Từ Facebook Tuan Ngo

Theo thông tin tôi có được từ các đồng nghiệp, ngày 08-3-2021 tới đây Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội  sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Đồng Tâm cách đây hơn một năm về trước. Tuy nhiên, cho tới hôm nay, khi mà hầu hết đồng nghiệp từ Nam tới Bắc đều đã nhận được Thông báo mở phiên toà và Giấy triệu tập của tòa thì riêng tôi chưa nhận được bất kỳ một tài liệu nào dù tôi là luật sư đầu tiên đăng ký tham gia vụ án này, là một trong những luật sư bào chữa cho nhiều bị cáo nhất, đồng thời cũng là người có văn phòng làm việc gần trụ sở của Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội nhất (cách chỉ khoảng 500m). Điều đáng buồn là điều này không phải là lần đầu tiên xảy ra với tôi mà tại chính toà án này, trong một vụ án trước đó không lâu, họ còn quên triệu tập tôi tới tham gia phiên toà, khiến cho khi mở phiên toà ra lại phải hoãn vì dù tôi có nghe người nhà thân chủ báo nhưng tòa không gọi tôi thì tôi sẽ không đến (vụ án của nhà báo Trương Duy Nhất).

Do thư ký toà bận rộn nên việc sai sót trong khâu thủ tục là điều có thể cảm thông được. Tuy nhiên, khi sai sót xảy ra nhiều lần và lại toàn rơi vào tôi nên tôi không thể không nghi ngờ về động cơ không trong sáng của họ. Tôi nghi ngờ rằng vì tôi là người hay đưa thông tin chính thống về vụ án, là “cái loa” chính nên người ta không muốn gửi cho tôi sớm mà luôn tìm cách trì hoãn để thông được người khác đưa rồi, khi tôi có và đưa tin lại sẽ không còn ai muốn đọc nữa. Trước đó, tại ngày cuối cùng của phiên tòa xét xử sơ thẩm, tôi bị ngăn cản không cho sao chép tài liệu ra máy tính cá nhân sau khi tôi đã đánh máy ngay tại trong phiên toà khiến cuộc tranh cãi giữa tôi và lực lượng an ninh xảy ra sau đó.

Sáng nay, một nữ thư ký toà, chị này đã từng làm việc trong một vài vụ án khác trước đó có hỏi tôi đã nhận được thông báo chưa, có phải là địa chỉ abc (chị đọc địa chỉ ở đâu tân quận Thanh Xuân trong khi từ trước tới giờ tôi có mỗi một địa chỉ mà trước chị đã gửi rồi). Sau khi tôi nói chị sai rồi thì chị xin lỗi và báo sẽ gửi lại sớm nhưng chưa biết chính xác lúc nào tôi mới nhận được trong khi ngày xét xử đã cận kề.

Có một số điểm thiếu sót trong thông báo mở phiên toà mà các đồng nghiệp tôi đã nêu và cũng đã có kiến nghị, tôi không nhắc lại nữa. Tôi chỉ nhắc tới tình huống hơi hy hữu chỉ rơi đúng vào mình tôi. Không biết số tôi nhọ hay tại tôi “lắm mồm” nên người ta cố tình chơi khăm tôi? Chỉ biết rằng, nếu không nhận được giấy triệu tập thì chắc chắn tôi sẽ không tới tham dự phiên tòa dù trong thông báo mở phiên toà có ghi tên tôi.

Luật sư Ngô Anh Tuấn – Ảnh: Từ Facebook Tuan Ngo