U.S.A/ CHINA – Tổng Thống Joe Biden nói với Chủ Tịch Tập Cận Bình trong ngày 15/11 rằng: Ông hy vọng có một cuộc trao đổi thẳng thắn về các vấn đề nhân quyền và an ninh, khi hai người bắt đầu cuộc hội đàm ảo, nhằm giảm bớt sự căng thẳng giữa hai siêu cường quốc trên thế giới.

Tổng Thống Biden nói thêm rằng: Hai nhà lãnh đạo phải bảo đảm mối quan hệ của họ không trở thành xung đột công khai, bao gồm cả việc xây dựng những hàng rào để bảo vệ  “ý thức chung.”

Tổng Thống Biden trao đổi với Chủ Tịch Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm qua video khi hai nhà lãnh đạo tham dự  cuộc đàm phán sâu rộng nhất, kể từ khi Tổng Thống Biden trở thành nhà lãnh đạo Hoa Kỳ vào Tháng Giêng.

Chủ Tịch Tập Cận Bình cho biết: Hai quốc gia phải gia tăng sự giao tiếp và hợp tác để giải quyết nhiều thách thức mà họ phải đối diện. Cuộc hội đàm do Tổng Thống Biden khởi xướng, nhằm đặt ra các điều khoản cho sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong tương lai.

Tổng Thống Biden dự tính ​​sẽ yêu cầu chính phủ Bắc Kinh tôn trọng các quy tắc quốc tế, về các vấn đề thương mại và an ninh. Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất đồng về nguồn gốc của đại dịch Covid-19; bất đồng về các quy tắc thương mại và cạnh tranh; bất đồng về kho vũ khí nguyên tử ngày càng mở rộng của Bắc Kinh; và việc gia tăng áp lực đối với Đài Loan, cùng nhiều vấn đề khác.

Cuộc họp ảo giữa Tổng Thống Joe Biden và Chủ Tịch Tập Cận Bình. Ảnh: npr.org