LIBYA – Ngày 16/11 ông Khalifa Haftar, nhân vật chính trong cuộc nội chiến Libya và là người có ảnh hưởng rộng rãi ở phía Đông Libya, tuyên bố ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 24/12, nhằm giúp chấm dứt một thập niên xung đột.

Là nhân vật gây chia rẽ việc ứng cử của ông Haftar là một trong số nhiều điểm gây tranh cãi làm lu mờ các cuộc bỏ phiếu tổng thống và quốc hội, vốn vẫn còn nhiều hoài nghi mặc dù chỉ còn vài tuần nữa, bất chấp áp lực quốc tế buộc việc bầu cử phải diễn ra đúng thời hạn.

Tuyên bố ứng cử trong bài diễn văn đọc trên truyền hình, ông Haftar nói rằng bầu cử là cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng tại Libya, vốn đã trải qua hỗn loạn và xung đột kể từ cuộc nổi dậy do Khối NATO hậu thuẫn, lật đổ nhà cai trị độc tài Muammar Gaddafi vào năm 2011.

Ông Haftar đứng đầu Quân Đội Quốc Gia Libya, tiến hành cuộc chiến với các phe phái ở phía Tây sau khi đất nước chia cắt vào năm 2014, bao gồm cả một cuộc tấn công kéo dài 14 tháng để chiếm Thành Phố Tripoli bị chính phủ được quốc tế công nhận đánh bại.

Ông Haftar chính thức ghi danh bỏ phiếu tại trung tâm ủy ban bầu cử ở Benghazi, cam kết -bắt đầu con đường hòa giải, hòa bình và xây dựng- trong trường hợp chiến thắng. Quyết định tranh cử của ông khiến nhiều người ở Tripoli và các khu vực phía Tây tức giận.

Họ nói rằng không có cuộc bỏ phiếu công bằng, ở những nơi ông chiếm đóng. Hơn nữa  nhiều người cáo buộc ông Haftar vi phạm tội ác chiến tranh khi thực hiện nhiều cuộc tấn công, một điều mà ông phủ nhận.

Tướng Khalifa Haftar. Ảnh: signsofthelastdays.org