Visa mới của Philippines sẽ được dán trực tiếp lên hộ chiếu Trung Quốc có “đường lưỡi bò” in chìm. Muốn gỡ ra chỉ có cách hủy luôn hộ chiếu. Cách làm mới này sẽ chính thức được thực hiện từ 6/11/2019, thay cho việc cấp visa trên một tờ giấy rời và kẹp vào hộ chiếu (đã được áp dụng 7 năm qua tại Philippines). Trong 3 năm qua có khoảng 3 triệu du khách từ đại lục đến Philippines.

Bất chấp phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Quốc tế về Biển Đông, Bắc Kinh vẫn không từ bỏ yêu sách đường 9 đoạn (hay còn gọi là “đường lưỡi bò”) do nước này tự vẽ ra, chiếm hơn 80% diện tích Biển Đông và chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước khác.  Ông Jay Batongbacal – giám đốc Viện Hàng hải và Luật biển thuộc Đại học Philippines nói: “Trung Quốc có thể tuyên truyền theo cách của họ thế nào cũng được, nhưng visa mới của Philippines là sự thật, phản ảnh đúng những gì luật quốc tế cho phép.”

Ngoài in “đường lưỡi bò” trên các tờ rơi, sản phẩm quảng cáo du lịch, Trung Quốc còn tìm mọi cách để “phổ biến” đường lưỡi bò đi khắp các nước. Hình ảnh “đường lưỡi bò” này cũng bị phát hiện trong nhiều bộ phim, ví dụ hoạt hình “Abominable” do DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc) hợp tác sản xuất. Bộ phim này bị ngừng công chiếu tại Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Xem thêm:   Phải đâu miền đất hứa

Gần đây nhất, tại Việt Nam, một dòng xe hơi được nhập từ Trung Quốc vừa bị tịch thu tại Hải Phòng vì có bản đồ định vị vệ tinh chứa “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc.

Hộ chiếu điện tử của Trung Quốc có “đường lưỡi bò” in chìm – Ảnh: AFP