Khi tham gia một game show truyền hình, Thành Long đã bảy tỏ niềm tự hào khi được là người Trung Quốc. “Trước đây, người ta hờ hững, tới hôm nay, Trung Quốc chúng ta có thể nói là hắt hơi một cái thì Trái đất sẽ rung chuyển. Hiện tại Trung Quốc có thể nói là một nước lớn, chúng ta rất khiêm tốn và không nhận mình là cường quốc, nhưng thực tế, tôi nghĩ chúng ta vừa là đại quốc, cùng đồng thời là cường quốc”. Quá khiêm tốn!

Chỉ sau vài tháng, cả Trung Quốc hắt hơi thật, và trái đất đúng là rung chuyển với dịch cúm Corona. Lần đầu tiên thế giới chứng kiến hơn 1 tỷ dân bị quân đội phong tỏa, nội bất xuất ngoại bất nhập. Thế giới rung chuyển vì sợ Trung Quốc/người Trung Quốc như một bệnh dịch, chứ không phải nể sợ một cường quốc như Thành Long nói. Bi kịch!

Trung Quốc, sau cuộc thương chiến mệt mỏi với Mỹ, tăng trưởng kinh tế đã giảm xuống mức thấp, gây áp lực lớn lên cả kinh tế và chính trị. Tăng trưởng kinh tế từ mấy chục năm nay chính là liều thuốc giảm đau cho những mâu thuẫn nội tại, những bức bối xã hội, những phản kháng quyết liệt trong lòng đất nước này. Khi thuốc hết, nhiều hệ lụy sẽ đến. Cho nên, trong năm 2020 và nhất là mùa Xuân này, Tập và các đồng chí có hy vọng lớn về đòn bẩy kinh tế mùa xuân tái cân bằng kinh tế, đáng tiếc, dịch cúm Corona lần này là cú suy tim quá mạnh, có cần thở oxy hay không thì phải đợi 10 ngày tới. Xui thật!

Năm 2003, đại dịch do virus SARS (cũng phát tán từ Trung Quốc) đã khiến cho GDP cả quý của TQ giảm 2%. Nhà phân tích Hao Zhou của Commerzbank và nhà kinh tế Marco Wagner cho rằng, hậu quả của Corona sẽ còn nghiêm trọng hơn. Hàng chục tỷ USD từ thị trường nội địa sẽ bay hơi, đơn cử như rạp chiếu phim thôi, 7 phim hủy chiếu, doanh thu dự kiến 1 tỷ USD chỉ còn trên giấy. Ngành dịch vụ đang chiếm 52% nền kinh tế Trung Quốc, với dịch này, mọi thứ càng thêm chao đảo mạnh. Sau cú lạm phát giá thịt heo từ đầu năm, nay lại thêm vụ này, trời có vẻ không chiều lòng!

Trung Quốc, thực tế là nền kinh tế số 2 thế giới, không có gì phải tranh cãi, nên cũng chẳng ngạc nhiên khi những biến động từ quốc gia này sẽ gây ảnh hưởng lên toàn thế giới. Nhưng trước khi thế giới rung chuyển như lời Thành Long, bản thân Trung Quốc cũng hấp hối cmnr. Tập đại đế quả thực đã có một năm xui xẻo, khi “ung nhọt” Hongkong chưa xử lý nổi, giờ đại lục lại tan hoang. Đắng lòng!

Ngạn ngữ Tàu có câu, “Thỉ xác lang phún đế, mãn chủy phún phân”, dịch ra tiếng Kinh nghĩa là, “Bọ hung hắt hơi, phun ra toàn cứt”. Hay quá!

Ảnh: Từ Facebook Bui An