Nhiễm độc khí CO

WINTER PARK, FL. Nhiều người không biết sự nguy hiểm của khí carbon monoxide (CO). Mới đây một gia đình ở Winter Park đã học bài học này một cách đắt giá. Một bé gái 14 tuổi vào chiều thứ sáu tuần qua đã gọi điện thoại cho mẹ đang trong sở làm, nói rằng em thấy khó chịu, và có mùi gì trong không khí làm em bị nhức đầu. Khi bà về nhà, cũng nghe mùi lạ và lả người sau chừng 30 phút. Khi các nhân viên cứu cấp được gọi đến, người ta phát hiện một máy phát điện để ở tầng dưới của apartment vì họ đang sử dụng để sửa chữa căn nhà. Khí thải từ máy phát điện này theo kẻ hở vào nhà mà không ai biết.

Hai mẹ con lẽ ra đã chết nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời. Vì mùa bão sắp tới, nhiều người mua máy phát điện để sãn sàng đối phó bão, nhưng phải tìm hiểu rõ cách sử dụng để tránh chết người. Các chuyên viên cho biết máy phát điện phải để cách xa nhà ít nhất 10 feet, và không bao giờ để gần cửa sổ hay chỗ nào có khe hở cho không khí lòn vào nhà.

Những thứ cần mang theo khi tránh bão

ORLANDO, FL. Không ai thấy thoải mái khi phải rời nhà trong tình trạng khẩn cấp. Nhưng chuẩn bị trước sẽ giúp mọi việc dể dàng hơn. Trong mùa bão, cư dân có thể phải rời nhà bất cứ lúc nào do bão đột ngột xảy ra. Vì vậy ngay bây giờ nên chuẩn bị. Cần sắp xếp sẵn những thứ sau đây cho trường hợp ra đi khẩn cấp: Giấy tờ quan trọng (ID, hồ sơ bệnh, bản in giấy hay bản điện tử của hình ảnh từng người trong gia đình), tiền mặt, thuốc cần thiết, vài bình đựng xăng để phòng phải đi xa, game cho trẻ em, thức ăn vặt, dụng cụ sơ cấp cứu, đồ ăn cho chó mèo nếu có, gối và mền.

Thực phẩm nên chuẩn bị dùng cho ít nhất 7 ngày, dù là sử dụng trên đường đi hay hoặc trong trường hợp bị kẹt trong nhà. Nên chuẩn bị tâm lý rằng một khi di tản đi, có thể nhà cửa sẽ không còn như cũ khi trở lại. Nên vào website sau đây https://baotreonline.com/www.clickorlando.com/hurricane để tham khảo hoặc hỏi bất cứ gì liên quan tới bão.

Vài điều cần làm để tiết kiệm tiền bảo hiểm

ORLANDO, FL. Có rất nhiều thứ phải chuẩn bị khi mùa bão tới, nhưngnêu chuẩn bị sớm, không chi bảo đảm được nhà cửa mà còn cắt giám được chi phí bảo hiểm gần một nửa. Việc kiểm tra sức chịu của nhà đối với gió mạnh là điều cần tiến hành đối với tất cả nhà cửa ở Florida. Mục tiêu của việc kiệm tra là xác định cấu trúc nhà có đủ cứng để chịu bão hay không. Nhà an toàn chừng nào, tiền tiết kiệm từ phí bảo hiểm càng nhiều chừng đó.

Các chuyên viên bảo hiểm cho biết gia chủ có thể tiết kiệm từ 50 tới 60% tiền bảo hiểm nếu nhà được chuẩn bị đúng cách. Sau khi nhà được kiểm tra, một biên bản sẽ được gửi tới hãng bảo hiểm để căn cứ vào đó giảm phí bảo hiểm. Có 4 yếu tố chính khi kiểm tra: mái nhà, cửa sổ, cửa chính, và cửa garage. Gia chủ chỉ chi phí từ khoảng $65 tới $150 để có bản đánh giá sức chịu của nhà, nhưng sẽ tiết kiệm hàng ngàn đô la tiền bảo hiểm. Hơn nữa việc đánh giá sẽ cho biết những điểm cần sửa chữa để làm nhà vững chắc hơn.

Yếu tố nguy hiểm nhất của trận bão

ORLANDO, FL. Hầu hết cư dân Florida đều cho rằng điều nguy hiểm nhất của bão là gió mạnh, làm gẫy cây cối cột điện và thổi bay nhà cửa. Nhưng nước mới thật sự là yếu tố gây chết người nhiều nhất. Theo thống kê, có tới 90% số vụ chết người trong những trận bão là do nước gây ra. Nhưng người ta lại không chú ý điểm này, một phần là vì không có biện pháp đo đạc chính thức nào về ảnh hưởng do nước gây ra. Người ta xếp hạng bão dựa trên tốc độ gió, chia ra bão từ cấp 1 tới cấp 5 và qua đó giải thích mức độ tàn phá của trận bão.

Thí nghiệm cho thấy một túi nước 39 gallons, nặng khoảng 300 pounds, di chuyển tốc độ chỉ 4 mph sẽ có sức mạnh của tornado EF2, và nếu túi nước lớn 1 feet khối di chuyển tốc độ đó đủ để làm té ngã một người, và túi lớn 2 feet khối nước sẽ đánh bay một xe hơi dể dàng. Ngay cả khi nhà cửa không ở cạnh bờ biển thì nước mưa vẫn có thể gây ra thiệt hại rất lớn vào vác vùng ở sâu trong nội địa. Vì vậy, chuẩn bị chống bão, cần nhớ là nước, chức không phải gió, mới là điều đáng sợ nhất.

Khám tim cho học sinh

VIERA, FL. Bắt đầu từ mùa hè năm nay, tất cả lực sĩ là học sinh của các trường thuộc Brevard County sẽ phải đi khám tim và kiểm tra điện tâm đồ EKG. Đây là biện pháp nhằm phát hiện bệnh tim tiềm ẩn. Học khu Brevard County mới ký kết thỏa thuận với tổ chức bất vụ lợi Who We Play For để được cung cấp dịch vụ khám tim có giá thấp cho học sinh. Có 7 địa điểm mà học sinh có thể tới để khám tim, và chỉ phải trả $20, và hoàn toàn miễn phí nếu học sinh thuộc gia đình thu nhập thấp.

Sau khi khám, nếu học sinh bị xếp hạng “high risk” sẽ không được chấp nhận tham dự các hoạt động thể thao cho tới khi có sự đồng ý của bác sĩ. Trước đây đã có một vài vụ tai nạn xảy ra ngay trên sân chơi thể thao vì học sinh bị bệnh tim.