ông Trump “ưu ái” như vậy.

ong-trump-bat-tay3

Thủ tướng Shinzo Abe chào “kiểu Nhật” một bà nông dân trong một lần ông đi thăm… ruộng.

ong-trump-bat-tay2

Ông Trump đang bắt tay bà Đệ nhất phu nhân của Pháp.

ong-trump-bat-tay1

Ông Trump bắt tay Mike Pence (lúc đó đang còn là ứng cử viên Phó tổng thống)

ong-trump-bat-tay4

Tổng thống Donald Trump bắt tay Thủ tướng Shinzo Abe.

ong-trump-bat-tay

Tổng thống Trump bắt tay Thẩm phán Tối cao Pháp viện Neil Gorsuch.

Ông già… gân

Đúng ra, phải gọi là… cụ vì năm nay ông đã 92 tuổi. Đó là cựu Tổng thống Jimmy Carter. Cỡ tuổi đó, nhiều cụ đã ngồi xe lăn, như cựu Tổng thống Bush cha cùng sinh năm 1924 với ông. Vậy mà ông Carter vẫn còn đi làm thiện nguyện, chính xác là làm “thợ hồ” không công. Ông Carter làm “nghề” này từ khi rời Tòa Bạch Ốc tới giờ. Mùa hè năm nay, nắng như đổ lửa mà ông vẫn đi… làm. Tuần qua, đang hăng say làm việc thì ông phải vào bệnh viện cấp cứu vì cơ thể bị khô nước. Ông vừa làm vừa có bà Carter bên cạnh… phụ giúp. Trước khi tham gia chính trường, ông Carter làm nghề nông (sau khi giải ngũ từ Hải quân ra). Ông chuyên về trồng đậu phụng như một nông dân chính cống. Ban đầu thì làm ăn lỗ lã vì thiếu kinh nghiệm rồi sau mới thành công. Ông nổi tiếng là một Tổng thống… hiền khô! Chính cái tính hiền khô này đã giúp ông đắc cử Tổng thống và… thất cử nhiệm kỳ hai. Năm 1976, khi ông ra ứng cử, lúc đó dân Mỹ đang chán mấy chính trị gia chuyên nghiệp ăn nói lão luyện mà bụng… không thật. Thấy ông hiền lành thật thà, người dân có cảm tình bầu cho ông. Tuy nhiên, trong thời gian nhậm chức, ông không chứng tỏ được sự cứng rắn cần có của một tổng thống. Cũng chính nhờ khuôn mặt hiền khô mà sau này đã về hưu, thỉnh thoảng ông vẫn được các Tổng thống đương nhiệm nhờ đi giải hòa những mâu thuẫn quốc tế.

ong-gia-gan1

Cựu Tổng thống Carter đang còn tươi tỉnh vào buổi sáng chuẩn bị bắt tay làm việc.

ong-gia-gan

Mình làm lẹ kẻo trưa nắng, anh em ơi!

Bên lề… Hội Nghị G20

G20 là diễn đàn quốc tế bao gồm 20 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Năm nay Hội nghị G20 diễn ra tại Ðức. Các nguyên thủ quốc gia đi phó hội đều dẫn vợ theo nhưng không ai đem theo con cái, ngoại trừ Tổng thống Trump! Ông dẫn theo Ðệ nhất ái nữ Ivanka. Ông Trump có chuyện phải ra hành lang nói chuyện với Thủ tướng Nhật bèn cho con gái mình ngồi thế chỗ.

ben-le-hoi-nghi-g20

Đi họp thượng đỉnh cũng dẫn con gái theo.

Chuyện này bị báo chí (phía tả) chỉ trích thậm tệ. Vì cô Ivanka không có chức tước hay quyền hạn để thay thế người đứng đầu Bạch Ốc và có thẩm quyền đại diện dân chúng Mỹ.

Nhưng thực tế không phải vậy. Lúc đó chưa họp bàn chính thức, các vị nguyên thủ chạy lung tung, hễ có người đứng lên là kẻ khác ngồi xuống. Ông Trump xin phép bà chủ nhà Angela Merkel cho cô con gái giữ chỗ, vì câu chuyện giữa ông và bà còn dở dang.

Ðây cũng là lần đầu tiên ông Trump gặp ông Putin với tư cách Tổng thống. Hai ông vừa gặp đã kéo nhau vào phòng riêng, đóng cửa lại, ngồi bàn chuyện hơn 2 tiếng đồng hồ. Sau đó hai ông mới kéo nhau ra ngồi họp chung ở ngoài phòng lớn với 18 ông bà lãnh đạo các nước khác. Trong giờ giải lao, ai nấy đứng lên tán gẫu những chuyện “bên lề chính trường” thì ông Trump ngồi lại một mình, không biết làm gì? Trong lúc các vị đang họp thì bên ngoài rất nhiều nhóm người biểu tình. Có nhóm quậy… tới bến làm cảnh sát phải sử dụng… karate.