Hủy bỏ chương trình âm nhạc-kỹ thuật

AUTIN, TX – Thành phố Austin chính thức thông báo kỳ đại hội âm nhạc- kỹ thuật 2020 sẽ bị hủy bỏ vì dịch bệnh Covid – 19 đang lan rộng. Đây là một trong những chương trình giải trí lớn nhất của Texas với số người tham dự lên tới vài trăm ngàn và rất nhiều nghệ sĩ, ca nhạc sĩ đến từ khắp các tiểu bang.

Thị trưởng thành phố đã công bố quyết định này vào thứ sáu tuần qua. Thông thường, đại hội được tổ chức từ 13 tới 22 tháng 3 mỗi năm. Đây là lần đầu tiên đại hội này bị hủy bỏ trong 34 năm qua. Có khoảng 50,000 người đã ký tên yêu cầu ngưng tổ chức đại hội.

Năm ngoái có 417,716 người tham dự đại hội, đóng góp trên 355 triệu cho kinh tế của địa phương.

Nghiên cứu thuốc điều trị coronavirus

TEXAS – Một trong những vũ khí chống lại coronavirus đang được tiến hành tại một phòng thí nghiệm sinh học ở Texas. Các nhà khoa học tại đây cho biết họ không chỉ nghiên cứu thuốc ngừa (vaccine) mà còn đang tiến dần tới thuốc điều trị.

Phòng thí nghiệm này thuộc Texas Medical Branch ở Galveston. Giám đốc phòng thí nghiệm, nói rằng phòng thí nghiệm này là nơi tuyệt đối an toàn cho việc thử nghiệm các bệnh lý nguy hiểm nhất. Đây là một địa điểm được bảo vệ an ninh mức cao nhất, ngay cả chụp hình cũng bị cấm. Vị giám đốc này làm việc ở CDC trước đây, nhưng về trung tâm này từ năm 2006. Ông nói rằng đây là dịch bệnh lớn nhất mà ông từng gặp từ lúc bắt đầu làm việc tới nay. Dịch bệnh sẽ còn lan rộng và biện pháp ngăn ngừa tốt nhất là rửa tay thường xuyên và đừng tới các đám đông. Trung tâm đang tiến hành các nghiên cứu để tìm thuốc ngừa và điều trị, cũng nghiên cứu tác khả năng điều trị coronavirus của một số thuốc trị bệnh đường hô hấp đã có trước đây. Mặc dù kết quả có nhiều hứa hẹn, nhưng còn cần có thêm thời gian.

Tốc độ lan truyền của dịch cúm coronavirus

AUSTIN, TX – Thời gian trung bình để một người bị bệnh lan tới người kế tiếp trong chuỗi lây lan là 4 ngày, theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Ingegrative Biology at the University of Texas at Austin.

Bác sĩ Mayers, một giáo sư ngành Integrative Biology thuộc Unviersity of Texas at Austin liên lạc thường xuyên với CDC đã kiểm tra xem bệnh lan tràn với tốc độ nào. Kết luận cho thấy số bệnh nhân mới sẽ tăng gấp đôi sau một tuần lễ. Nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy loại virus mới này lây lan nhanh hơn loại coronavirus đã có trước đây ở bệnh SARS và MERS.

Điều quan ngại thứ hai đốivới Covid-19 là nó lây lan mà người ta không biết. Một số người đã lây lan bệnh trước khi họ thấy khó chịu hoặc thấy bị bệnh.

Vói những thông tin này nhiều bác sĩ đã khuyến cáo thành phố hủy bỏ đại hội HXSW vì ở một đám đông hàng trăm ngàn người, chắc chắn bệnh sẽ lây lan và những người khách đến từ khắp nơi trên thế giới đã sẽ mang virus đi phân tán khắp nơi.

Khám bệnh từ xa

AUSTIN, TX – Lo lắng về coronavirus khiến nhiều người gọi điện thoại để tham khảo bác sĩ. Các nhân viên y tế cho biết trong mấy tuần qua khám bệnh từ xa (telemedicine) đã hết sức bận rộn.

Bác sĩ Vo Alexander ở University Texas Medical Branch (UTMB) tại Galveston cho biết kỹ thuật khám bệnh từ xa mang lại rất nhiều tiện lợi cho bệnh nhân. Khám từ xa sẽ giúp bào vệ cho cả nhân viên y tế và bệnh nhân ngăn ngừa lây lan của coronavirus.

Chương trình telemedicine ở UTMB là một trong các chương trình lớn nhất ở Hoa Kỳ. Trong mấy tuần qua chương trình này đã hoạt động hết sức hữu hiệu với số cuộc gọi ngày càng gia tăng. Bác sĩ Vo Alexander cũng khuyến khích mọi người nên gọi để tham khảo khi thấy có triệu chứng bệnh vì đây là điều dễ làm nhất.

Tăng tiền phí thu rác

PFLUGERVILLE, TX – Hội đồng thành phố Pflugerville đã chấp thuận việc tăng phí thu rác lần đầu tiên trong 4 năm qua. Phí thu rác sẽ tăng thêm $3.04 mỗi tháng và được bắt đầu áp dụng vào ngày 1/3. Cư dân nội thị sẽ phải trả $18.94/tháng và vùng ngoại ô sẽ trả 20.94/tháng. Các trường hợp sử dụng thùng rác thứ 2 sẽ trả thêm $6.88 (thùng rác thường) và $3.98 (thùng rác tái chế).

Mức giá này tăng, nhưng lịch thu rác vẫn giữ như cũ. Rác thường sẽ được thu 1 lần mỗi tuần, còn rác tái chế 1 lần mỗi 2 tuần.

Muốn biết thêm chi tiết xin vào website https://utilitybilling.pflugervilletx.gov/trash-recycling

Giúp các doanh nghiệp địa phương

AUSTIN, TX – Nhiều doanh nghiệp và nhân viên không biết phải làm gì sau khi có quyết định hủy bỏ đại hội âm nhạc kỹ thuật (SXSW) ở Austin. Việc hủy bỏ đại hội ảnh hưởng rất nhiều tớ các doanh nghiệp nhỏ vì đây là lần đầu tiên đại hội bị hủy bỏ trong 34 năm qua.

Một số cơ quan, cá nhân, hoặc tổ chức đang tìm cách giúp đỡ các nghệ sĩ và các doanh nghiệp nhỏ quanh vùng đang điêu đứng vì đại hội bị hủy bỏ.

“Banding tgether ATX” quyên góp tiền giúp cho các nghệ sĩ qua GoFunMe.com. “Southern Smoke Foundation). Tổ chức “Southern Smoke Foundation” quyên góp tiền trợ giúp người làm việc trong ngành ăn uống ở Austin. Các nhân viên công ty “T3” cũng vận động qua GoFunMe để có tiền giúp cho người lao động.

Ngoài ra, còn một số quỹ khác cũng vận động, quyên góp tiền giúp người bị ảnh hưởng.