Không công bằng

Oak  Hill, FL. Cha và mẹ của một đứa nhỏ 2 tuổi đi lang thang trên một con đường đầy nghẹt xe cộ đã bị bắt vì tội không chăm sóc con. Hai người chạy xe trên đường đã dừng lại và giữ đứa trẻ cho tới khi cảnh sát tới. Một người là phụ nữ, dừng lại khi thấy đứa nhỏ trần truồng, mặc tả tuột xuống tới dưới chân, đi lang than dọc xa lộ US 1. Một người phát thư cũng dừng lại phụ giúp. Trên người đứa nhỏ có không dưới 100 vết muỗi cắn. Cảnh sát tới nơi đã tìm ra được cha mẹ đứa nhỏ khi hai người còn nằm trên giường như là bị bất tỉnh và đã dựng họ dây để bắt giữ. Hai người đều bị truy tố. Một trong 2 người này, khi bị bắt còn nói rằng cảnh sát không công bình chút nào khi bắt họ. Không ai hiểu họ muốn nói không công bằng về cái gì.

Robot lấy việc làm của công nhân Texas

HOUSTON, TX. Một phúc trình mới đây của Oxford Econommics cho rằng một số tiểu bang sẽ gặp nguy cơ mất việc làm trong ngành sản xuất vì có robot thay thế công nhân. Phúc trình nói rằng số lượng robot sử dụng trên toàn thế giới đã tăng gấp ba lần trong thời gian qua và dự đoán rằng số robot sẽ lên tới 20 triệu vào năm 2030 trên toàn thế giới. Sự gia tăng này sẽ thúc đẩy sản xuất và tạo ra những việc làm mới trong những ngành kỹ nghệ hiện còn chưa được phát triển. Tuy nhiên, phúc trình này cho  rằng sẽ có nhiều việc làm bị mất đi ở những vùng có nhiều nhân công không có kỹ năng chuyên môn, và ở vùng có kinh tế kém phát triển. Việc lất việc làm sẽ làm gia tăng thêm áp lực về mặt xã hội và kinh tế, tăng thêm số người không có việc làm và mất cân bằng về thu nhập.  Theo phúc trình này, cứ 1 robot được sử dụng, sẽ có 1.6 công nhân bị chuyển đi. Vào năm 2030, sẽ có thêm khoảng 20 triệu việc làm trong các ngành kỹ nghệ trên thế giới bị mất do robot. Ở Hoa Kỳ, các vùng sau đây sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất: Oregon, Louisiana, Texas, Indiana và North Carolina. Những vùng ít bị ảnh hưởng nhất là Hawaii, District of Columbia, Nevada, Florida và Vermont.

Cá sấu bạch tạng

ORLANDO, FL. Hai con cá sấu bạch tạng ở một sở thú vùng Orlando đã đẻ được 19 trứng và người ta hy vọng sẽ có thêm loại cá sấu bạch tạng này vì loại này rất hiếm có.  Trứng được phát hiện vào đầu tháng tại Wild Florida Airboats and Bator Park tọa lạc ở  phía nam Orlando. Con mẹ đẻ trứng tên là Snowflake, 25 tuổi, và cha tên là Blizzard, 14 tuổi, đã có mặt ở công viên này từ năm 2017. Các chuyên viên nuôi thú ở đây đang mang đợi hai con sấu bạch tạng này sẽ có một loạt trứng nở ra cá sấu bạch tạng. Trứng đang được bảo vệ kỹ vì những thay đổi thời tiết bất thường cũng có thể làm hư trứng, đó là chưa nói tới bị thú khác ăn. Những con sấu con bạch tạng lại càng có nhiều nguy cơ bị tấn công hơn. Công viên cho biết nếu cá sấu nở ra cá sấu con bạch tạng, sẽ có một cuộc trưng bày để cư dân nhìn tật mất loại sấu hiếm hoi này.

Phát hiện thêm lỗi lầm trên Boeing 737 Max

Một khuyết điểm nữa mới được phát hiện trên máy bay Boeing 737 Max. Sai sót này nằm trong hệ thống computer của máy bay và có thể điều này đả làm máy bay chúi đầu xuống sau khi cất cánh. Một loạt các thử nghiệm để kiểm tra phần mềm mới hoàn thành đã làm lộ ra khuyết điểm này. Hai vụ rớt máy bay loại này trước đây dều do máy bay chúi đầu xuống cho dù phi công làm mọi cách để nâng lên nhưng không hiệu quả. Trong thử nghiệm, các phi công của chính phủ liên bang phát hiện rằng một bộ vi xử lý không hoạt động hiệu qả và làm cho đầu máy bay chúi xuống, nhưng không kết luận rằng đây là nguyên nhân gây ra tai nạn. Boeing đang tìm cách giải quyết vấn đề này và như vậy việc tái sử dụng sẽ còn bị hoãn lại thêm nữa. Boeing sẽ cùng FAA (cơ quan quản trị hàng không Hoa Kỳ) phối hợp để tái huấn luyện cho những phi công lái loại máy bay này, để chuẩn bị cho việc tái sử dụng trở lại khi hoàn tất sửa chữa.

Chợ Target giảm giá cho giáo viên

SPRINGFILED, MO. Hệ thống chợ Target sẽ áp dụng giảm giá cho giáo viên bắt đầu từ ngày 13/7. Mức giảm giá là 15% cho tất cả các học cụ cần thiết để giảng dạy cho học sinh và quần áo. Nếu học sinh có danh sách các học cụ cần mua sắm cho niên học mới, Target cũng sẽ cung cấp. Giáo viên có thể đặt mua học cụ cho học sinh qua phần mềm ứng dụng của Target sử dụng cho điện thoại. Học cụ có thể được giao tới chỗ trong cùng ngày mua hàng nếu giáo viên không muốn phải sắp hàng chờ đợi. Các sinh viên đại học cũng có thể mua học cụ ở Target. Hệ thống chợ này cũng sẽ thiết đặt một khu mua sắm học cụ dành riêng cho sinh viên ở 700 chi nhánh nằm gần các trường đại học. Giáo viên muốn mua giảm giá xin ghi danh tại https://www.target.com/c/teacher-prep-event/-/N-8wm7e

Cấm e-cigarettes

SAN FRANCISCO, CA. Nhằm ngăn chân việc thanh thiếu niên hít thuốc, thành phố San Francisco đã ban hành lệnh cấm bán các loại e-cigarette. Đây là thành phố đầu tiên của Hoa Kỳ có lệnh cấm này. Những người ủng hộ lệnh cấm cho rằng thành phố cần phải có hành động về những vấn đề mà chính phủ liên bang không quan tâm tới, như việc ngăn chận thanh thiếu niên hút thuốc và cấm bán những sản phẩn chưa được kiểm nghiệm của FDA. Những người chống đối thì lại cho rằng luật mới đã bỏ quên thuốc lá – đây mới là nguyên nhân gây ung thư và bệnh tim mạch. E-cigarette phồ biến ở những người muốn cai thuốc, chỉ cần nicotine mà lại muốn lánh xa các chất độc khác trong thuốc lá. Nhưng E-cigarette lại dẫn dắt nhiều thanh thiếu niên vào con đường hút thuốc.

Giảm mức phạt trẻ em vi phạm lệnh giới nghiêm

HOUSTON, TX Thị trưởng Sylvester Turner vào tuần qua cho biết ông đang đề nghị với hội đồng thành phố  giảm nhẹ việc giới  nghiêm thanh thiếu niên bằng cách hạ mức phạt và chuyển những người vi phạm cho “teen courts” của thành phố. Theo luật này, thanh thiếu niên từ 17 tuổi trở xuống nếu hiện diện hay lái xe ở những nơi công công của thành phố sau 11 giờ đêm tới 6 giờ sáng các ngày chúa nhật, thứ hai , thứ ba, thứ tư và thứ năm, hoặc trong khoảng từ 12 giờ đêm tới 6 giờ sáng ngày thứ thứ sáu hoặc thứ bảy, sẽ bị phạt. Ngay cả phụ huynh cho phép con em tuổi thiếu niên đi ra ngoài vào những giờ này cũng xem như phạm luật.

TSU sử dụng xe tự vận hành

HOUSTON, TX. Texas Southern University là nơi đầu tiên sử dụng xe bus tự hành trong phạm vi trường. Loại xe bus này có kích thước nhỏ, chở dược 12 người, chạy trên đường Tiger Walk của trường và dùng để chở sinh viên và nhân viên.  METRO là công ty xe bus sẽ quản lý xe bus này trong chương trình thử nghiệm dài 6 tháng để xác định xem loại xe tự hành này có thể được sử dụng ở nơi nào trong thành phố. Mặc dầu là xe tự hành, trên xe cũng có một người điều khiển hiện diện để có thể can thiệp nếu có trục trặc bất ngờ xảy ra. METRO muốn chứng minh rằng loại xe tự hành này có thể áp dụng trên thực tế.