50 tiểu bang ngăn chận robocalls

WASHINGTON D.C. – Ba bộ trưởng tư pháp của 3 tiểu bang North Carolina, New Hampshire, và Arkansas vào tuần qua đã công bố một thỏa thuận chung về việc 50 tiểu bang kết hợp để ngăn chận robocalls. Tình trạng sử dụng máy tự động để gọi điện thoại quảng cáo đã quấy nhiễu người sử dụng điện thoại trang nhiều năm qua. Mỗi ngày có hàng tỉ cuộc gọi sử dụng robocalls. Có 12 công ty điện thoại cũng tham dự thỏa thuận này nhằm để bảo vệ khách hàng trước những cuộc gọi bất hợp pháp và tạo điều kiện dể dàng cho các viên chức hửu trách điều tra và truy tố những người sử dụng robocalls. Các bộ trưởng tư pháp và các công ty điện thoại đã thoải thuận tuân thủ 8 nguyên tắc để chống lại robocalls như khóa lại các cuộc gọi bất  hợp pháp mà không thu tiển khách hàng và truy tìm nguồn gốc các cuộc gọi robocalls.

Thành lập lực lượng chống bạo lực súng

AUSTIN, TX – Hội đồng thành phố Austin đã chấp thuận việc thành lập một đội đặc nhiệm chống bạo lực súng “Task Force on Gun Violence”. Trong lúc liên bang và tiểu bang không có bất cứ hành động nào ngăn cản bạo lực súng, thành phố phải tự thực hiện các biện pháp để mang lại an toàn cho công chúng.

Đội đặc nhiệm này có 11 thành viên, với nhiệm vụ đưa ra những đề nghị nâng cao an toàn về việc cất giữ súng và thu hồi súng. Ngoài ra, tiến trình báo cáo về bạo lực súng cũng sẽ được thay đổi. Tuy vậy cũng có một số thành viên đặt vấn đề Austin có quá nhiều những ban bệ cũng như các đội đặc nhiệm mà hiệu quả không bao nhiêu. Vấn đề được đặt ra là đội đặc nhiệm này cũng chỉ là … nói, mà không có một hoạt động cụ thể nào để ngăn chận. Cuối cùng cũng chỉ là lãng phí nhân lực và tài chánh mà thôi.

Xem thêm:   Nhạc sĩ Anh Việt Thu & dòng An-Giang hiu hắt

Hiện nay, tiểu bang có luật kiểm tra lý lịch người mua súng, nhưng luật có quá nhiều kẽ hở nên hầu như không có hiệu quả gì.

Mùi khói ở Austin

AUSTIN, TX – Nhiều cư dân Austin đã gọi tới các cơ quan chính quyền để báo về mùi khói mà họ ngửi thấy vào sáng thứ hai. Ngoài Austin, một số vùng khác thuộc Central Texas cũng có mùi khói.

Cơ quan cứu hỏa thành phố Austin và Travis County đã tiến hành điều tra mùi khói này khi họ bắt đầu nhận được điện thoại báo có mùi khói từ đêm Chúa Nhật. Cho đến sáng thứ hai không phát hiện vụ cháy nào ở Austin. Một số thông tin không chính thức cho rằng gió thường thổi từ Mexico tới vùng Central Texas vào mùa Hè mang theo chút ít bụi từ Phi Châu trộn lẫn với một lượng nhỏ khói do sản xuất nông nghiệp và kỹ nghệ từ Mexico và Central America tạo ra mùi khói và ản hưởng tới vùng phía đông của tiểu bang.

Mùi khói sẽ vẫn còn tiếp tục kéo dài trong vài ngày. Tuy nhiên, nếu không thấy có lửa cháy, cư dân không nên gọi 911. Chỉ gọi cấp cứu nếu nghe mùi khói bên trong nhà hoặc nếu thấy có lửa cháy.

Lưu ý luật lái xe gần khu trường học

AUSTIN, TX – Học sinh đã trở lại trường và bắt đầu năm học mới, Texas Department of Public Safety khuyến cáo người lái xe phải chú ý nhiều hơn khi lái xe trong các khu gần trường học. Việc sử dụng các dụng cụ như điện thoại hoàn toàn bị cấm trong các khu school zone, trừ khi người lái xe sử dụng mà không cầm trên tay hoặc phải dừng xe lại.

Xem thêm:   Nhớ ôm thợ nhộm

Trên toàn tiểu bang, người vi phạm sẽ bị phạt $200 nếu bị cảnh sát phát hiện sử dụng điện thoại cầm tay trong school zone trong lúc xe đang chạy. Buông điện thoại xuống, đừng xao lãng trong lúc lái, quan sát kỹ vì một đứa trẻ có thể thình lình chạy băng qua đường.

Ngoài khu trường học, người vi phạm luật sử dụng điện thoại có thể chỉ bị phạt dưới $100 nếu vi phạm lần đầu, nhưng vi phạm các lần sau sẽ bị phạt nặng hơn.

Qui định mới về an ninh trường học

SAN MARCOS, TX – Tất cả các học khu trên toàn tiểu bang đã được yêu cầu thiết lập một toán nhân viên có nhiệm vụ đánh giá về đe dọa nổ súng. Đây là vấn đề được qui định theo luật SB 11 ban hành sau vụ nổ súng trong trường học ở Santa Fe.

Luật SB 11 cũng bắt buộc học khu phải tổ chức huấn luyện. Chương trình huấn luyện được tập trung tại Texas School Safety Center tại San Marcos. Các nhân viên học khu và những đơn vị có hợp đồng đã tổ chức một buổi huấn luyện vào thứ Sáu tuần qua nhằm cung cấp kiến thức về cách phát hitện và mức độ nghiệm trọng của một mối đe dọa nổ súng.

Nhiều trẻ em hiện nay mặc dầu chưa tới 18 tuổi cũng thường xuyên được phụ huynh dẫn đi  tập bắn súng. Vì vậy chỉ cần một vài giờ hoặc vài ngày là một mối nguy có thể nổ ra. Phải sử dụng nhiểu biện pháp trong tiến trình phát hiện: nói chuyện, kiểm tra lý lịch… và việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan an ninh là điều hết sức cần thiết để có thể ngăn chận kế hoạch nổ súng.

Xem thêm:   Hòn Kẽm - Đá Dừng

Sẽ có khoảng 50 cuộc huấn luyện sẽ được tổ chức tiếp theo trong thời gian tới trên toàn tiểu bang.