Từ Dân Luận, tác giả Hoàng Hải

Theo Reusters, vào hôm chủ nhật vừa qua 24/11/2019 phong trào dân chủ Hồng Kông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở địa phương. Với số người tham gia bỏ phiếu đạt mức kỷ lục là hơn 2,94 triệu người (hơn 71%), vượt xa con số 1,47 triệu người bỏ phiếu vào năm 2015. Kết quả là quá trình kiểm phiếu đã kéo dài hơn thường lệ, theo Đài RTHK.

Tính đến 8 giờ sáng 25.11 (giờ địa phương), các ứng viên của phe đối lập đã kiểm soát được thế đa số khi thu về 333 trong số 452 ghế, so với 52 ghế của phía ủng hộ chính quyền đặc khu. Cách đây 4 năm, họ chỉ đoạt được khoảng 100 ghế.

Sau hơn nửa năm xuống đường dưới sức ép khủng khiếp từ phía chính quyền tay sai của Trung Quốc- Hồng Kông, cùng với các biện pháp đàn áp cực kỳ man rợ từ bè lũ ĐCSTQ như sử dụng hơi cay, vòi rồng, tấn công, xả súng vào đoàn người biểu tình, bắt giữ người trái phép, tấn công tình dục, dù có những lúc phong trào đi đến thế bế tắc, tưởng chừng như những khó khăn ấy sẽ đưa phong trào biểu tình đến ngõ cụt, nhưng không chính những bất công, sự đàn áp, tàn bạo ấy càng hôi thúc người trẻ Hồng Kông, những con người yêu nước nguyện hi sinh tất cả cho công lý, cho độc lập tự do. Những điều mà những người con yêu nước của Hồng Kông đã từng phát biểu “Nếu độc lập cho Hồng Kông, không phải bây giờ thì sẽ không bao giờ”, rồi đến những con người tràn trể năng lượng của tuổi trẻ đã phải nén đau thương viết những “lá thư tuyệt mệnh” gửi lại cho gia đình, mà ai xem được cũng đều phải xúc động, rớt nước mắt.

Tội ác của ĐCSTQ nói riêng và ĐCS nói chung là không thể chối cãi, một chế độ chuyên quyền, quyền lực tập trung chiếm một lượng rất nhỏ trên tổng dân số, chế độ cai trị bằng bạo lực, chuyên bóc lột, đàn áp, các quyền cơ bản của công dân bị vi phạm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trước những con số biết nói trong cuộc bầu cử vừa rồi tại Hồng Kông, cho thấy cuộc cách mạng dân chủ đang có những bước tiến vũng chắc, có được sự ủng hộ nhiệt tình từ đại đa số cộng đồng nhân dân. Đồng thời đó cũng là hồi chuông cảnh báo chế độ CS tại Trung Quốc đã đến lúc thoái hóa trầm trọng, đánh đấu một mốc trong tương lai không xa phong trào dân chủ sẽ thay thế chế độ chuyên quyền cộng sản.

Dẫn lời của một số thủ lĩnh của phong trào dân chủ: “Đây là quyền lực của nền dân chủ. Đây là cơn sóng thần mang tên dân chủ”, theo Reuters dẫn lời Tommy Cheung, một cựu thủ lĩnh sinh viên đã giành được ghế ở hội đồng quận Nguyên Lãng.

“Tôi tin rằng kết quả như thế này là do nhiều cử tri hy vọng sẽ tận dụng cơ hội sử dụng lá phiếu để bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào biểu tình”, một cựu thủ lĩnh sinh viên khác là Lester Shum vừa đắc cử.

Và chắc chắn, sẽ không chỉ dừng lại ở đó, với tinh thần quyết tâm, lòng đoàn kết, một lòng cùng đấu tranh hướng tới dân chủ, thì dù có mất thêm bao nhiêu thời gian, dù phải trả với bất kỳ giá nào thì, người trẻ yêu nước tại Hồng Kông sẽ thành công, sẽ trở thành một biểu tượng, một dấu mốc lịch sử của nền đấu tranh dân chủ.

Tại Việt Nam cũng đã xuất hiện những dấu hiệu đáng mừng, đáng hi vọng như ngày một nhiều các văn nghệ sỹ, các bạn trẻ yêu nước lên tiếng công khai ủng hộ phong trào biểu tình, đấu tranh tại Hồng Kông. Một ngày không xa những người trẻ, những tương lai của đất nước sẽ nhận ra giá trị của dân chủ, của công bằng, của tự do và chính họ sẽ là những người quyết định vận mệnh của nước Việt Nam.

Ứng viên Kelvin Lam (trái) vừa giành chiến thắng, và cựu thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong (giữa)Ảnh: Dân Luận