Từ Facebook Nguyen My Khanh

Trong hình là món cá thu vụn người ta quảng cáo bán trên FB: đã lấy hết xương ra, 99K/ký.

Đây là cá nhà máy VN nhập từ Na Uy về, sau khi chế biến cắt các khứa thật đẹp để làm thực phẩm đóng hộp xuất đi Nhật, phần sát đuôi này không thành khoanh đẹp nên bán ra ngoài. Và với nhiều gia đình, đây là món ngon giá hời.

Vậy mà sáng nay, đọc quảng cáo, mắt tôi cay cay, tim tôi thắt lại, lòng nghèn nghẹn, mấy chục năm trôi qua, cuộc sống có nhiều đổi thay, nhiều người khá lên một chút (không tính quan tham) nhưng dân mình vẫn còn nhiều người nghèo xác xơ, vẫn chỉ đủ mua thức ăn dạt bán rẻ ngoài lề đường, và cả trên FB như vầy.

Sao cùng là con người mà phần ngon xuất cho dân Nhật, phần dạt bỏ bán cho dân ta? Và dân ta mừng vui thật sự khi mua được?

Chừng nào dân ta đường hoàng đủ tiền chọn món ngon hạng nhất cho gia đình mình?

Tại sao một đất nước có bờ biển dài mà không có chiến lược nuôi trồng đánh bắt mà phải nhập cá từ Châu Âu? Hay vì khí hậu cá khác chất lượng? (Ai giải ngố giúp tôi)

Kinh tế học, đâu chỉ là hoạt động mua bán, nó còn nghiên cứu hành vi của con người, của xã hội, vì sao người ta làm điều này? Vì sao người ta mua món này và hài lòng với điều kiện này?

Năm 1992, khi tôi đi làm cho 1 cty của Hàn, ông chủ mở thêm một nhánh kinh doanh mới, nhập rất nhiều giày Ý xịn về Saigon bán, giá chỉ khoảng 50-100 USD, chất lượng mẫu mã y chang hàng xịn đang bán trên thị trường Mỹ và Châu Âu giá 300-500 USD, vì cùng 1 nhà máy, một dây chuyền sản xuất

Tôi hỏi ông chủ nhà máy giày, vì sao cty ông gia công hàng cho người Ý mà ông còn có hàng xuất rẻ cho công ty bên VN như vầy, nếu họ phát hiện ông có bị phạt không? Ông giải thích ông đã đàm phán để giữ từ 10 -30% số lượng hàng để tiêu thụ nội địa cho người Hàn, dĩ nhiên không đóng tên thương hiệu của Ý, nhưng cùng chất lượng. Ông nói, tại sao dân Hàn tụi tao làm ra đôi giày đẹp như vầy mà lại không được mang nó chỉ vì giá quá đắt?

Tại sao? Tại sao? Và tại sao?

Có thể hôm nay con bạn được nuôi lớn bởi các món vụn như món cá này, nhưng ngày mai, con bạn phải đủ mạnh để chọn món ngon hàng đầu cho gia đình mình. Muốn vậy, ngay từ bây giờ bạn phải làm gì? Nhà quản lý phải làm gì?

Từ Facebook Nguyen My Khanh